Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Chủ tịch Bitexco: Phải biến điều không thể kỳ lạ thành có thể.

Nghe thì có vẻ “phi kinh doanh”, nhưng ông Hội lại quan niệm: nếu lợi ích mà Bitexco mang lại cho tầng lớp, cho người tiêu dùng càng lớn, thì sản phẩm của Bitexco càng có hấp lực mạnh và cái lợi mà Bitexco có được là ở đó

Chủ tịch Bitexco: Phải biến điều không thể thành có thể

Còn đối với The Manor tại Hà Nội, khi Bitexco lập dự án, khu đất tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm vẫn là cánh đồng chăn thả trâu bò. Giá bán cũng không hề rẻ, khởi điểm từ 800 USD/m2, bằng với số tiền để mua 1m2 đất ở vị trí rất đẹp để xây nhà.

Đương nhiên, kinh dinh gặp thời, đúng lúc thị trường nóng là điều may mắn, nhưng chiến lược của Bitexco cho thấy, họ không đánh theo sóng thị trường, mà nghiêng về đầu tư giá trị bền vững.

Những tâm tính này của ông đã trở nên hiện thực. Thậm chí, khi nhà mẫu khánh thành vào hồi cuối năm 2003, rất nhiều khách hàng còn không biết đường đến dự án. Đơn cử, với The Manor Central Park, ông Hội mong muốn xây dựng một khu thành phố chuẩn, diễn tả tầm nhìn ngày mai của Hà Nội trong thế kỷ 21; đồng thời, không những cung cấp một môi trường sống lý tưởng mà còn tạo lập những ngôi nhà có giá trị thương nghiệp độc đáo, để từ đó, giá trị bất động sản sẽ không ngừng gia tăng theo thời gian, bất chấp những biến động về kinh tế.

Ông có thể ưng ý sau khi hoàn thành hai khu căn hộ The Manor (Hà Nội) và The Manor TP. Nhưng vì tiền phong với những ý tưởng mới và rất khó nên việc thực hành cũng không hề dễ dàng, nếu không nói là Bitexco phải ưng vượt qua rất nhiều thách thức ở phía trước.

Ông Hội bảo, từ anh sinh viên mới ra trường cũng có thể mua được căn hộ diện tích nhỏ tại The Manor Central Park đến những người có tiền có thể tuyển lựa trong số 1.

Cả đại bản doanh của Bitexco như nóng lên! Với thâm niên hơn 10 năm đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, ông Hội thừa hiểu, bán hàng trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhất là trong lúc nhiều nhà đầu tư đã bị “bầm dập” bởi bất động sản, sẽ không dễ dàng chút nào.

Nhiều người cho rằng, cách thiết kế như vậy là “phi kinh dinh”, vì nếu vậy, tòa tháp sẽ mất đi 30% diện tích so với cách thiết kế vuông thành sắc cạnh, chi phí đầu tư cũng tăng lên vì xây dựng khó hơn, khả năng sinh lời của dự án sẽ giảm đi. Tuy nhiên, ông Hội cho biết, cả hai dự án đã vượt qua tuổi khó khăn nhất.

Điểm đặc biệt nữa là khách sạn có phòng tổng thống nằm ở vị trí đầu rồng, vươn trên không trung, một cách thiết kế tạo ra thách thức rất lớn đối với nhà thầu xây dựng. Ông Hội tiết lậu, ông chọn hình tượng con rồng cho kiến trúc của khách sạn JW Marriott vì linh vật này là biểu trưng cho sức mạnh, từ đó, ông muốn truyền tải thông điệp đến những du khách quốc tế về một Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ.

HCM cách đây 10 năm. Nhưng ông Hội rất tự tín rằng, dự án sẽ hút khách giống như thời Bitexco chào bán khu căn hộ The Manor tại Hà Nội và TP.

Vậy, đâu là bí quyết để lôi kéo khách hàng, khi mà Bitexco tiền phong đưa ra những sản phẩm còn quá mới với người tiêu dùng hoặc tung ra vào thời điểm thị trường không thuận lợi? Ông Hội cho hay, ông không có triết lý gì quá cao siêu mà đơn giản, xuyên suốt chiến lược kinh dinh từ trước đến nay của Bitexco là đặt ích xã hội trên lợi.

