Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Hy vọng hạ tầng liên lạc Thủ đô có hướng được tiến bộ

Giao thông Thủ đô có dung mạo mới

Trong những ngày đầu thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính, cũng như nhiều lĩnh vực khác, lĩnh vực liên lạc vận tải (GTVT) của Hà Nội gặp không ít khó khăn. Hạ tầng liên lạc chưa phát triển kịp với tốc độ thành phố hóa, tỷ lệ quỹ đất dành cho GTVT mới đạt 6 đến 7% diện tích đất thành phố, mạng lưới đường phân bố không đều… Ngoài ra, các đường tỉnh lộ, huyện lộ, đặc biệt là liên lạc nông thôn chưa được nâng cấp, phát triển.


Hệ thống bến bãi, điểm đỗ xe, đặc biệt là các điểm đỗ xe cộng cộng tại khu vực nội ô và hệ thống bến xe mai dong có quy mô lớn còn thiếu. Vận tải hành khách công cộng chưa phát triển, mới chỉ có loại hình ô tô buýt thường nhưng cũng chỉ đạt khoảng 8 đến 9% nhu cầu đi lại của quần chúng. #. Tình hình ùn tắc và tai nạn liên lạc còn diễn biến phức tạp… thảy những thách thức đó đòi hỏi ngành GTVT Thủ đô phải kiên tâm, vắt nhiều hơn.

Xác định khó khăn trên, lãnh đạo tỉnh thành và ngành GTVT đã tụ họp, nắm khai triển nhiều giải pháp đồng bộ nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; giảm ùn tắc và tai nạn liên lạc trên địa bàn. Theo Phó Giám đốc Sở GTVT đô thị Hà Nội Nguyễn Xuân Tân, tổng kinh phí đầu tư cho hạ tầng GTVT của thủ đô 5 năm qua đạt trên 4.200 tỷ đồng vốn xây dựng cơ bản và trên 6.100 tỷ đồng vốn sự nghiệp kinh tế. Kinh phí duy tu, duy trì hạ tầng liên lạc cũng tăng 7,61 lần so với trước.

Bởi vậy, trong 5 năm qua, hạ tầng liên lạc thủ đô đã đạt được những kết quả quan yếu. Tỉnh thành đã và đang khai triển xây dựng các tuyến đường đai; các tuyến quốc lộ và trục đường hướng tâm; một số tuyến đường thị thành kết nối trong nội đô, đường tỉnh lộ quan trọng trên địa bàn các quận, huyện.


Tỉnh thành cũng đang khai triển xây dựng các cầu vượt sông như cầu Đông Trù, Nhật Tân, Phù Đổng 2, Vĩnh Thịnh… Trước thời điểm thống nhất, c ác cầu vượt sông trên địa bàn các huyện, thị xã trước thời khắc hợp nhất còn thiếu so với nhu cầu và thường phải gánh chịu một lưu lượng giao thông gấp nhiều lần so với năng lực thiết kế, đến nay cũng đã từng bước được xây dựng, đưa vào dùng các cầu Yến Vĩ, Sơn Đồng, Vãng, Đồng Dài, Phùng Xá…

Đặc biệt, liên lạc Hà Nội có chuyển biến hăng hái, các cầu vượt kết cấu thép lắp ghép được đưa vào dùng tại các nút giao có mật độ giao thông cao. Theo đánh giá, việc đưa vào sử dụng công trình cầu vượt kết hợp với việc giải tỏa chống tái xâm lấn vỉa hè, lòng đường đã làm thay đổi đáng kể tình hình liên lạc Thủ đô. Tỉnh thành cũng quan hoài đầu tư cho giao t hông thủy, đường sắt, riêng hạ tầng đường sắt hiện đã lập xong quy hoạch mạng lưới các tuyến đường sắt thành thị gồm 8 tuyến với chiều dài 305,6 km…

Công tác phát triển hệ thống giao thông nông thôn cũng đã được quan tâm, bao gồm triển khai thực hiện một loạt các đề án giao thông nông thôn cho 193 xã trên địa bàn 14 huyện và thành phố (thực dân địa bàn tỉnh Hà Tây trước đây)… Ghi nhận hiệu quả của một trong những chương trình này, ông Hoàng Phương, chủ toạ UBND xã Yên Trung, huyện Thạch Thất cho biết, tuyến đường 446 được đầu tư mở mang mang lại ý nghĩa to lớn không chỉ rút ngắn quãng đường từ xã về nội đô, mà còn tạo điều kiện thuận tiện cho sinh hoạt, thông thương hàng hóa của địa phương.

Liên lạc đi trước

Để Hà Nội thực sự là địa phương đi đầu, hoàn tất những mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản về công nghiệp hóa, đương đại hóa trước cả nước từ 1 đến 2 năm thì hạ tầng GTVT cần phải đi trước một bước nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Giám đốc Sở GTVT thị thành Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, t hực hiện chủ trương này, thành phố và ngành GTVT Thủ đô phải tiếp giải quyết những vấn đề như: giao hội xây dựng và ưng chuẩn quy hoạch phát triển GTVT thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở để khai triển các dự án đầu tư xây dựng, và làm cứ cho các quận, huyện, thị xã điều chỉnh bổ sung các quy hoạch xây dựng chi tiết trên địa bàn.


Bên cạnh đó, hoàn tất khép kín các tuyến vành đai cùng các cầu qua Sông Hồng, Sông Đuống nhằm giải quyết nhu cầu liên lạc liên tỉnh; hoàn thành việc cải tạo, mở rộng các quốc lộ hướng tâm theo quy hoạch (QL1A, QL3, QL6, trục Tây Thăng Long, trục phát triển kinh tế Bắc – Nam...), Phá hoang sử dụng các bến, bãi đỗ xe để phục vụ nhu cầu giao thông tĩnh.

Song song với đó, ngành GTVT cũng cần tụ hợp cho phát triển liên lạc nông thôn, gắn kết với chương trình xây dựng nông thôn mới và quá trình công nghiệp hóa - đương đại hóa. Việc phát triển mạng lưới liên lạc nông thôn và mạng lưới xe buýt về các huyện, xã nhằm tạo thuận tiện trong đi lại sẽ góp phần điều tiết và giãn dân cho khu vực nội thành, giảm áp lực cho giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông.

Về phát triển chuyển vận hành khách công cộng, Hà Nội sẽ tụ tập đương đại hóa hệ thống ô tô buýt ngày nay; phát triển, mở mang các tuyến buýt mới về các quận, huyện xa trung tâm tỉnh thành, các khu công nghiệp, các khu đông dân cư để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân. Về lâu dài, phải khẩn trương xây dựng hệ thống đường sắt thành thị.

Ngoại giả, đô thị sẽ tiếp kiến tụ họp đầu tư phát triển hệ thống giao thông thủy và các cảng quan trọng theo hướng hiện đại; quy hoạch lại hệ thống chuyên chở thủy cho ăn nhập với tình hình mới.

Để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT thủ đô trong thời kì tới cần một nguồn vốn lớn, bởi vậy, ông Nguyễn Xuân Tân cho rằng, ngoài nguồn ngân sách của thành thị, của Trung ương, Hà Nội sẽ mở mang các hình thức cuộn đầu tư như BOT, BTO, BT, PPP… cho hạ tầng GTVT, trước mắt sẽ tụ hội xây dựng hệ thống hạ tầng khung để tạo sự đổi thay tích cực cho hạ tầng GTVT, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - tầng lớp của Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung./.


Quang Toàn