Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Kinh tế toàn cầu đan xen gam màu sáng cung cấp - tối

Ảnh minh họa.
(EFinance Online) - Kinh tế Mỹ vẫn đang trên đà phục hồi nhưng chưa đích thực bền vững, trong khi đó, Nhật Bản hiện đang tập kết vào đích tăng trưởng và lạm phát, còn Trung Quốc lại chuyển hướng từ mô hình tăng trưởng nhanh sang vững bền khiến tốc độ tăng trưởng nước này sẽ chậm hơn so với dự báo.

Đây là nhận định của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (UBGSTC) trong vắng đánh giá tình hình kinh tế Việt Nam tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2013 vừa phát đi bữa nay.

Theo thưa này, Nhật Bản tiếp kiến duy trì các chương trình kích thích kinh tế và nới lỏng chính sách tiền tệ - tài khóa nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng và lạm phát đề ra. Qua đó cuộc chiến chống giảm phát sau 20 năm bước đầu đã có kết quả khi chỉ số CPI tháng 6 (loại bỏ giá lương thực) đã tăng 0,8%, mức tăng cao nhất từ trong vòng 14 tháng qua.

Trong khi đó, kinh tế Mỹ vẫn trên đà bình phục khi thị trường cần lao tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ thất nghiệp được đưa xuống 7,5% so với mức 7,6% của tháng trước. Tuy nhiên đà hồi phục này vẫn chưa thực sự vững bền bởi thị trường nhà đất tháng 6 đã chững lại, nhà ở bắt đầu giảm 9,9%, thấp nhất kể từ tháng 8/2012. Cùng với đó, chỉ số hoạt động dịch vụ tháng 6 ở mức 52,2 điểm so với 53,7 điểm tháng trước; niềm tin tiêu dùng giảm nhẹ tháng 7 xuống mức 83,9 từ mức 84,1 tháng 6; chỉ số thu mua sản xuất tháng 6 là 51,9 thấp hơn mức 52,3 tháng 5. Chính nên, trong một động thái mới đây, Fed đã tuyên bố sẽ duy trì gói nới lỏng định lượng QE cho tới khi hồi phục kinh tế đạt đích với tỷ lệ thất nghiệp khoảng 7% và lạm phát 2%. Các chuyên gia kinh tế dự báo kinh tế Mỹ tiếp bình phục và sẽ tăng trưởng trên 2% năm 2014.

Tại Trung Quốc, sự chuyển hướng từ mô hình tăng trưởng nhanh sang tăng trưởng vững bền đang khiến kinh tế nước này gặp khá nhiều vấn đề trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng. Cụ thể, GDP quý 2 tăng 7,5% thấp hơn mức 7,7% quý trước; chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 6 là 50,1 so với 50,8 tháng 5; xuất khẩu giảm 3,1%, du nhập giảm 0,7% tháng 6 so với tháng trước; thặng dự thương mại tháng 6 đạt 27,13 tỷ USD, thấp hơn mức dự báo là 27,75 tỷ USD; trong khi đó lạm phát có đấu hiệu tăng trở lại trong tháng 6 do giá lương thực tăng (CPI tháng 6 tăng 2,7% so cùng kỳ, từ 2,1% tháng 5).

Nhiều dự báo của các tổ chức quốc tế cho thấy tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc năm 2013 sẽ chậm hơn so với dự báo của Chính phủ nước này. Cụ thể, các rủi ro về chính sách và hệ thống nhà băng còn tiềm tàng làm cho các dự báo của Goldman Sach, Barclays, HSBC, và China International Capital cùng đưa ra con số tăng trưởng 7,4% năm 2013 cho Trung Quốc, thấp hơn mức dự định 7,5% của chính phủ nước này. Theo đó, một trong những căn do cốt tử dẫn đến tình trạng này là do nợ công của chính quyền địa phương tăng cao mà theo ban bố của Tờ Wall Street Journal (WSJ), nợ công Trung Quốc vào khoảng 3,55 nghìn tỷ USD, tương đương 59% GDP; nếu tính hết những khoản nợ xấu nảy trong thời kỳ bùng nổ tín dụng suốt 2 năm qua ở Trung Quốc, thì tổng bổn phận nợ của Chính phủ Trung Quốc có thể lên tới 75-77% GDP. Điều này đang khiến Chính phủ Trung Quốc buộc phải thắt chặt tiêu và đầu tư công, gây ra sự thiếu hụt vốn đầu tư cho nền kinh tế Trung Quốc.

Về tình hình của hệ thống ngân hàng Trung Quốc trong tháng 7, động thái tạm ngừng bơm tiền hỗ trợ hệ thống của NHTW Trung Quốc trong tuần đầu của tháng 7 nhằm siết lại kỷ luật, rà soát các sản phẩm tài chính phái sinh cũng như các tiêu chuẩn cho vay tín dụng của hệ thống ngân hàng cũng đã gây ra những biến động một mực cho hệ thống ngân hàng nước này. Về đích, chính phủ Trung Quốc tuyên bố không để tốc độ tăng trưởng kinh tế sụt giảm dưới 7%; giữ ổn định tỷ giá; cơ cấu lại doanh nghiệp để khắc phục tình trạng dư thừa công suất giờ; tăng cường kiểm soát hoạt động cho vay của ngân hàng và nợ của chính quyền địa phương.

Trong một sự kiện khác, tại hội nghị G20 (Moscow ngày 19-20/7), các Bộ trưởng G20 về cơ bản đã cùng hợp nhất trong giai đoạn tới, việc điều hành chính sách sẽ ưu tiên kích thích kinh tế nhằm bảo đảm tiến trình phục hồi kinh tế, giao hội vào mục tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp, nâng cao chất lượng đầu tư, đặc biệt ưu tiên doanh nghiệp vừa và nhỏ và thực thi chính sách tiền tệ cẩn trọng. Các Bộ trưởng G20 khuyến cáo việc dừng gói QE của FED sẽ ảnh hưởng đáng kể đối với chính sách tài chính của nhiều nước và có thể gây ra sự rút vốn khỏi các Quốc gia mới nổi của các quỹ đầu tư. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, định hướng của hội nghị này sẽ tạo hiệu ứng tốt cho việc thực thi chính sách ổn định và phát triển kinh tế toàn cầu 2013.

(T.Hương)