Hiện, các mẫu thiết kế của chúng ta vẫn phải dựa trên nguồn nguyên nguyên liệu ngoại nhập, nguồn vải cốt là nguồn vải khúc lẻ
Nếu áo dài ngày nay cũng chỉ được xem như một loại y phục thông thường thì sẽ không thể được mọi tình nhân quý, mà hãy để áo dài trở nên quốc phục của VN, để bên cạnh sự yêu mến, còn có tinh thần trách nhiệm. Thành thử, yếu tố thời kì không được tính trong việc sáng tạo, mà cái quan trọng nhất là nguồn cảm hứng.
Mỗi sáng tạo đều có những ý nghĩa ở những giai đoạn khác nhau, và nó đều là những máu nóng tôi muốn truyền tải hồn dân tộc VN ra thế giới”. Sáng tạo là bất tận, vì vậy nếu tôi còn xúc cảm và sự kiêu hãnh về áo dài VN thì mình vẫn tự tín áo dài VN là một trong những y phục truyền thống đẹp nhất thế giới. Không chỉ thiết kế trong nước, Thuận Việt còn đại diện VN bước ra thế giới giao lưu văn hóa.
Anh san sẻ: “Tôi may mắn khi được phần lớn người đẹp giao trọng trách thiết kế trang phục truyền thống tham gia các cuộc thi sắc đẹp uy tín trên thế giới.
Và bước đầu, tôi rất tự hào khi rất nhiều người chọn áo dài Thuận Việt thay thế trang phục đầm dạ hội khi dự các đại tiệc lớn.
Mỗi lần đi lại là một sự trằn trọc về sự phát triển cho ngành thời trang VN. Bên cạnh việc nâng cao tính thẩm mỹ và nghệ thuật, thời trang cũng phải được đưa vào cuộc sống.
Hãy để áo dài trở nên một hình ảnh gắn liền trong trái tim mỗi người dân VN thì lúc đó nét truyền thống VN sẽ được truyền bá một cách hiệu quả nhất.
Áo dài chỉ có thể đi xa hơn và bước ra khỏi phạm vi của y phục truyền thống khi nó được đương đại hóa hơn và gắn liền với thời trang cao cấp. Nhưng thật sự có một câu chuyện đau lòng, khi mà cảm nhận của các bạn trẻ ngày nay ngày càng mất dần sự yêu mến với áo dài.
Toàn bộ mọi người VN đều có bổn phận đưa hình ảnh áo dài VN đến khắp nơi trên thế giới, dưới nhiều hình thức khác nhau. Và tôi đang đeo đuổi quá trình hiện đại hóa chiếc áo dài VN trở thành thời trang cao cấp mang bản sắc Việt.
Theo anh, làm sao để truyền bá nét truyền thống VN ra thế giới một cách hiệu quả nhất qua tà áo dài? quảng bá nét truyền thống VN ra thế giới một cách hiệu quả nhất phê chuẩn tà áo dài không chỉ là việc làm của các nhà thiết kế thời trang, các người mẫu mà là việc làm của cả tầng lớp.
Chính sự phát triển không dựa trên nền móng sẽ chỉ mang lại cái hào nhoáng cho thời trang Việt mà không mang lại nền tảng phát triển vững chắc. Và họ luôn phát triển không ngừng việc hiện đại hóa trang phục dân tộc nhưng vẫn khó đưa vào cuộc sống hằng ngày như áo dài VN thì sao ta không tự hào về nó. Cuộc trò chuyện của chúng tôi bắt đầu khi anh đang tìm ý tưởng cho bộ sưu tập mới giao lưu văn hóa tại Nhật và Ukraine.