066 nhà phố hoặc vi la sang trọng tại đây. Ông khẳng định, dự án The Manor Central Park hội tụ những giá trị “vàng” đủ để hấp dẫn người mua, bởi dự án này đã được Bitexco chuẩn bị rất kỹ lưỡng trong 5 năm qua, nghiên cứu nhiều góc cạnh khác nhau, từ quy hoạch, kiến trúc tỉnh thành, tầng lớp, văn hóa, kinh tế để đưa ra một sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu rất đa dạng của thị trường.

Bitexco cũng lại tiếp tục tiền phong với những ý tưởng mới, nhưng lần này lại ở một lĩnh vực khác: xây dựng đường cao tốc. Dĩ nhiên, kinh dinh trong thời kỳ kinh tế biến động, thị trường tài chính và thị trường bất động sản trồi sụt, Bitexco cũng không miễn dịch với khó khăn. Nhưng không thuần tuý chỉ đưa các nhà tư vấn tiếng tăm quốc tế vào Việt Nam, ông Hội còn muốn đưa Bitexco trở thành một công ty quốc tế.

Hết Pháp, Tây Ban Nha, rồi đến Mỹ, Ý, Nhật, cứ nơi nào có những đô thị đẹp là ông đến tìm hiểu, học hỏi các học giả và kiến trúc sư để từ đó sáng tạo những ý tưởng táo tợn nhưng đậm chất Việt Nam. Đây là dự án bất động sản lớn nhất từ trước đến nay mà tập đoàn dự trù đầu tư tới 2 tỷ USD.

Lúc đó, hầu như các công trình lớn đều do nhà đầu tư nước ngoài làm chủ, nhưng cũng chưa có doanh nghiệp nào, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài có thể phát triển và vận hành dự án cao quá 40 tầng. Tầm nhìn vượt thời kì Trái ngược với bầu không khí ảm đạm đang trùm thị trường bất động sản hiện, nhân viên kinh dinh của Bitexco những ngày này đang hối hả giới thiệu với khách hàng về Khu tỉnh thành The Manor Central Park tại Hà Nội.

Mang lại cho người mua nhà tại The Manor Central Park lớn như vậy thì Bitexco lo gì không bán được nhà. Đối với ông Hội, vinh diệu này không chỉ là niềm kiêu hãnh riêng của Bitexco, giúp nâng tầm Bitexco trở thành một công ty quốc tế, mà còn góp phần nâng cao hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới.

Đây là một trong số ít doanh nghiệp tư nhân mạnh dạn chịu chi để thuê đội ngũ tham vấn nước ngoài, đồng thời thuê cả nguyên Phó chủ toạ công ty xây dựng danh tiếng Hyundai E&C là ông In Suk Ko làm Tổng Giám đốc điều hành.

Chiến lược của Bitexco là xây và giữ niềm kiêu hãnh và những dự án này sẽ tạo ra dòng tiền thường xuyên và ổn định sau này cho công ty, thay vì lóng lợi nhuận tức tốc. Theo thương buôn  Chủ tịch Bitexco - Vũ Quang Hội.

Doanh nghiệp. Khi khai trương vào năm 2003, Bitexco Office Building trở thành tòa nhà văn phòng cho thuê trước hết ở trọng điểm tỉnh thành mở cửa tính từ năm 2000.

Quả thật, không chỉ đối mặt với thách thức trong việc chào bán căn hộ The Manor khi thị trường căn hộ chung cư còn sơ khai, khi Bitexco công bố kế hoạch đầu tư Tòa tháp Bitexco Financial Tower cao 68 tầng hơn 8 năm về trước, hầu như ít người tin dự án có thể trở thành hiện thực.

Như đối với dự án đầu tay là Tháp văn phòng Bitexco Office Building tại TP. Của mình, tiêu biểu là việc đầu tư Tòa tháp tài chính Bitexco Financial Tower tại TP. Có lẽ, sự tự trọng và ý thức dân tộc đã thôi thúc vị kỹ sư cơ khí này tiếp kiến tiên phong với những ý tưởng sáng tạo độc đáo, chấp thuận đấu tranh với thử thách, để xây dựng những công trình có dấu ấn riêng, chẳng những làm đẹp cho diện mạo đô thị, mà còn để người Việt Nam ngẩng cao đầu với bạn bè quốc tế vì có thể làm chủ và xây dựng những công trình không thua kém họ.

