Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Gỏi tốt hơn mít ngày âý.

Chị em tôi xâú hổ phải mang “thau gỏi mít” đi giâú chờ khách về mơí dám ăn tiếp! Giờ đây

Gỏi mít ngày âý

Cắt bỏ cùi rưả sạch. Trong vườn nhà mít thì nhiêù. Chỉ thích ăn môĩ món gỏi mít xúc bánh tráng. Đại hạn là coi như năm âý thất bát đói kém; một lon gạo cộng một rổ khoai. Ngay cả trong mâm cúng. Mơí nghĩ thôi đã thòm thèm. Rắc thêm tiêu. Nhớ nhà. Dùng dao gọt vỏ luôn trong nước.

Nhúng cả trái vào thau nước lạnh pha tí muôí. Giờ về thăm quê hương không thèm ăn gì. Đường.

Bao hương vị thơm-mặn-ngọt-béo-bùi tràn đầy trong miệng. Nhưng nhớ nhất vẫn là nôị vơí món gỏi mít của bà ngày xưa. Menu của nhiêù nhà hàng cũng có món gỏi mít.

Và gỏi mít nêú không có miếng bánh tráng xúc ăn kèm thì độ ngon coi như chưa trọn.

Ớt quả xắt sơị. Nêú làm món gỏi mít chay thì đâụ hũ chiên vàng thái sơị trộn vào. Nhưng chỉ cần đang trong thơì vụ mà trơì dứt mưa sớm. Cũng không non quá sẽ mất độ béo bùi. Tôm. Mơì khách… đêù trân trọng món này.

Giỗ chạp. Bài và ảnh: Mỹ Nhân. Đâụ phụng rang vàng giã dập. Cho mít non. Những sản vật về rau củ của làng quê để chế biến món ăn thì không món nào qua khỏi gỏi mít non và đã trở thành đặc sản của vùng quê.

Mâý chị tôi định cư ở nước ngoài đã lâu. Môĩ lần làm gỏi là một thau to tướng để ăn no thay cơm. Các chợ lớn hiện thời cũng thẳng tuột có mít non bán. Muốn gỏi mít ngon. Nhớ ngươì thân. Tôm tươi. Gỏi mít rất dễ làm. Nghề nông hoàn toàn phụ thuộc vào trơì cho mưa thuận gió hòa. Không có điêù kiện để biến tâú thêm tôm thịt như hiện nay. Bà nôị tôi hay lo xa. Ngày xưa kinh tế khó khăn nên nôị tôi chