Ngoại giả họ không có hơn bất kỳ một chế độ ưu đãi nào khác
Khó nên phải được ưu tiên Theo Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Phúc Yên Đặng Việt Phú, xác định là địa bàn khó khăn nên xã Ngọc Thanh luôn được quan tâm và đầu tư đặc biệt về cơ sở vật chất cũng như hàng ngũ cán bộ. Trước thực tế này xem ra bài toán ổn định đội ngũ cho GV ở các trường trong đại bàn xã Ngọc Thanh vẫn còn nan giải.Trong niên học 2012 - 2013, Phòng đã tham vấn và thực hành luân chuyển, bổ dụng, bổ nhậm lại, miễn nhiệm một số CBQL dài; điều động GV theo quy định để đảm bảo sự cân đối giữa GV các trường đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, trong đó đặc biệt ưu tiên đến xã miền núi khó khăn Ngọc Thanh.
Có năm thì thiếu GV Lý, thừa Ngoại ngữ, có năm thì trái lại. Đây cũng là bài toán khó giải mỗi khi chấm dứt năm học và chuẩn bị bước vào năm học mới. Với nhà trường, khó nhất bây chừ là ổn định đội ngũ GV. Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013, HS của trưởng đỗ hai trường ĐH Dược HN và ĐH Y Thái Nguyên. Tuy nhiên, nói về điều kiện dạy và học nơi đây, thầy hiệu trưởng Nguyễn Trọng Tuấn không khỏi trằn trọc.
Ông Đặng Việt Phú - Trưởng phòng GD&ĐT Thị xã Phúc Yên. 000 HS dân tộc Sán Dìu ở các cấp học và nằm trên địa bàn khó khăn nên UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định thành lập và xây dựng mởi một trường phổ quát dân tộc nội trú cũng nằm trên địa bàn xã.
Phần nhiều các em tốt nghiệp lớp 9 đỗ vào lớp 10 khi ra thị trấn học đều phải ở nội trú. Về hàng ngũ, hàng năm Phòng GD&ĐT thị xã Phúc Yên đã tiến hành rà, phân loại GV theo chuẩn nghề nghiệp. Nhiều năm phải đến gần ngày khai giảng mới đảm bảo đủ số lượng GV theo quy định. Cùng là GV đứng lớp, cùng dạy trong cấp học nhưng người đi dạy xa nhà nặng nhọc hơn chỉ được hơn 5% phụ cấp đứng lớp.
Điều rất mừng là đến đầu tháng 8/2013 trường đã tuyển sinh được ba lớp 6 trước nhất với 87 HS. Tuy nhiên, với diện tích và số dân như vậy phải mở đến 9 trường với 9 hiệu trưởng quả là điều khá đặc biệt đối với ngành GD.
Mỗi dịp hè lại sợ GV làm đơn xin chuyển trường để sum họp gia đình. Là trường nằm khuất nẻo, dân thưa nên điều kiện học tập của HS gặp nhiều khó khăn. Ông Lê Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND thị xã Phúc Yên - cho biết: Từ lâu, ngành GD xác định đây là địa bàn xã thuộc diện khó khăn của tỉnh nên đã tham mưu cho các cấp chính quyền quy hoạch màng lưới trường lớp một cách hợp lý nhất để tạo điều kiện cho HS đến trường không quá xa nhà.
Hy vọng trong mai sau, khi thế hệ HS trong xã tốt nghiệp trường nội trú và các trường trong thị xã sẽ học sư phạm ra trường về địa phương công tác mới mong giải quyết được vấn đề. Hiệu trưởng Nguyễn Trọng Tuấn với hơn 20 năm công tác, trong đó có 12 năm gắn bó với trường cho biết: HS trong trường chăm học, có tính tự học cao, chất lượng và hiệu quả GD cao không kém các trường thuận tiện.
Vùng đặc thù, GD đặc thù thường ngày đối với xã miền núi dân số dưới 10. Hiệu trưởng trường THCS Ngọc Thanh B Nguyễn Trọng Tuấn (người ngồi bên trái). Tuy thế, vị Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Phúc Yên cũng nhận: GV công tác tại xã Ngọc Thanh vẫn còn nhiều tâm sự, nhiều trăn trở.
