Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Sẽ phải ban hành danh sách ngành nghề kinh doanh bị liên tục cấm

Tư Hoàng

Danh sách các ngành nghề kinh dinh bị cấm sẽ phải được sáng tỏ hóa. Ảnh TL SGT.

>>> Thường vụ QH: "Sửa Luật DN phải theo hướng cụ thể, minh bạch"

Danh sách này phải được ban hành cùng lúc với thời khắc Luật Doanh nghiệp sửa đổi có hiệu lực sau khi được Quốc hội phê chuẩn tới đây, ông Phan Đức Hiếu, thuộc Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), thành viên của Ban soạn thào Luật Doanh nghiệp sửa đổi, đã khẳng định như vậy với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online .

Ông Hiếu nói: “Dự thảo luật yêu cầu các bộ, ngành can hệ tụ họp, cập nhật, và trình Chính phủ công bố danh sách này. Chỉ có minh bạch hóa được danh mục này thì quản lý quốc gia mới có hiệu quả, và tạo tiện lợi cho doanh nghiệp nhập thị trường”.

Ông cho biết thêm, danh sách này phải có ngay thời điểm tổ chức thực hành Luật doanh nghiệp sửa đổi. Tuy nhiên, ông giải thích là bất kỳ khi có các ngành nghề kinh dinh bị cấm, hay có điều kiện nào thực tại phát sinh trên thực tế, thì các bộ, ngành phải cập nhật và trình Chính phủ bổ sung.

Dự thảo luật hiện đang “Cấm hoạt động kinh doanh gây phương hại đến quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam và sức khỏe của nhân dân, làm hủy hoại tài nguyên, phá hủy môi trường”.

Điều này đã làm các đại biểu Quốc hội băn khoăn khi trao đổi về dự thảo ngày 21/4. Chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng còn hỏi: “cấm thế này thì cấm hết à?”

Theo Quyền viện trưởng CIEM Nguyễn Đình Cung, một trong những thay đổi lớn của Luật Doanh nghiệp sửa đổi là không đề nghị ghi ngành nghề kinh doanh trong Giấy chứng thực đăng ký kinh doanh.

Ông Cung phân tích, đây là bước tiến lớn đối 

    Quảng Cáo    

Xã hội càng phát triển thì hệ thống các quy định pháp luật càng hoàn thiện. Ở Việt Nam ngày càng có nhiều văn bản pháp luật được ban hành để điều chỉnh các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Việc này làm cho các cá nhân, tổ chức gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu biết quyền và nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, các giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại càng nhiều thì lại tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, dễ phát sinh tranh chấp. Bởi vậy,tu van luattại Việt Nam đang trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều tổ chức, cá nhân khi tiến hành các công việc liên quan đến pháp luật, nhất là đối với doanh nghiệp nào muốn làm ăn lâu dài, phát triển bền vững.

Tư vấn pháp luật là một trong những lĩnh vực hoạt động chủ yếu, đầu tiên, đa dạng của Công ty Luật VLG. Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, Luật Thái An có khả năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn pháp luật chuyên nghiệp, chất lượng cao, kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu, đáp ứng mọi yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 với doanh nghiệp ở chỗ, bây chừ doanh nghiệp được kinh doanh những gì pháp luật không cấm nhưng phải đăng ký và ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nếu không đăng ký mà vẫn kinh dinh là không hợp pháp, và có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ông Cung giải thích, điều này tạo cho nhà đầu tư nhiểu rủi ro là không đăng ký thì không được kinh doanh; nhà cung cấp hoặc mua hàng ký giao kèo mà các hàng hóa, dịch vụ không nằm trong phạm vi ngành nghề được đăng ký nếu có tranh chấp rất dễ bị tuyên bố vô hiệu.

Luật Doanh nghiệp sửa đổi dự định sẽ trình Quốc hội trong kỳ họp tới sau khi được ban hành lần đầu năm 1999 và sửa đổi năm 2005.