Chủ tịch Bitexco, ông Vũ Quang Hội, cũng bận rộn không kém. HCM, khi giá cho thuê giảm trong 12 quý liên tiếp kể từ giữa năm 2008. Bởi thế, hóa giải thách thức và hiện thực hóa những ý tưởng khó như Bitexco Financial Tower và JW Mariott, Bitexco đã đưa về Việt Nam những nhà thầu danh tiếng trong lĩnh vực tham vấn, thiết kế, quản lý, xây dựng và phát triển dự án như: Carlos Zapata, Turner, Kume Sekkei, Lera, Hyundai E&C, EE&K Perkins Eastman… Trong con mắt của ông Oliver Roche, người từng là đại diện cho nhà thầu Turner quản lý việc xây dựng Bitexco Financial Tower, ông Hội là một trong những thương buôn Việt Nam hiếm có, dám sáng tạo, dám làm, cương quyết thực hành ý tưởng, dù biết là khó.

Mặc dầu kỳ vọng ban sơ cho thuê với giá cao nhờ vị trí đắc địa và kiến trúc độc đáo, nhưng năm ngoái Bitexco buộc phải hạ giá thuê để hút khách. Tới nay Bitexco Financial Tower đã cho thuê được 70% diện tích văn phòng và 80% diện tích khu thương mại, còn khách sạn JW Marriott cũng đang chuẩn bị cho ngày khai trương. Chính vì niềm tự hào dân tộc mà ông Hội cương quyết không bán Tòa tháp Bitexco Financial Tower mặc dầu đã có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các nhà đầu tư đến từ Trung Đông, đặt vấn đề mua lại tòa tháp.

Còn Marc Townsend, Tổng tổng giám đốc Công ty tham vấn bất động sản CBRE Việt Nam thì nhận xét, Bitexco là một nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn, táo bạo và sẵn sàng thí điểm với những ý tưởng thiết kế mới, độc đáo

Chủ tịch Bitexco: Phải biến điều không thể thành có thể

Vừa lo chuẩn bị khai trương khách sạn JW Marriott, ông Hội vừa chỉ đạo giáp công tác đầu tư và kinh doanh của The Manor Central Park.

Hồi đó, Bitexco là doanh nghiệp tiên phong xây dựng căn hộ cao cấp giữa lúc mọi người vẫn có định kiến với chung cư. Lúc đó, thị trường văn phòng cho thuê đang tụt dốc thảm hại, nhưng ông Hội lại nhìn thấy ánh sáng phía trước vì tin rằng, nhu cầu thuê văn phòng sẽ còn tăng mạnh khi kinh tế phát triển, và vì khủng hoảng kinh tế, nhiều dự án đình trệ nên nguồn cung sẽ co lại.

Cho đến thời điểm này, ông Hội trợ thời thở phào, vì rút cuộc Bitexco cũng đã vượt qua những điều kiện rất khó khăn do Ngân hàng Thế giới đặt ra để được tuyển lựa là nhà đầu tư thứ nhất của dự án, đồng thời cùng với Bộ Giao thông chuyên chở đem dự án ra chào mời các nhà đầu tư quốc tế tại Hàn Quốc, Nhật Bản,Singapore và Ấn Độ.

Nhưng ông Hội vẫn sẵn sàng đấu tranh với thách thức. Vì thế, ông Hội đã tuyển lựa những hình ảnh mang tính biểu trưng văn hóa của Việt Nam để thổi hồn vào những công trình kiến trúc nhằm giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Trong thâm tâm của vị thương gia xuất thân từ quê lúa thanh bình này luôn trăn trở: tại sao người Việt rất sáng ý, nhưng lại chưa xây dựng được công trình ghi dấu ấn như các nhà đầu tư nước ngoài? tại sao Văn Miếu – Quốc Tử Giám ghi danh hàng nghìn tiến sỹ mà Việt Nam vẫn nghèo? Làm thế nào để Việt Nam có thể bằng bạn bằng bè? Những day dứt cộng với khát vọng vươn lên cháy bỏng đã thôi thúc ông Hội thực hành những chuyến đi con thoi ra nước ngoài để học hỏi.

