Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Hà Nội sau 5 năm mở mang: Bức tranh không chỉ tin màu hồng

Thủ đô Hà Nội sau 5 năm mở mang. Ảnh Internet.

Sau 5 năm mở mang, Hà Nội đã đạt được những thành quả một mực nhưng vẫn còn không ít bất cập cần tụ tập giải quyết. Cụ thể kinh tế Hà Nội tuy tăng trưởng cao những vẫn trình bày những yếu tố thiếu vững bền. Vấn vốn đầu tư nước ngoài, huy động vốn nguồn lực trong nước vẫn chưa xứng đáng với tiềm năng, lợi thế. Canh tân hành chính dù có nhiều nắm những vẫn chưa đích thực tạo thuận tiện cho người dân và DN.

Công tác quy hoạch quản lý tỉnh thành, quản lý đất đai còn nhiều hạn chế. Đầu tư công vẫn còn dàn trải, nhiều dự án phát triển “nóng”. Tình trạng thiếu dài ở những khu thị thành mới, nhà siêu mỏng, siêu méo, nhà xây dựng trái phép diễn ra tràn lan, nhiều dự án treo gây lãng phí đất, dự án mới mọc lên nhưng cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, chất lượng tái định cư kém, gây ách tắc giao thông, thủ tục rườm rà trong cấp đất giãn dân… vẫn phổ quát.

Đáp câu hỏi của báo chí tại buổi họp giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội, ông Ngô Văn Quý (Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội ) ghi nhận thực tế là ngay trước khi sáp nhập vào Hà Nội, các địa phương như Hà Tây (cũ), Hòa Bình, Vĩnh Phúc... Đã duyệt y số lượng lớn các dự án bất động sản, dự án đô thị, phát triển nhà ở.

Ông Ngô Văn Quý nói: “Bất động sản, các dự án nhà ở phát triển quá nóng khiến cung vượt cầu và là một trong những căn nguyên khiến thị trường đóng băng”. Chẳng những thế, thị trường bất động sản Hà Nội đang phát triển mất cân đối, nguồn cung các sản phẩm nhà ở cao cấp, diện tích lớn, giá cao đang thừa trong khi nhà ở có diện tích nhàng nhàng và nhỏ, giá cả hạp với thu nhập của đại bộ phận người dân, đặc biệt là nhà ở xã hội phục vụ các đối tượng là người nghèo thành phố, cán bộ, công chức, viên chức,…lại đang rất thiếu.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, để giải quyết tình trạng này, sau khi hợp nhất, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng kết hợp với thị thành Hà Nội rà soát lại 642 đồ án, kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp triển khai 329 đồ án hợp với quy hoạch Hà Nội mở mang và đề xuất cho dừng, giãn, hoãn, chuyển đổi mục đích đầu tư đối với các dự án không còn hạp quy hoạch. “Thị trường đóng băng cộng thêm ảnh hưởng từ việc chờ đợi thẩm tra quy hoạch khiến nhiều dự án giậm chân tại chỗ nhiều năm, tình hình khôn cùng khó khăn” - ông Ngô Văn Quý nói.

Nâng cao tính kết liên, đồng bộ, phát triển mọi mặt, giảm áp lực cho Hà Nội đồng thời tạo thêm động lực để phát triển kinh tế là những vấn đề mà đồ án quy hoạch mở mang Thủ đô hướng đến. Tuy nhiên, khi nguồn lực có hạn, việc quy hoạch Thủ đô quá rộng lớn có thể dẫn đến những dự án treo gây phung phí đất đai. Rất khó có thể đảm bảo được sự đồng bộ khi phân tán nguồn lực. Hiện tượng đầu cơ đất đai khi có thông tin quy hoạch gây hoang phí của nả cho toàn xã hội cũng là điều khó tránh.

Mở rộng địa giới Thủ đô cần được đặt trên một mặt rộng hơn. Đó là mối liên tưởng với các địa phương còn lại của miền Bắc, mối can hệ với mọi vùng miền của sơn hà và những nước khác. Nếu không sớm có cái nhìn toàn diện thì việc mở rộng Thủ đô sẽ tiếp diễn ra những bất cập, thiếu kết liên, thiếu đồng bộ và tính hiệu quả trên tổng thể sự phát triển quốc gia.

Tăng trưởng GDRP thời đoạn 2008-2012 bình quân đạt 9,45%/năm. Quy mô GDRP năm 2012 đạt 88,157 tỷ đồng (giá nhất mực 1994) tăng gấp 1,43 lần so với 2008. Thu nhập tính theo GDRP theo đó tăng lên, bình quân đầu người năm 2012 đạt 2,257 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thủ đô tăng gấp 1,5 lần so với tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước.

Cơ cấu kinh tế dịch chuyển theo hướng tích cực: tỷ trọng các ngành dịch vụ, công nghiệp – xây dựng tăng, tỷ trọng ngành nông nghiệp giảm. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp năm 2012 gấp 1,62 lần; sản xuất nông lâm thủy sản gấp 1,8 lần so với năm 2008. Ngành xây dựng thời đoạn 2008-2012 tăng trưởng liên tục, giá trị tăng thêm đạt nhàng nhàng 10.57%/năm.

Thùy Linh