Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

So young: Thêm một lần cho tình ái không trọn vẹn

(TGĐA) - So young (Gửi tuổi thanh xuân rồi sẽ qua của chúng ta), bộ phim điện ảnh đầu tay của nữ đạo diễn Triệu Vy một lần nữa đã chứng minh sức mạnh không gì thay thế nổi của những câu chuyện ký ức. Bộ phim đã phá vỡ nhiều kỷ lục doanh thu phòng vé tại thị trường điện ảnh Hoa ngữ và trở thành cú chào sân ấn tượng của nữ đạo diễn Triệu Vy.

Nối tiếp sự quyến rũ của một cốt truyện mạnh

Từ năm 2007, cuốn tiểu thuyết mang màu sắc tự truyệnAnh có thích nước Mỹ khôngđã trở nên một hiện tượng của ngành xuất bản Trung Quốc, đưa danh tiếng tác giả Tân Di Ổ vào đội ngũ người viết có thu nhập cao nhất. Quan trọng hơn cả, đời sống 6 cô sinh viên được khắc họa trong phim đã ảnh hưởng rất nhiều đến sự tuyển lựa của thế hệ người trẻ sinh ra vào những năm 80.

Chuyển thể một tác phẩm văn chương có chất liệu phong phú như vậy vừa là sức ép nhưng cũng là động lực với Triệu Vy nhưng rõ ràng cô đã làm rất tốt. Trong thời lượng 2 tiếng đồng hồ, Triệu Vy tập hợp nhiều hơn về quãng thời gian học đại học của Trịnh Vy cùng những người bạn như Nguyễn Quảng, Chu Tiểu Bắc, Trần Hiếu Chính…Dù các nhân vật trong phim từng cảm thán “thời đại học thật đáng chán” thì những gì họ đã sang cùng nhau gây ấn tượng với người xem ở từng chi tiết nhỏ. Các vấn đề vẫn còn nguyên sức nóng với ngày nay như tình sinh viên, dục tình, bạo lực, phá thai, chọn lọc nghề nghiệp…được khắc họa chân thực đến mức bất nhẫn. Những kịch tính trong phim đầy đủ đất diễn cho các gương mặt mới của điện ảnh Hoa ngữ biểu đạt.

Tuốt luốt những điều đó lý giải cho thành công ấn tượng về doanh thu và hiệu ứng truyền thông của bộ phim. Trong ngày khởi chiếu đầu tiên, phim đã thu về gần 50 triệu NDT, vượt qua cả bom tấn 3DIron Mancùng thời khắc công chiếu. Trong danh sách phim chiếu rạp phong phú của mùa phim hè Trung Quốc,So Youngđạt 34% tỷ lệ doanh thu, là phim đầu tay thành công nhất trong lịch sử điện ảnh Hoa ngữ.

Triệu Vy trong vai trò đạo diễn

Lối kể giản dị bao quát nhiều tuyến nhân vật độc đáo

Thành công củaSo Yongkhông phải là một sự tình cờ. Suốt năm 2012, Triệu Vy đã dành hết tâm sức để chỉnh sửa kịch bản, tuyển diễn viên, khảo sát và chọn lựa bối cảnh… Nhiều cảnh quay đã thực hiện tại sân trường Đại học Bắc Kinh, “thánh đường kỷ niệm” của giới trí thức Trung Quốc. Dàn diễn viên trong phim đều là những bộ mặt còn nhiều mới mẻ như Triệu Hựu Đình, Hàn Canh, Dương Tử San, Giang Sơ Ảnh…Không chuyển tải hết nội dung cuốn tiểu thuyết dày dặn, bộ phim tập kết về cuộc chiến xúc cảm của Trịnh Vy với hai người đàn ông cô từng yêu.

Cô gái cá tính mạnh mẽ và có phần ngây thơ Trịnh Vy (do Dương Tử San đóng) hình như có rất nhiều nét tương đồng với Triệu Vy ngoài đời. Chỉ vì muốn được bên cạnh Lâm Tĩnh, người bạn trai thanh mai trúc mã (do Hàn Canh đóng), cô kiên tâm thi vào trường đại học Kiến Trúc, ngành học vốn chẳng mấy liên tưởng hay ham đặc biệt. Một thân một mình vác hành lý lên tỉnh thành tìm bồ nhưng Trịnh Vy sớm thất vọng khi Lâm Tĩnh lại biến mất không một lý do. Thay vào đó, cô ngẫu nhiên gặp được Trần Hiếu Chính (do Triệu Hựu Đình đóng), một chàng mọt sách đầy ắp đích thoát nghèo. Từ căm ghét, xấu hộ, phẫn nộ… thành nhớ nhung, đeo đuổi. Nếu như Trịnh Vy ngang tàng, bướng bỉnh, liên tiếp “theo đuôi” Trần Hiếu Chính chỉ để đòi lại một lời xin lỗi, thì anh lại là người ít nói, nhạt nhẽo như vô cảm. Thế nhưng, theo thời kì, hai cực nam châm ấy dần dần lại hút vào nhau và yêu nhau bằng bít tất nhiệt huyết của tuổi trẻ… Xung quanh họ đâu đó vẫn là ám ảnh ký ực mối tình không có lời trả lời của Triệu Vy và Lâm Tĩnh, sự đeo đuổi nhuốm màu vật chất của Khai Dương dành cho Trịnh Vy…