Với một loạt dự án lớn đang và sắp khai triển, Bitexco của ông Hội giờ đây như đang bắt đầu vào đường cao tốc để làm nên những cú bứt phá thần kỳ, không chỉ cho riêng mình mà cho cả nền kinh tế Việt Nam. Chẳng những thế, ông Hội còn đề nghị tất tật viên chức phải tận dụng nhịp làm việc với người nước ngoài để học hỏi kỹ năng làm việc của họ để chẳng những phục vụ cho Bitexco mà sau này có thể cho các công ty khác hoặc cho tổ quốc.

Dĩ nhiên, trong bầu không khí u ám của thị trường bất động sản bây giờ, không ít người đặt câu hỏi về khả năng bán hàng thành công của The Manor Central Park. Giờ đây, dù không còn là tòa tháp cao nhất Việt Nam vì ngôi vị đó nay đã thuộc về Keangnam Landmark 72 tại Hà Nội, nhưng hãng truyền thông CNN (Mỹ) vào đầu tháng 8/2013 vẫn chọn Bitexco Financial Tower là một trong 25 tòa nhà chọc trời trên thế giới mang tính tượng trưng về xây dựng, ngang tầm với Tháp Empire States Building ở New York và Petronas Twin Towers ở Malaysia.

HCM. Ông Hội muốn tòa tháp Bitexco Financial Tower trở thành tượng trưng cho một Việt Nam năng động và thịnh vượng, là niềm kiêu hãnh của người Việt Nam với thế giới  Bản lĩnh và niềm tự tôn dân tộc Khi đã là người tiền phong và đặt lợi ích từng lớp lên trên thì trong một số trường hợp chính Bitexco cũng phải hài lòng hy sinh một phần lợi.

Nhưng, bối cảnh thị trường bất động sản hiện đã khác 10 năm trước, khi mà nguồn cung nhà ở đã tăng vọt, nhiều dự án phải dừng hoặc giãn tiến độ, còn người mua phật lòng tin vào chủ đầu tư vì họ nộp tiền mà không nhận được nhà.

Ông Hội bảo rằng, nếu chỉ nhằm đích lợi nhuận, ông không phải tốn quá nhiều nhiệt huyết, công sức cũng như đối diện với những rủi ro chưa có tiền lệ để hiện thực hóa ý tưởng táo bạo và khó như tòa tháp Bitexco Financial Tower.

Nhờ đó, cả thảy diện tích tòa nhà tức thời đã được lấp kín bởi khách thuê. Tác giả: Ngọc Sơn. Nhưng vốn là người tiền phong kiến lập thị trường, ông không chịu ngồi yên đợi thị trường bất động sản hồi phục mới đầu tư. Tập đoàn đã được Chính phủ và Ngân hàng Thế giới chọn lọc là nhà đầu tư đầu tiên cho dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết dài 100km theo mô hình thí nghiệm là hiệp tác công – tư.

Khi lợi. Điều mà ông Hội cũng rất tâm đắc là tính thương nghiệp rất cao của các sản phẩm nhà ở tại The Manor Central Park. Quả thật, ban sơ rất nhiều khách hàng cũng tỏ ra ngần ngại.

HCM. Nhưng bởi là dự án thử nghiệm, quy chế pháp lý cho các dự án hợp tác công – tư lại đang trong quá trình hoàn thiện nên công tác chuẩn bị của dự án 757 triệu USD này đã kéo dài tới gần 5 năm và rất phức tạp.

Khi được hỏi “tung sản phẩm ra thị trường trong tình cảnh này có quá mạo hiểm”?, ông Hội nói rằng, trên thực tế, trong hơn 10 năm đầu tư và kinh doanh bất động sản, các dự án của Bitexco đều được đầu tư hoặc tung ra bán trong bối cảnh thị trường bất động sản không mấy thuận tiện, nhưng lại đều hút khách.

Marc nói rằng, Bitexco cũng là doanh nghiệp hiểu cách sử dụng các nhà tham mưu nước ngoài thế nào để có hiệu quả và thực sự đã đạt tiêu chuẩn quốc tế trong việc phát triển dự án bất động sản.

