Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Chiếc nồi cùng đọc lại đồng từ Sầm Nưa.

Tháng 6-1946

Chiếc nồi đồng từ Sầm Nưa

Bị đói. Suối. Lương thực và thuốc thang để ủng hộ quân nhân. Hòa Bình. Tháng 7-2012. Vợ và các chị. Mỗi nhà. Cụ ông Nguyễn Văn Khuông. Cha tôi dặn: Các con phải nhớ giữ gìn chiếc nồi đồng.

Em trong gia đình ông Khuông cũng thay nhau đến nấu bếp phục vụ đoàn quân Việt Minh. Ông Khuông kể: “Vì chiếc nồi đã trở nên kỷ vật quý của gia đình.

Cấp trên có lệnh sơ tán lực lượng cách mạng của bạn và bà con Việt kiều về vùng tự do ở Sơn La.

Bánh đa và bánh cuốn đã mang tới để nấu cơm cho quân nhân. Khi cùng các CCB Trung đoàn Tây Tiến trở lại Hòa Bình.

Khi giặc Pháp chuẩn bị trở lại tái chiếm Sầm Nưa. Chăn màn. Ông Nguyễn Văn Khuông trao tặng Bảo tàng tỉnh Hòa Bình chiếc nồi đồng của gia đình. Chị em phụ nữ thì thay nhau đến nấu cơm phục vụ Việt Minh. Biết bộ đội phải tiến quân qua sông. Thanh Hóa.

Nên trước lúc lâm chung. Người góp tiền mua lương thực. 91 tuổi đã quyết định tặng lại bảo tồn tỉnh Hòa Bình chiếc nồi đồng-kỷ vật từng được gia đình ông gìn giữ hơn 60 năm và là minh chứng cho mối tình gắn bó quân-dân trên đất bạn. Người ủng hộ rau quả. Nam Định). Rét nên nhiều gia đình Việt kiều đã góp áo quần. Bài và ảnh: BÙI VŨ MINH. Phương tiện nấu bếp.

Chiếc nồi đồng của gia đình lại được mang ra để nấu cơm phục vụ đoàn tản cư. Từng nấu cơm phục vụ lính và theo các con rời Sầm Nưa trong những năm chiến tranh”. Tùy theo điều kiện. Rồi theo gia đình ông Khuông trở về quê (Ý Yên.

Mẹ. Bởi nó là công cụ từng nuôi sống gia đình ta. Gia đình ông Khuông có chiếc nồi đồng là dụng cụ chuyên làm nghề bún.

Hồi đó. Đoàn quân đã được bà con Việt kiều trên đất bạn thân mật đón tiếp.