Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Góc nhìn 29/07 – 02/08: Rủi ro “gãy” kênh tăng trung hạn?

Có thể cân bằng trở lại

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội ( SHS ):Thị trường tăng giảm trái chiều trên hai sàn. Chỉ số VN-Index tăng điểm trở lại về cuối phiên, phản ứng với mốc hỗ trợ kỹ thuật 490 điểm, nhờ đà tăng của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Chỉ số HNX-Index tiếp chuyện một phiên giảm điểm với thanh khoản thấp khi dòng tiền vào thị trường không cải thiện.

Như vậy chỉ số VN-Index đã tăng điểm trở lại sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp. Nhiều khả năng thị trường sẽ thăng bằng trở lại và chuyển sang biến động trong vùng 490 - 500 điểm, khi đây là vùng đan xen của các đường hỗ trợ ngắn và trung hạn.

Chỉ số HNX-Index đã phá vỡ xu thế đi ngang và phá bỏ các ngưỡng hỗ trợ về dài hạn, xu thế giảm điểm trong ngắn hạn đã trở nên rõ ràng hơn. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất của HNX-Index là khoảng 60-61 điểm. Nhà đầu tư nên xem xét giảm tỷ trọng cổ phiếu xuống mức thấp để tránh các rủi ro ngắn hạn trong tuổi này.

Vẫn trong khuynh hướng giảm

CTCP Chứng khoán Bản Việt ( VCSC ):VCSC cho rằng nhịp hồi nhẹ có thể sẽ tiếp diễn trong phiên đầu tuần tới và thị trường vẫn đang trong vùng đối kháng của khuynh hướng giảm ngắn hạn.

Vùng kháng cự của nhịp hồi ngắn này là 495 – 500 của chỉ số VN-Index và 61.5 – 62.0 của chỉ số HNX-Index. Tuy nhiên, vẫn chưa xuất hiện điểm mua bảo đảm lợi nhuận trong T+3 nên chi các nhà đầu tư hạn chế bắt đáy trong thời đoạn này, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang có dấu hiệu suy yếu khá rõ.

Do đó, nhịp phục hồi trong phiên đầu tuần là nhịp cho các nhà đầu tư hạ dần tỷ trọng cổ phiếu tại các mức phản kháng và chờ tín hiệu công nhận điểm mua trở lại.

Quá trình giảm đã bắt đầu

CTCP Chứng khoán BIDV ( BSI ): Thị trường đánh mất mốc 500 điểm trong tuần này khi các cổ phiếu vốn hóa lớn như MSN , VNM , BVH , và GAS giảm điểm. Thanh khoản thị trường không có sự cải thiện nào so với tuần giao dịch trước, mặc dù trong tuần này HOSE đã vận dụng việc kéo dài thời gian giao du đến 15h.

Việc khối ngoại chuyển sang bán ròng trên cả 2 sàn từ phiên ngày thứ 23/07 cũng đã tác động tiêu cực tới tâm lý thị trường.

BSI đánh giá, quá trình giảm đã bắt đầu và VN-Index được dự báo sẽ có các mức hỗ trợ: 492 điểm, 487 điểm và 460 - 466 điểm. Trong đó các mức hỗ trợ 492, 487 là mức tương trợ yếu, và thị trường nhiều khả năng sẽ phá vỡ cá mức này để tiến về vùng 460 – 466 điểm.

Hiện tại, các khuyến nghị Trading không được đưa ra, việc mua không được đề xuất và nhà đầu tư nên tăng tỷ lệ tiền mặt trong danh mục trong các đợt thị trường hồi phục ngắn.

Động lực tăng bị triệt thoái

CTCK Maybank KimEng ( MBKE ):Trong vài tuần gần nhất, dù thị trường tăng điểm, tâm lý chung tương đối yếu. Khối nước ngoài bán ròng suýt soát 5 triệu cổ phiếu trong tuần. Đặc biệt họ bán tới 4.5 triệu riêng trong phiên 24/7, điều này đã gây tác động trực tiếp lên giá cổ phiếu trong bối cảnh tâm lý các nhà đầu tư trong nước còn dè dặt và do đó làm thị trường giảm mạnh.

Từ cái nhìn lạc quan trước đây, MBKE chuyển sang đánh giá thị trường thận trọng hơn. Lý do đằng sau quan điểm này là động lực tăng đã bị triệt thoái, trong khi tâm lý yếu đã tạo phân kỳ bị động với giá suốt hai tuần gần nhất. Nhưng thị trường có nhẽ sẽ không rớt đáng kể từ mức hiện tại, do mức 460 đang đóng vai trò là tương trợ cứng cho ngày nay.

Vì thế, các nhà đầu tư có thể dùng các phiên phục hồi để hạ tỷ trọng cổ phiếu xuống mức an toàn, mức đề xuất là khoảng 50/50 (tiền mặt/cổ phiếu).

Rủi ro “gãy” kênh tăng trung hạn

Công ty chứng khoán FPT (FPTS):Thị trường càng ngày càng nhận thấy rõ hơn vai trò dẫn dắt thị trường của nhóm ngoại. Tuy nhiên, gần đây, đặc biệt là sau đợt cơ cấu danh mực trong tháng 6 vừa qua, sự tham dự của nhóm ngoại hết sức mờ nhạt và dấu hiệu bán ra vẫn còn khá mạnh. Sự biến động của nhóm bluechip chính bởi thế cũng bị ảnh hướng không hăng hái và làm cho chỉ số Index không có cơ hội để hồi phục rõ nét nào trong tháng 7 vừa qua.

Sự ra đời của VAMC mới là sự khởi đầu và nó sẽ là một trong những chỉ báo quan yếu trong thời kì tới khi sẽ công bố định kỳ các số liệu về khả năng cũng như diễn biến xử lỹ nợ xấu của tổ chức này. Thông tin này sẽ cho thấy hiệu quả các chính sách vĩ mô đã được vận dụng vào nền kinh tế trong thời kì qua và cần được quan tâm chặt song song với các chí báo vĩ mô như CPI, GDP hay diễn biến lãi suất... Với diễn biến vĩ mô còn khá mờ nhạt, chỉ số VN-Index sẽ có ít cơ hội bứt phá mạnh.

Tuần mới, HNX cũng sẽ ứng dụng thời gian giao tế đến 3h, tuy nhiên đánh giá chung sẽ không có nhiều biến động vì hiện tại khuynh hướng HNX-Index không hăng hái nên thanh khoản sẽ bị ảnh hưởng.

Dựa trên góc độ phân tách kỹ thuật, tuần tới sẽ rất quan trọng đối với VN-Index khi đứng trước rủi ro bị “gãy” kênh tăng trung hạn phải để mất mức hỗ trợ 490 điểm thêm lần nữa. Nhà đầu tư lướt song sẽ khó có lợi nhuận cao khi thiên hướng vận động của VN-Index đang khá tiêu cực, vì thời gian đầu tư sẽ rất ngắn để giảm thiểu rủi ro. Ở chiều trái lại nếu VN-Index chạm mức hỗ trợ 480-485 điểm và bình phục thì nhân tố thanh khoản thị trường cần được quan tâm chém để củng cố sự tin tức về khuynh hướng.

Sanh Tín tổng hợp

INfonet