Để chuẩn bị cho năm học mới 2013 - 2014, trước đó Phòng GD đã tham mưu và được UBND thị xã đồng ý cho thành lập và xây dựng mới hoàn toàn một trường mầm non thứ ba (Ngọc Thanh C), nâng tổng số đơn vị trường lên 8 trường. Mặc dù trong năm học tỷ lệ GV không thiếu nhưng đến hết năm học lại có sự biến động. So với các đơn vị hành chính cấp xã mà có số trường như vậy cũng đã là quá nhiều
000 người chí có từ 3- 4 cơ sở GD bao gồm 2 trường măng non, 1 trường tiểu học và 1 trường THCS. 100% số trường đều được đầu tư xây dựng khang trang, vững chắc và đạt chuẩn nhà nước.
Hàng năm, số HS đạt điểm vào ĐH, CĐ cũng cao. Học sinh muốn mua cuốn sách tham khảo cũng phải ra thị trấn cách trường gần 20 km. Nhiều trường trong quá thiết kế xây dựng còn có hạng mục nhà công vụ cho GV. Nhiều GV trẻ chỉ nghe tên mỹ miều “suối nhảy nhót” là đã sởn da gà vì chỗ đó liên tiếp bị tai nạn.
Ngoài ra, cũng phải chống cháy bằng cách biệt phái GV vào thay với thời gian 1 năm. Cái khó bó. Nhưng vì xã có tới 21 thôn lại trải dài trên một diện tích rộng, địa hình phức tạp nên nhiều HS vẫn phải đến trường cách nhà 9 - 10 cây số.
Đường đèo thưa vắng, nhiều suối nhiều ngầm bảo sao GV ngại vào đây dạy học. Niên học nào nhà trường cũng có HS đạt giải HSG cấp thị xã và cấp tỉnh. Điều đặc biệt hơn nữa ở xã này là có khá đông đồng bào dân tộc Sán Dìu sinh sống (và cũng là xã duy nhất của cả tỉnh có HS dân tộc) nên càng được tỉnh, ngành quan hoài hơn.
Giải pháp nhiều năm của ngành là thực hành luân chuyển GV theo quy định. Trường mầm non Ngọc Thanh C đang hoàn thành những công đoạn rốt cục để kịp đưa vào sử dụng đúng dịp khai học năm học mới 2013 - 2014. GV đã thiếu ổn định, hay đảo lộn lại không bảo đảm về cơ cấu môn học. Giải pháp Trường THCS Ngọc Thanh B nằm ở thôn Tân An (là thôn rút cuộc của xã, chỉ cách Thái Nguyên gần 2km) được xây dựng hai tầng khá khang trang đáp ứng điều kiện học tập của 8 lớp với khoảng gần 200 HS.
Trước đó, năm học 2011 - 2012, xã có 7 đơn vị trường, bao gồm 2 trường măng non, 3 trường tiểu học và 2 trường THCS. Thanh An. Tỷ lệ HS của trường sở đậu vào THPT cao.
Bài toán khó nhất cho các thầy cô giáo nơi đây chính là ôm mối tâm sự, trằn trọc nhưng chưa tìm được giải pháp mang tính căn cốt.
Bên cạnh đó, do có gần 1. Mỗi khi mùa mưa đến, lũ ống về GV phải ngủ lại trường là thường nhật. San sớt khó khăn này, ông Đặng Việt Phú - Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Phúc Yên - thừa nhận: Hiện chế độ của GV đang dạy tại các trường trong xã Ngọc Thanh thực hành theo quy định hiện hành.
Tính đến tháng 7/2013, Phòng GD&ĐT đã hoàn tất việc lập đề án và trình thông qua thành lập mới 4 trường mầm non trong toàn thị xã, trong đó có một trường măng non ưu tiên cho xã Ngọc Thanh. Nhiều GV muốn chuyển trường nên điều GV vào lấp bù là rất khó.
Trong khi đó bản thân nhiều gia đình HS lại thuộc hộ nghèo trong xã. Lý giải cho tâm tư này, thầy Tuấn san sớt: Trường vốn xa trung tâm, có 12 GV thì 11 người phải đi dạy xa nhà trên 15km, duy có 1 người nhà gần cũng cách trường 7 km.