Thuận Việt (giữa) một lần giao lưu văn hóa tại Hàn Quốc - Ảnh: NVCC Nhắc tới truyền thống, nhất là nữ thì người ta vẫn nghĩ ngay đến áo dài, điều này anh có sợ bị trùng lắp ý tưởng và mọi người sẽ thấy nhàm chán? thực chất cuộc sống cũng cần có sự đổi thay, thế nhưng áo dài vẫn là chọn lọc hàng đầu của Thuận Việt
Họ là những con người đang ngày đêm mải mê sáng tạo trong các lĩnh vực chuyên môn, đóng góp trí tuệ, tâm sức, truyền đi ngọn lửa khát vọng, tạo cảm hứng cho thanh niên VN, khơi dậy khao khát đua tranh với thế giới để cùng sáng tạo ngày mai một VN hùng mạnh và ảnh hưởng. Chúng ta luôn kiêu hãnh vì sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp thời trang, tuy nhiên đó cũng chỉ là sự phát triển không đồng bộ.
Mỗi lần đi như vậy sự trăn trở của anh là gì? Tôi từng tham gia rất nhiều hoạt động giới thiệu y phục áo dài của mình đến các nước như Mỹ, Nhật, Ukraine, Hàn Quốc, Singapore. Áo dài VN không những chỉ đóng vai trò như một bộ y phục, mà nó còn là những hình ảnh thật đẹp trên phim ảnh, là cảm hứng tạo ra những nhạc điệu âm nhạc, cảm hứng cho những vần thơ, câu chuyện hay những vở diễn.
Chúng ta tự hào có một lực lượng nhà thiết kế giỏi, lực lượng người mẫu hùng hậu nhưng chúng ta không có một sự liên kết chặt chịa giữa các thành phần liên tưởng. Các show thời trang đốn mang tính tiêu khiển chứ chưa mang lại hiệu quả về thương nghiệp.
Thuận Việt chỉ đưa ra một thí dụ nhỏ, trong những cuộc góp ý cho phần tạo mẫu trang phục cho các người đẹp VN tham gia các cuộc thi sắc đẹp trên thế giới, bỗng cảm thấy nhói lòng khi một số góp ý của các bạn trẻ ngóng áo dài như "sao lại là áo dài, không nhàm chán à".
Dạ Ly (thực hiện). Nhật Bản có Kimono, Hàn Quốc có Hanbok, Ấn Độ với Salwar Kameez, Sari và Dhoti, Trung Quốc với Sườn Xám. Chính vì nhân tố này mà tôi luôn ủ ấp một hoài vọng sẽ dần dần đưa áo dài bước ra khỏi khái niệm y phục để ngắm nhìn mà trở nên y phục của cuộc sống.
Rồi từ ý tưởng đến việc thực hành cũng cần có rất nhiều thời kì, vì không phải bít tất các ý tưởng đều có thể thực hiện thành hiện thực.
Với anh, việc sáng tạo ra những mẫu mới có mất nhiều thời gian lắm không? Tạo ra một tà áo dài và những mẫu mã hợp với người Việt, với tôi là một quá trình sáng tạo không ngừng, bởi ý tưởng có khi chợt đến, có khi không thể đến.
Không chỉ khách Việt, tôi cũng có nhiều khách nước ngoài yêu mến áo dài, và chọn áo dài thành y phục dạ yến của họ.
Nói vậy, anh có nghĩ là thời trang trong nước, cụ thể áo dài sẽ đi xa hơn nữa đến được với bạn bè quốc tế? Thời trang sẽ chỉ phát triển khi nó là thương mại. Áo dài luôn là một bài toán khó giải đối với các nhà thiết kế thời trang, bởi vì nó là một sự hoàn hảo của nền tảng cơ bản. Không phải giang sơn nào cũng có được một mẫu y phục truyền thống có bề dày lịch sử, vừa đương đại vừa truyền thống như áo dài VN.
Chuyên mục Sáng tạo vì Khát vọng Việt giới thiệu chân dung những người bạn của Trung Nguyên, bất kể tuổi tác, thành phần, trong hay ngoài nước.
Và chỉ khi mà chiếc áo dài luôn được mỗi người VN trân trọng và muốn giữ giàng thì nó mới có thể được bạn bè thế giới yêu mến.