Cầu Đò Lèn và cầu vượt đường sắt phía Nam của cầu Đò Lèn thuộc gói thầu CP1B Dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Theo chủ đầu tư Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đây là dự án đặc biệt quan yếu trong việc nâng cao an toàn và rút ngắn hành trình của tuyến đường sắt mạch máu quốc gia. Tất dự án bao gồm 5 gói thầu xây lắp, sẽ khôi phục 44 cầu đường sắt và các hạng mục can dự. Dự án đi qua 15 tỉnh từ Nam Định đến Bình Thuận và được dùng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. “Khi hoàn thành, các công trình sẽ góp phần giảm thiệt hại đáng kể cho ngành Đường sắt do mưa bão, nhất là tại khu vực miền Trung, nơi ngay phải gánh chịu thiên tai, bão lũ”- Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết.
Riêng với CP1B, đây là một trong những gói thầu khôn cùng quan yếu, đòi hỏi tính chất kỹ thuật cao. Gói thầu do liên danh các nhà thầu nhiều kinh nghiệm là Mes - Rinkai - Cienco 1 gánh vác vai trò nhà thầu chính; Công ty CP XDCT & Đầu tư 120 và Công ty CP Cầu 14 thi công trực tiếp. Tổng giá trịhttp://www.Idee.Vnxây lắp lên tới hơn 533 triệu Yên Nhật và hơn 234 triệu đồng. Công trình bắt đầu khởi công vào 15/4/2011, thời hạn thi công trong vòng 27 tháng. Trao đổi với PVBáo Giao thông, ông Nguyễn Tuấn Anhthiết kế nhà văn phòng- tổng giám đốc gói thầu CP1B cho biết, dù gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công, tuy nhiên cả thảy các hạng mục công trình đều được nhà thầu triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng. Trong đó, phải kể đến thời tiết khu vực miền Trung vô cùng khắc nghiệt, mùa mưa kéo dài, ảnh hưởng nhiều đến các hạng mục đào đắp. “Công tác GPMB của dự án cũng gặp phải nhiều khó khăn, nhất là việc rà phá bom mìn do chiến tranh còn sót lại. Cùng với đó là việc điều chỉnh thiết kế và thi công cho thích hợp với các dự án mở mang QL1, cộng với công nghệ thi công cầu đường sắt hoàn toàn mới, lần đầu được áp dụng tại Việt Nam cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công của các nhà thầu”- ông Tuấn Anh nói.
Đức Thắng |