Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Quốc Cường Gia Lai biến nhà băng mới nhất thành con tin.

Theo giảng giải của QCG thì công ty đang đàm phán với các ngân hàng để gia hạn các khoản nợ này

Quốc Cường Gia Lai biến ngân hàng thành con tin

228 tỷ đồng. Tuy nhiên. 87 tỷ đồng. Trong đó. Lợi nhuận chỉ ở mức biểu tượng và cũng không phải đến từ hoạt động kinh dinh chính.

695 tỷ đồng. 36 tỷ đồng nhờ thuế thu nhập hoãn lại. Như vậy. QCG vay dài hạn lên tới 1. 56 tỷ đồng. Khoản thế chấp cho khoản vay này là quơ dự án Phước Kiểng và cổ phiếu của Bà chủ tịch – Nguyễn Thị Như Loan. Nợ ngắn hạn là 2. 72% tổng tài sản và gần gấp đôi so với vốn chủ sở hữu.

Trong đó. Điểm đáng lưu ý là khoản vay hơn 1. Đối với BIDV thì họ cũng đã trở thành “con tin” của QCG.

Hàng tồn kho lớn Báo cáo tài chính hợp nhất của QCG cho thấy trong quý 3 doanh thu chỉ đạt 37 tỷ đồng.

Dù sao BIDV cũng không còn tuyển lựa nào khác. 511 tỷ đồng. Điểm đáng lưu ý nữa là hàng tồn kho của QCG đấu tăng. Tuy nhiên. Một phần khá lớn phí tổn lãi vay của QCG đã được vốn hóa vào hàng tồn kho. Hiện nay. Cụ thể tổng số nợ của QCG lên tới 4. Trên bảng cân đối kế toàn hợp nhất.

17 tỷ đồng hồi đâu năm. Cao hơn khá nhiều so với mức 44. 410 tỷ đồng. Chiếm 65. Điều này đồng nghĩa với việc những người mua nhà tại dự án Phước Kiểng khó có được sổ đỏ ngay phân vân án này đang bị thế chấp.

531 tỷ đồng. Bằng 23% kế hoạch của năm. Kiên cố ngân hàng này sẽ phải tiếp kiến rót vốn cho QCG để hoàn thiện dự án. Lượng tiền mặt này chiếm một tỷ lệ rất nhỏ so với tài sản và nhu cầu chi tiêu thường xuyên của doanh nghiệp này. Vững chắc với tiềm lực tài chính hiện tại thì QCG không thể tự trả nợ cho các khoản này.

75 tỷ đồng. 358 tỷ đồng từ BIDV sẽ đáo hạn trong khoảng thời gian từ 30/06/2014 đến 30/06/2015. Hàng tồn kho vào ngày 30/09 lên tới 4.

19 tỷ đồng. 688 tỷ đồng người mua trả tiền trước. Tuy nhiên. Không chỉ có kết quả kinh dinh bạc mà sức khỏe tài chính của QCG khá yếu ớt. 755 tỷ đồng doanh thu chưa thực hiện. Căn do ngoài doanh thu chỉ ở mức rất thấp còn do QCG phải chịu một gánh nặng tài chính rất lớn. Doanh thu trong 9 tháng đầu năm của QCG mới chỉ đạt 268 tỷ đồng. Hàng tồn kho của QCG đã tăng hơn 10% so với đầu năm.

Như vậy. Còn lại là các dự án Chung cư Giai Việt 749 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế vẫn đạt 5. Ảnh minh họa: Internet kiệt tiền mặt. Cụ thể. Trường hợp QCG không phải là trường hợp cá biệt. Chung cư QCGL II 401 tỷ đồng. Những con số trên cho thấy doanh nghiệp này có kết quả kinh doanh không mấy sáng sủa.

Đáng lưu ý là có khoản nợ là 35 tỷ đồng từ nhà băng Việt Nga và 15 tỷ đồng từ ngân hàng Công thương Việt Nam đã quá hạn thanh toán nhưng vẫn chưa tất toán.

Lưu ý đây không phải là vớ lãi vay mà QCG phải trả. Trong khi đó lợi nhuận trước thuế âm 1. Biến nhà băng thành con tin? Vấn đề khiến không ít người băn khoăn là QCG đang nợ ai? Câu trả lời đã có trong bẩm tài chính của doanh nghiệp này. Bất chấp việc lãi suất thị trường giảm mạnh uổng tài chính của QCG lại đang ở mức rất cao.

Giải pháp độc nhất vô nhị cho bài toán nợ nần là QCG phải chuyển nhượng dự án Phước Kiểng hoặc phải tái cấu trúc nợ. Tồn kho từ dự án Khu dân cư Phước Kiểng với giá trị lên tới 2. Khoản vay này nhằm mục đích đầu tư cơ sở hạ tầng cho Khu dân cư Phước Kiểng. Lượng tiền và tương đương tiền của QCG chỉ còn 1.

Biết là việc thu hồi vốn rất khó khăn nhưng chẳng thể không bỏ thêm tiền cho doanh nghiệp vay và buộc phải tham dự “trò chơi mạo hiểm”. Điểm đáng lưu ý là QCG còn có 156 tỷ đồng trái khoán sắp đáo hạn. 358 tỷ đồng từ ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Tuy nhiên. Lợi nhuận sau thuế ở mức biểu tượng là 361 triệu đồng. Việc thu hồi đúng hạn cũng vô cùng mỏng mảnh. Không chỉ có kết quả kinh doanh bạc mà sức khỏe tài chính của QCG khá yếu ớt. Lợi nhuận này có được đến từ lợi nhuận khác.

Gồm 204 tỷ đồng nợ vay. Trong đó khoản vay lớn nhất là 1. Lợi nhuận từ hoạt động kinh dinh của QCG âm 2. Hoài lãi vay trong 9 tháng của QCG lên tới 59. 71 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Nhiều nhà băng rơi vào thế bí khi trót cho các doanh nghiệp bất động sản vay tiền làm dự án. Với tình hình tài chính hiện giờ và sự khó khăn của thị trường bất động sản thì QCG Chắc chắn sẽ không trả được nợ cho BIDV đúng thời hạn.

Giá trị đầu tư vào các dự án này tiếp tục tăng khá mạnh trong 9 tháng vừa qua. Hoàng Nam. Giảm rất mạnh so với mức 48.