Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Góc nhìn: Bayern đã thua, như Pep trông chờ!

Pep Guardiola



Về mặt kết quả, không có gì tích cực sau trận thua 2-4 của Bayern trước Dortmund tối qua. Trong khi hàng công lừng danh của Bayern đã chơi không hiệu quả như kỳ vọng, thì hàng thủ của họ đã có một ngày tệ hại khi những người đóng thế là thủ môn Starke và trung vệ Van Buyten đều chơi dưới khả năng. Những người thuộc phe chống Pep cho rằng HLV người Tây Ban Nha quá xuất sắc khi chỉ mất có mấy tuần để phá nát đội bóng bất khả bại trận mà người tiền nhiệm Jupp Heynckes đã mất bao công sức mới xây dựng được. Nên nhớ là dưới thời Heynckes, Bayern vừa sở hữu một hàng công hủy diệt, vừa có một hàng thủ vững chắc, thể hiện rõ nhất qua cách họ vùi dập Barca tới 7-0 ở bán kết Champions League.

Pep Guardiola đến Bayern Munich trong sự nghi hoặc, đó là điều bít tất đều biết. Ngay khi thông tin Pep về Bayern được công khai, có một câu hỏi tức thời nảy ra trong đầu toàn bộ các CĐV của chính “Hùm xám”, là tại sao đội bóng lại cần phải “nhân bản” tiqui-taca, trong khi chính họ vừa vùi dập “bản gốc” của nó một cách không tương tiếc? Pep còn bị dè bỉu, bởi ông rõ ràng đã quá khôn ngoan khi chọn đội bóng hay nhất thế giới vào thời khắc này làm bến đỗ. Hồi ở Barca, Pep đã phải chịu tiếng là thành công chỉ vì sở hữu một tập thể quá xuất sắc, được dẫn dắt bởi cầu thủ ưu tú nhất thế giới (Lionel Messi). Khi ông sang Bayern, kịch bản cũ được tái diễn: Với đội hình ngày nay của “Hùm xám”, ai dẫn dắt mà chẳng thành công!?


Pep sẽ rút ra nhiều điều sau thất bại trước Dortmund


Trong khi không thể chứng minh điều trái lại (rằng một người có thể thất bại với Bayern ngày nay!), điều duy nhất Pep có thể làm là đưa đội bóng tới những thành công theo cách của ông. Để làm được điều đó, Guardiola cần rất nhiều thứ: Ông cần thời gian, cần những cầu thủ có thể chơi theo cách ông muốn, và cần sự ủng hộ từ trong nội bộ đội bóng. Hệ trọng tới thời kì, chỉ có… thời kì mới có thể giúp được Pep. Về nhân công, Pep cơ bản cũng đã có những cầu thủ có thể đưa tiqui-taca từ lý thuyết thành thực tại sân cỏ. Bây giờ, điều ông cần nhất là niềm tin từ các cầu thủ. Ông cần họ tin rằng họ vẫn có thể là đội bóng số Một châu Âu với vị HLV mới, và theo cách của vị HLV mới.

Để áp dụng thành công một mô hình chiến thắng ở một đội bóng khác, bạn cần rất nhiều thời gian. Vì ngoài chuyện tư duy, triết lý, đó còn là vấn đề về lề thói. Trong những trận đấu giao hữu của Bayern mùa Hè này, người ta đã thấy thập thò dấu ấn của tiqui-taca. Nhưng kết quả của những trận giao hữu thì thường không nói lên được điều gì. Phải tới khi bước vào một trận đánh đích thực, chịu những sức ép thực sự, các cầu thủ mới “để lộ” bản thân. Những khi đó, họ thường có khuynh hướng tìm lại với thói quen cũ, chơi bóng theo những phản xạ có điều kiện. Và trước Dortmund đêm qua, các cầu thủ Bayern ít nhiều đã chơi bóng theo cách của Heynckes (nhưng tệ hơn hẳn, vì cảm giác bối rối do xung đột cũ-mới). Họ sẽ nghĩ gì nếu Bayern lại thắng?


Bayern vẫn chưa tẩy hết dấu ấn của Heynckes


Như đã nói, trong khi chờ đợi tiqui-taca “ngấm” vào từng cầu thủ Bayern, Guardiola cần phải gây dựng trong họ niềm tin vào cách chơi này. Một chiến thắng trước Dortmund, do đó, có thể phá hỏng hết những gì ông đang hướng tới. Và nên chi, người ta có quyền “nghi ngờ” cách Pep bố trí đội hình ra quân của Bayern trước một Dortmund mạnh nhất có thể, với Van Buyten thay cho Dante ở hàng thủ và Shaqiri thay vì Schweinsteiger ở hàng tiền vệ. Cố nhiên, Bayern có đủ lý do để… thua Dortmund trận này (chưa quen HLV mới, thiếu ngôi sao, nhân tố “kị dơ”…), nhưng nếu Guardiola trong lòng cảm thấy thỏa mãn với kết quả mà không CĐV Bayern nào mong muốn đó, thì rõ ràng cũng không có gì lạ.