Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Khởi động cuộc đua bánh trung thu bạc bổ xung triệu

Tại TP.HCM, những mặt bằng đẹp trên các “con đường trung thu” như Nguyễn Tri Phương, 3 Tháng 2 (Q.10), Nguyễn Trãi (Q.5), Công viên văn hóa Lê Thị Riêng (quận 10), Lê Văn Việt (Thủ Đức) đã được xí chỗ, treo biển làm quầy bánh.

Từ 20/7, nhiều tuyến đường thân thuộc với mùa trung thu đã được "xí chỗ".

“Ra hàng” sớm nhất năm nay là đế kinh. Đầu tháng 7 vừa qua, đế đô phát động bằng việc xuất khẩu 5 containers bánh trung thu sang các thị trường Mỹ và Campuchia phục vụ nhu cầu của kiều bào. Với thị trường bán sỉ trong nước, từ rằm tháng 6 âm lịch (khoảng 20/7), nhiều gian hàng bánh trung thu tại đường Nguyễn Tri Phương đã bắt đầu mở cửa.

Ngoài các danh tiếng thân thuộc như Bibica, Đồng Khánh, Như Lan, Thành Đô, Brodard Bakery… hiện mới có thêm Thành Đô chào sản phẩm ra thị trường. Bibica cho biết sẽ đồng loạt tung hàng vào đầu tháng 7 âm lịch tại hơn 400 gian hàng và 10.000 điểm bán trên toàn quốc.

Anh Thắng, chủ gian hàng bánh trung thu góc Nguyễn Tri Phương - Trần Phú (Q.5), cho biết thị trường bánh trung thu năm nay vào mùa sớm. Tuy nhiên, những gian hàng mở cửa sớm như anh cũng đẵn chờ các nhà phân phối nhỏ đặt hàng, các công ty mua làm quà biếu cho nhân viên, đối tác, chưa có nhiều khách lẻ. Cũng theo anh Thắng, mức chiết khấu hoả hồng cho các nhà phân phối năm nay khá cao, từ 10-40% tùy theo số lượng.

Theo các điểm bán hàng sớm, thời điểm này khách mua phần nhiều là các đại lý nhỏ lấy hàng về bán, các doanh nghiệp đặt hàng làm quà biếu đối tác, nhân viên.

Ghi nhận thực tại, mới đầu mùa nhưng một số quầy bánh đã khá đắt hàng. Chủ gian hàng bánh trung thu trên đường Lý Thường Kiệt, Tân Bình, cho biết mới mở quầy có 3 ngày, nhưng khách đã mua nhiều, có ngày bà bán được hơn 40 cái.

Chị Thanh, nhân viên một công ty ở quận 11 mua bánh tại một gian hàng trên đường 3 Tháng 2, cho rằng bánh trung thu đầu mùa thường là bánh mới, ngon và đảm bảo vệ sinh, nên năm nào chị cũng mua tặng đối tác và người thân lúc các gian hàng mới bắt đầu dựng quầy bán hàng.

Với các doanh nghiệp, cơ sở sinh sản bánh kẹo thì trung thu là mùa làm ăn lớn thứ 2 trong năm (chỉ sau Tết Nguyên đán), cho nên họ đều đầu tư mạnh cả về chất lượng và kiểu dáng để đón đầu thị trường. “Ông lớn” Kinh Đô năm nay có dòng sản phẩm cao cấp Trăng vàng dành để biếu, tặng với hộp bánh được làm cầu kỳ, đi kèm là mức giá cao ngất. Như Trăng vàng kim cương 12 bánh x 180g với thiết kế hộp gỗ tinh xảo có giá đến 2.500.000 đồng, Trăng vàng bạch kim 6 bánh x200g+ hộp trà Ôlong 100g có giá 1.200.000 đồng, trăng vàng hoàng kim đỏ và đỏ vàng 4 bánh+ hộp trà cũng có giá 880.000 đồng…Trong mỗi hộp bánh còn thiết kế riêng tấm thiệp trang trọng để người tặng gửi gắm thông điệp thực tâm đến người nhận.

Khá đông khách lẻ mua bánh đầu mùa vì cho rằng đây là bánh mới, chất lượng.

Bibica với dòng bánh Phúc Nguyệt cũng có bao bì thiết kế bằng công nghệ phủ san hô và tạo ánh kim, phủ chữ nhũ vàng và họa tiết hoa văn nổi nóng quanh. Dòng bánh này có giá cao nhất là hộp Đế Nguyệt với 8 bánh 1.200.000 đồng.

