Ông Thăng cho biết: Điều trước hết cần quan hoài khi củng cố việc GSTC vĩ mô là đồng bộ hóa phạm vi pháp lý cho hoạt động này, thích hợp với đặc điểm và sự vận động của nền kinh tế trong từng thời đoạn
Trong thực tế thời kì qua, không ít các cuộc tấn công của tin tặc, thậm chí chỉ là những thông báo rò rỉ, đã tạo ra những “sóng gió” không phải chỉ ở một tập đoàn, mà gây cả những khó khăn đối với cả một nhà nước. Quy định giám sát thị trường bảo hiểm tụ hội cốt yếu vào việc giám sát an toàn tài chính và hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo hiểm.
Mỗi năm, chủ đề hội thảo tụ tập vào những vấn đề thời sự, cần thiết mà ngành Tài chính đang quan hoài, nhằm độ những giải pháp công nghệ thông tin để áp dụng một cách hiệu quả nhất vào phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành Tài chính - một trong những ưu tiên hàng đầu khai triển Chính phủ điện tử ở Việt Nam.
GSTC DNNN cũng được chú trọng với ba nội dung là: GSTC và hiệu quả hoạt động của DNNN, GSTC DNNN trong trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn và giám sát thông qua các quy định về phân cấp quản lý DNNN.
Bên cạnh đó, vì GSTC vĩ mô là một nhiệm vụ khó khăn và phức tạp nên cần sự phối kết hợp từ khâu xây dựng chính sách đến khâu thực thi chính sách giữa các cơ quan có liên can khác nhau với sự cắt cử, phân định nghĩa vụ rõ ràng.
Hồng Vân. VÂN Với 10 năm liên tiếp tổ chức, Hội thảo - Triển lãm Vietnam Finance được công nhận là diễn đàn công nghệ thông báo uy tín trong lĩnh vực tài chính công, trở thành nơi kết nối và san sẻ thông báo hiệu quả liên tưởng đến giải pháp công nghệ thông tin trong ngành Tài chính.
Trong lĩnh vực tài chính công bốn nội dung giám sát chính là: Giám sát huy động nguồn lực tài chính, giám sát quản lý sử dụng nguồn lực tài chính, giám sát các trách nhiệm tài chính của Nhà nước và giám sát việc thực hiện các quy định luật pháp về tài chính công. Tổ chức một đơn vị độc lập thực hiện giám sát sẽ là khách quan nhưng có thể thông báo sẽ bị hạn chế, nhất là tính kịp thời. Ảnh: H. Xây dựng một trọng tâm dữ liệu chứa đủ mọi thông tin cần thiết cho các hoạt động giám sát cần được nghiên cứu rất kỹ, bởi để giám sát nền tài chính quốc gia đòi hỏi khối lượng thông tin rất lớn được thu thập từ nhiều ngành nhiều cấp.
Như vậy, để hình thành hệ thống giám sát quốc gia toàn diện, hiệu lực và hiệu quả, cần hình thành được các cơ chế tăng cường cộng tác, đàm đạo thông tin giữa các cơ quan GSTC.
# Tổng quan các nhu cầu vận dụng công nghệ thông tin. Chính sách Bàn đến vấn đề này, ông Vũ Nhữ Thăng- Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính (Bộ Tài chính) đánh giá, thời kì qua, phạm vi pháp lý cho GSTC vĩ mô ở Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện và đổi mới, đã bao quát khá đầy đủ các chủ thể, nội dung cần giám sát.
Hệ thống pháp lý về giám sát cho thị trường chứng khoán và bảo hiểm đã được ban hành khá đầy đủ, hợp với từng loại hình thị trường. Về mặt nghiệp vụ chuyên môn, muốn giám sát phải có hệ thống thông tin dữ liệu theo dõi một cách thẳng băng và linh hoạt.
Cùng với hai giải pháp trên, ông Thăng cũng nhấn mạnh 3 phương hướng quan yếu, đó là: Xây dựng được các bộ tiêu chí, chỉ tiêu GSTC vĩ mô, trong đó phải phản chiếu được các bước phát triển mới của nền kinh tế, bảo đảm tính đồng bộ, sáng tỏ và phù hợp với các thông lệ quốc tế; thiết lập các cơ chế thu thập và xử lý dữ liệu thông báo đầy đủ, chính xác và kịp thời; tăng cường thực hiện chế độ công khai minh bạch tài chính, ngân sách, mở rộng các hình thức công khai tài chính; tăng cường sự giám sát của cộng đồng và dân chúng.