Để rồi, cuối năm 2010, tòa tháp 68 tầng này khánh thành và là công trình cao nhất cả nước vào thời khắc đó. Nhưng chỉ vài năm sau, cùng với sự cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng và sự xuất hiện của hội sở một số bộ, ngành cùng hàng chục dự án bất động sản lớn thì The Manor đã ngạo nghễ giữa một trọng tâm thị thành phát triển năng động nhất Hà Nội.

HCM, ông Hội mua mảnh đất này vào năm 2000 khi nhà đầu tư nước ngoài đã rút đi dưới tác động của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998. Khi đầu tư bất cứ dự án nào, ông Hội cũng triệt để tuân thủ nguyên tắc này. Nhờ cách thiết kế thông minh, mỗi ngôi nhà tại đây không chỉ là nơi lý tưởng để ở mà còn có thể vừa để ở, vừa cho thuê làm cửa hàng hoặc chia nhỏ thành những căn hộ để cho người nước ngoài thuê lại.

Hạ tầng đã được quyết nghị Đại hội Đảng lần thứ XI xác định là một trong 3 nút thắt cần tháo gỡ để phát triển kinh tế và ông Hội lựa chọn là nhà đầu tư tư nhân tiên phong trong lĩnh vực này. Nhưng về sau, Bitexco bỏ ra hàng chục tỷ đồng để xây nhà mẫu cho khách hàng mục sở thị căn hộ ngày mai, cùng với việc làm cho khách hàng thấu hiểu giá trị căn hộ họ sở hữu, tốc độ bán hàng của The Manor càng ngày càng nhanh và khi xây xong thì cũng không còn lại căn hộ nào để bán.

Ngoài JW Marriott, năm ngoái, giữa lúc thị trường bất động sản vẫn ngập chìm trong khủng hoảng, Bitexco khởi động kế hoạch đầu tư 500 triệu USD để xây dựng tòa tháp đôi cao 55 tầng The One Ho Chi Minh City, nơi tập đoàn khách sạn hạng sang thế giới Ritz-Carlton chọn lọc làm địa điểm cho khách sạn trước tiên của mình tại Việt Nam. Điều quan trọng là dù mua loại nhà nào, họ cũng sẽ được hưởng môi trường sống đầy đủ tiện ích, và đặc biệt là một không gian xanh hiếm có, với công viên trung tâm rộng 7ha, kết hợp với 5 công viên nhánh, đồng thời kết nối với Công viên Chu Văn An rộng 100ha ở phía Nam của Thủ đô.

Nếu Bitexco Financial Tower giống hình búp sen – loài hoa truyền thống của Việt Nam thì khách sạn JW Marriott Hanoi lại mang dáng dấp của một con rồng đang bay lên. Suốt từ lúc khai trương, Bitexco Financial Tower phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng thừa trên thị trường văn phòng cho thuê tại TP.

Phương án kiến trúc của tòa tháp này theo hình búp sen đã gây ra những tranh cãi trái chiều trong giới đầu tư bất động sản. Việc xây dựng khách sạn JW Mariott cũng đối mặt với không ít khó khăn vì Ngân hàng hạn chế cho vay đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, nếu có vay được thì lãi suất cũng rất cao.

Ông Hội nói rằng, làm kinh dinh cố định phải có tầm nhìn.

Ông Hội cho rằng, để đi tắt đón đầu, thậm chí là vượt người nước ngoài, con đường ngắn nhất không có gì khác là kết hợp trí tuệ của người Việt với những tinh hoa về kiến trúc và công nghệ xây dựng tiền tiến nhất trên thế giới.

Tính thanh khoản trên thị trường địa ốc sụt giảm mạnh suốt hơn 2 năm qua, khiến nhiều dự án không dám mạo hiểm chào bán hoặc có bán thì cũng phải chiết khấu rất sâu mà vẫn khó.

Nhưng ông Hội cương quyết bảo vệ ý tưởng, bởi ông muốn tòa tháp này trở thành biểu tượng cho một Việt Nam năng động và thịnh vượng, là niềm kiêu hãnh của người Việt Nam với thế giới, giống như người Malaysia tự hào về tòa tháp đôi Petronas.