Những nhân vật phụ trongSo Youngcũng gây được ấn tượng sâu sắc cho người xem. Mỗi người trong số họ là đại diện cho một kiểu tính cách thời đại không trộn lẫn. Dù ăn mặc quê kệch (so với phim thần tượng), ăn nói cụt lủn (khác hẳn sự ngọt ngào lãng mạn của phim tình cảm đương đại) nhưng tính hành động của mỗi nhân vật cùng với lối quay “thiên nhiên có chủ ý” đã khắc họa sắc nét cá tính từng nhân vật lướt qua. Đó là Lâm Tĩnh, một chàng trai ngờ ngạc và hấp dẫn nhưng cũng hiểm nguy khi luôn bỏ đi ở thời khắc người anh yêu cần nhất; là Trịnh Vy một cô gái trẻ “lì lợm” yêu hận đến cùng và cũng sẵn sàng buông bỏ; là Hiếu Chính, một nam thanh niên trống mái vì mục tiêu thoát nghèo, tự nhận thế cục anh “là ngôi nhà chỉ cho phép được xây một lần, không có bất kỳ sai sót nào” nhưng mang tình theo suốt cuộc thế; là Chu Tiểu Bắc, cô sinh viên gầy gò, nhà nghèo nhưng rất tự trọng và thể diện, sẵn sàng nổi giận thiên đánh người khi bị nghi đánh cắp ở siêu thị; là Nguyễn Quảng, cô tiểu thư xinh đẹp, phù phiếm nhưng hết lòng vì bạn bè và luôn giành chỗ cho một mối tình câm lặng...

Triết lý cuộc đời giản dị nhưng đau xót

Có thể thấy,So Youngchia làm hai phần khá rõ: nửa đầu kể về cuộc sống sinh viên trong trẻo và nửa sau, là những trăn trở, nghĩ suy về ái tình, cuộc sống khi đã bước chân vào những toan lo thế cục.

Ở phần đầu phim, những triết lý đời sống được lồng trong những câu thoại hồn nhiên và khôi hài của các nhân vật “Cuộc sống đại học thật đáng chán”, “Ước mơ của tớ là tuổi xanh vĩnh hằng”, “Từ nhỏ tớ đã nghĩ được gả cho anh ấy và vững chắc sẽ như vậy”, “Ơ thế trai mập không có quyền theo đuổi gái xinh à”, “Cậu có biết người trước hết vận dụng là nhân kiệt, người tiếp theo là ngu tài không”…

Tiếp đó, sự thảm khốc của tuổi thanh xuân được tả rõ nhất ở phần sau, khi các bạn trẻ rời mái trường và bước vào cuộc thế bằng những con đường khác nhau. Bít tất ước mơ tuổi trẻ có có khi lại hoàn toàn khác xa với thực tế, những thứ tưởng chạm đến sẽ hạnh phúc, không ngờ chỉ còn lại sự nuối tiếc. Đôi khi trong cuộc sống, việc đối mặt với với sự chia ly, nhiều khi không một lý do nào cả lại là điều rất tự nhiên, và để hãy sống hết mình cho mỗi ngày đã qua vì đừng nghĩ tình ái sẽ luôn đứng yên đó và đợi tất chúng ta.

Một điều bất thần là Triệu Vy đã hoán đổi cái kết của Tân Di Ổ bằng một cái kết mà ai cũng có thể tìm riêng cho mình một cách lý giải. Ở vai trò đạo diễn, có thể thấy điều sạch nhất mà Triệu Vy đã làm được là san sẻ cảm xúc với những diễn viên của mình về thời đại mà cô đã từng sang. Không chỉ lấy kinh nghiệm của một diễn viên đi trước để thị phạm từng động tác, điều quan trọng là Triệu Vy đã truyền lại không khí của tháng ngày trong ký ức thời khắc người trẻ đối diện với thực tiễn đổi mới tàn nhẫn. Ở những cảnh hậu trường, có thể thấy cô đã ăn ở, sống cùng với diễn viên – nhân vật trong phim, thậm chí sau cảnh quay ở siêu thị, diễn viên tả vai Chu Tiểu Bắc bị thương, chính Triệu Vy đã tự tay băng bó cho diễn viên…

So Youngcả những người bài Tàu cực đoan nhất cũng nhận ra: một câu chuyện hay thường không có ranh giới về thời gian, không gian. Thỉnh thoảng, kỹ thuật trong điện ảnh chỉ là chuyện phụ, quan yếu vẫn là xúc cảm. VàSo Young, dẫu đôi lúc còn tham lam gượng nhẹ vẫn là tác phẩm điện ảnh có thể chạm đến trái tim của người xem

Hương Linh