Quy định giám sát thị trường chứng khoán tập kết ở bốn nội dung là: Giám sát chung thị trường, giám sát giao du, giám sát các chỉ tiêu an toàn tài chính của các trung gian tài chính và giám sát công bố thông báo. Đồng thời, cần tăng cường công tác giám sát, đảm bảo an toàn về nợ nhà nước, chú trọng quản lý rủi ro đối với danh mục nợ.
Vietnam Finance 2013 sẽ tụ hội coi xét vai trò của các giải pháp chính sách đối với việc nâng cao năng lực GSTC cũng như đề ra những giải pháp mới liên tưởng tới việc sửa đổi, ban hành các chính sách mới nhằm thúc đẩy hệ thống GSTC.
Chính vì thế, các giải pháp về an toàn bảo mật thông tin, trong điều kiện mở mang bàn luận thông báo, tăng khả năng truy cập phục vụ công tác giám sát là khôn xiết cấp thiết và không hề đơn giản. Công nghệ Từ khía cạnh công nghệ, ông Phạm Công Minh- Phó Cục trưởng Cục Tin học tài chính, Bộ Tài chính lại nêu ra một vấn đề khác, đó là hệ thống tổ chức và hoạt động về giám sát nền tài chính quốc gia trong tuổi tới cần được xác định thống nhất, để từ đó có thể mô hình hóa được.
Những định hướng giải pháp, các lời tham mưu đều khôn cùng quan yếu đối với nhu cầu tăng cường giám sát nền tài chính quốc gia.
Vì vậy, vấn đề khả năng liên thông giữa các CSDL nhà nước hiện có và đang chuẩn bị xây dựng (về con người, đất đai, tài sản quốc gia, doanh nghiệp, thị trường tài chính chứng khoán, tiền tệ, các dòng kinh tế xã hội…) cùng với giải pháp san sẻ thông báo, kể cả thông tin nguyên bản và thông tin đã xử lý là cần thiết và dưới mọi hình thức.
Bên cạnh đó, Vietnam Finance 2013 cũng sẽ tụ tập khai phá vai trò và tiềm năng của giải pháp công nghệ trong việc nâng cao năng lực GSTC quốc gia và những giải pháp cụ thể được đề xuất tham khảo bởi chuyên gia đến từ các Tập đoàn công nghệ hàng đầu.
Trong đó, việc huy động, sử dụng và vay nợ của hoạt động tài chính công nhấn mạnh vai trò của Bộ Tài chính trong mối tương tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước; GSTC DNNN dựa trên cơ chế phối hợp giữa giám sát của chủ sở hữu (bộ, ngành, địa phương) và giám sát của cơ quan lý Nhà nước chuyên ngành (ở đây là Bộ Tài chính); giám sát thị trường tài chính trổi lên vai trò của Bộ Tài chính và nhà băng quốc gia.
Ngày 27-8-2013, tại Hà Nội, Bộ Tài chính kết hợp với Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG Việt Nam) tổ chức Hội thảo - Triển lãm Vietnam Finance 2013 với chủ đề “Tăng cường GSTC quốc gia: Giải pháp chính sách và công nghệ”.
Theo ông Minh, đây là bài toán không phải chỉ được xác định bởi chính hệ thống GSTC mà ngay cả những người làm CNTT cũng phải tham dự vì đó sẽ là cơ sở để hiểu và thực hành trình diễn.
GSTC vĩ mô là một nhiệm vụ khó khăn và phức tạp nên cần sự phối phối hợp từ khâu xây dựng chính sách đến khâu thực thi chính sách giữa các cơ quan có liên hệ khác nhau. Cũng có tức thị phải có một cơ sở dữ liệu (CSDL) mạnh, tương trợ cho tầm nhiều chiều để thực hành các so sánh phân tích khôn cùng đa dạng. Trong đó, đối với một số chỉ số tài chính, ngân sách quan yếu nên cân nhắc được luật hóa để bảo đảm tính thực thi cao hơn.
Tiếp theo nữa là từ đó cần tách bạch những gì cần làm, nên làm và trật tự ưu tiên của chúng - ông Minh nhấn mạnh. Trong các hoạt động giám sát, vấn đề an toàn, an ninh thông báo rất quan yếu, bởi một khi thông tin bị bóp méo, sẽ làm sai lệch các quyết định rốt cuộc, gây tổn hại rất lớn đối với nền kinh tế.