Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Gặp sáu thủ thay đổi khoa miền đất võ

Đồng thủ khoa Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh

Nguyễn Đức Nguyên (Trường THPT Quốc Học Quy Nhơn) và Trần Thanh Khuê (Trường THPT số 1 Phù Cát) cùng “chia nhau” danh hiệu thủ khoa giáp Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh, với 26,5 điểm.

Nguyễn Đức Nguyên (với điểm Toán 8,5; Vật lý 9; Hóa học 8,75) cho hay, dù đoán sẽ đậu điểm cao nhưng không hề nghĩ sẽ đạt được thủ khoa. Nguyên là thí sinh có điểm số môn Vật lý cao nhất (9 điểm) trong đợt tuyển sinh năm nay vào Trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh. Hai niên học lớp 11 và 12, Nguyên liên tiếp đạt giải Ba môn Vật lý trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh (riêng năm Nguyên học lớp 12, kỳ thi không có giải Nhất và giải Nhì). Là con trai của Thạc sĩ Luật Nguyễn Văn Hậu (TAND huyện Tuy Phước), Nguyên mơ ước sẽ gắng học để trở thành một trạng sư chân chính.

Trần Thanh Khuê (với điểm Toán 9; Lý 7,25 và Hóa 10) cho biết, trước kỳ thi đại học năm ngày, Khuê phải giải phẫu viêm ruột thừa, người thân phải thay mặt làm thủ tục dự thi. Mấy ngày thi, Khuê phải gắng gượng chịu đau để leo cầu thang vào phòng làm bài. Theo một số thầy cô và bạn bè Khuê, họ không kinh ngạc khi Khuê đạt thủ khoa, bởi cô học sinh này là học trò giỏi suốt 12 năm học; bốn lần đạt giải Nhì học trò giỏi môn Hóa và thi máy tính cầm tay cấp tỉnh. Khuê cho biết đang chờ kết quả thi ở Trường Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh, rồi quyết định sẽ đăng ký học ở trường nào.

Ba thủ khoa từ trường chuyên

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Quy Nhơn) năm nay góp mặt 3 thủ khoa. Đó là Phạm Hoàng Nhật với 28,5 điểm (Toán 9,75; Lý 8,5; Hóa 10 điểm) thủ khoa bảng Đại học Quốc tế (Đại học nhà nước TP Hồ Chí Minh); Hồ Gia Phúc với 26,5 điểm (Toán 9; Lý 7,75; Hóa 9,5) thủ khoa Trường ĐH Kiến trúc TP Hồ Chí Minh; và Đặng Thị Liễu Trinh với 25 điểm (Toán 7,5; Lý 7,5; Hóa 10) thủ khoa Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cơ sở 2 TP.Hồ Chí Minh.

Phạm Hoàng Nhật nói: “Mình được thầy cô giới thiệu làm quen với rất nhiều dạng đề, vì vậy khi cầm đề thi đại học trên tay thì không bỡ ngỡ nhiều. Thế nhưng khi chấm dứt môn rốt cuộc đã mất ngủ mấy ngày vì tiếc rứt ruột cái vụ khoanh nhầm một số câu trắc nghiệm môn Vật lý, bởi đã làm nháp đúng!”. Nhật cũng vui thêm vì đã đạt điểm tuyệt đối với Hóa và Toán 9,75 điểm (môn Toán khối A Trường Đại học Quốc tế không có điểm 10). Nhật san sớt: “Em muốn lùng dịp đi du học. Với em những thử thách luôn đầy khích và quyến rũ để vươn tới”.

Đối với cô gái Đặng Thị Liễu Trinh, hạnh phúc lớn nhất là nhìn thấy bác mẹ cười. Thông tin về cô học trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thi đậu thủ khoa là đề tài rất “nóng” của xã Nhơn Phúc (thị xã An Nhơn). Là con gái học chuyên Lý rồi lại đỗ thủ khoa vào ngành kỹ thuật điện tử, nhưng Trinh thấy đó là chuyện... Thông thường. Bởi “đã ham thì phải quyết theo đến cùng”, với lại “được gắn bó với niềm yêu thích vẫn tốt hơn”, Liễu Trinh san sớt.

Còn Hồ Gia Phúc được các bạn đặt biệt danh “người ít nói nhất lớp”. Phúc nhớ, hôm có kết quả, một bạn cùng lớp đã gọi điện báo điểm thi cao chứ không “đả động” gì đến danh hiệu thủ khoa, nên khi tin đến tai, chàng học sinh trầm tính này đã hấp thụ một cách đầy thận trọng. Phúc cho hay, anh sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách khi vào đại học, bởi kinh tế gia đình eo hẹp. Một người bà con cho hay, kinh tế gia đình Phúc khó khăn nhưng ba má luôn kiệm ước để lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Phúc là con thứ ba trong gia đình vào đại học, lại còn một đứa em đang học lớp 8…

Thủ khoa mê nghề “đưa đò”

Với Bùi Việt Hoàng (học trò Trường THPT Quốc học Quy Nhơn) thủ khoa giáp Đại học Quy Nhơn (27 điểm: Toán 8,75; Lý 8,5; Hóa 9,5), nghề đay là đích đến hằng ước mong.

“Rất nhiều bạn bè, người thân đã tư vấn, thậm chí vận động em thi vào ngành y dược đang “hot”, nhưng em đã quyết chọn ngành sư phạm Toán. Từ những lần chỉ em gái học, chỉ dẫn bạn cùng lớp có lực học yếu hơn ở cương vị lớp phó học tập, em nhận thấy mình luôn phấn khởi với vai trò người truyền đạt tri thức. Đỗ vào khoa Toán của ĐHQN, với em, là điều không thể khác vì khoa có rất nhiều thầy cô giỏi là GS, TS nức danh trong và ngoài nước. Sinh viên giỏi của khoa còn có nhịp ra nước ngoài học tập. Tỉnh Bình Định sắp tới có trọng điểm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành, là điều kiện tốt để sinh viên các ngành thiên nhiên gặp gỡ, giao lưu học hỏi với những nhà nghiên cứu khoa học hàng đầu quốc tế”, Hoàng tâm sự.

HÙNG PHIÊN-TÚ NGỌC