Ngoài những sản phẩm quen, mùa bánh trung thu năm nay cũng là mùa các nhà sản xuất chào sản phẩm mới. Đế đô tung ra thị trường dòng bánh Mochi nhân mứt, với các vị mứt dâu, mứt chanh mật ong, mứt cam Nhật, mứt Kiwi… chế biến theo phong cách ẩm thực Nhật Bản lạ miệng. Nhà sản xuất này còn đưa vào dùng vật liệu là các loại mứt mới như mứt củ sen, mứt vỏ bưởi, mứt củ năng...

Đồng Khánh tung ra 3030 hộp bánh đặc biệt “Đồng Khánh Khánh Chúc” mừng kỷ niệm 30 năm thành lập tổng công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist). Mỗi hộp có 4 sản phẩm bánh Đồng Khánh hảo hạng đựng trong bao bì trình bày sang, kèm theo mỗi hộp bánh là một hộp sâm đỏ Hàn Quốc…

Các doanh nghiệp đều khẳng định sẽ hạn chế thấp nhất mức tăng giá, mức tăng chỉ 5 - 10% dù nguyên liệu đầu vào tăng. Xong giá bánh trung thu vẫn quá xa so với nhu chuồng tiêu dùng chung của phần lớn người tiêu dùng. Bibica đưa ra mức giá được cho là phục vụ được nhiều phân khúc khác nhau, nhưng bình quân cũng từ 35.000 - 115.000 đồng/cái. Đối với các dòng bánh qua, cao cấp, giá từ 250.000 – 790.000 đồng/hộp, ngoại giả còn có các dòng sản phẩm lên đến 1,2 triệu đồng.

Kinh Đô ngoài các loại bánh làm quà tặng giá cao, các sản phẩm truyền thống giá cũng từ 35.000-39.000 đồng/cái. Thành Đô không có sản phẩm lạ, nhưng các loại bánh Trăng vàng cũng có mức giá dao động từ 450.000-760.000 đồng/hộp 4 bánh. Các loại bánh nướng, bánh chay giá thấp nhất đã 40.000 đồng/cái.

Dù sức mua vẫn còn rất thấp, nhưng nhận định về thị trường đầu mùa Trung thu 2013, ông Nguyễn Xuân Luân, phó tổng giám đốc công ty thự phẩm đế kinh, cho rằng nhu nhà cầu dùng của người dân sẽ tăng cao. Bởi thế đầu mùa trung thu 2013, kinh kì đã đưa ra thị trường khoảng 2.400 tấn bánh, tăng 15% so với đầu trung thu 2012.

“Tết Trung thu là dịp Tết lớn thứ 2 trong năm của Việt Nam. Người Việt vốn trọng các mối thân mật lễ nghĩa nên việc giao dịch, tặng quà trong dịp trung thu và đoàn tụ đón Tết Trung thu cùng gia đình vẫn được xem trọng và duy trì. Ngoài ra theo chu kỳ của nền kinh tế, hoạt động kinh dinh của doanh nghiệp thường khởi sắc hơn vào quý 3, quý 4. Sức mua của thị trường sẽ có chuyển biến tăng vào các dịp lễ tết. Dưới giác độ nhà sinh sản kinh dinh và kinh nghiệm thực tế cũng như kết quả kinh dinh trung thu những năm qua, chúng tôi tin vào diễn biến lạc quan và sự tăng trưởng của thị trường Trung thu 2013”, ông Luân nhận định.

Bibica cũng cho biết năm nay sẽ đưa ra thị trường khoảng 550 tấn sản phẩm, với 60 chủng loại, tăng 10% sản lượng so với mùa trung thu 2012.

Ngay thời điểm tung sản phẩm ra thị trường, kinh kì đã khẳng định không thực hành phương thức bán bánh Trung thu qua mạng, các website bán bánh Trung thu đều không phải là nhà phân phối hay đối tác trực tiếp của đế kinh. Song trên mạng đã xuất hiện rất nhiều website rao bán đa dạng nhiều loại bánh trung thu với mức chiết khấu cao cùng lời đảm bảo về chất lượng, hàng chính hãng của kinh thành, Bibica, Thành Đô, Đồng Khánh...

H.Linh

Theo infonet