Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Mỹ duy trì chương trình mua trái khoán trong thời kì cập nhật trước mắt

Khép lại cuộc họp kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khẳng định họ sẽ tiếp tục mua 85 tỷ USD trái phiếu ngân khố và trái khoán bất động sản thế chấp mỗi tháng trong thời gian trước mắt nhằm xúc tiến một nền kinh tế mà họ cho rằng vẫn đang gặp khó khăn do chương trình cắt giảm ăn tiêu ngân sách liên bang của nước này.

Một số điều chỉnh đối với thông tin sau cuộc họp của Fed được giới chuyên môn cho là Fed vẫn đang nghiêng về hướng nới lỏng chính sách. Thứ nhất, Fed hạ tí chút đánh giá về sức bình phục, gọi tốc độ bình phục là “khiêm tốn” thay vì “vừa phải” như đã đánh giá trong phần lớn thời kì của năm qua.

Thứ hai, Fed đánh giá rằng lãi suất cho vay thế chấp bất động sản đã tăng, bật tín hiệu rõ ràng rằng đây sẽ là khó khăn sắp tới cho sức phục hồi của ngành nhà đất.

Thứ ba, Fed nhận rủi ro tiềm tàng của việc lạm phát đang quá thấp.

"Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) dìm rằng lạm phát liên tiếp ở dưới ngưỡng mục tiêu 2% có thể tạo ra rủi ro đối với hoạt động kinh tế, nhưng Ủy ban dự báo rằng lạm phát sẽ quay trở lại mức đích trong trung hạn,” thông tin của Fed viết.

Các chuyên gia kinh tế dự đoán Fed sẽ giảm mức độ mua trái khoán vào tháng 9, nhưng kế hoạch có thể thay đổi nếu số liệu trước đó không cho thấy kinh tế mạnh lên.

Một sự điều chỉnh nữa trình bày ý kiến thiên về nới lỏng trong thông tin đó là Fed công nhận rằng chính sách tiền tệ cực lỏng vẫn cần duy trì trong một thời kì đáng kể sau khi chương trình mua trái khoán chấm dứt.

Tuy nhiên, Fed không thay đổi quan điểm về lãi suất, nhắc lại rằng họ sẽ giữ lãi suất ở mức gần 0% đến chừng nào tỷ lệ thất nghiệp xuống gần 6,5%, với điều kiện lạm phát trong 1-2 năm tới không vượt quá 2,5%.

Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 6 được công bố ở mức 7,6% và các nhà kinh tế dự kiến con số này sẽ giảm xuống 7,5% trong tháng 7.

Thông tin của Fed có lúc đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ tăng tí đỉnh, giá trái khoán chính phủ Mỹ cũng tăng và đồng USD giảm.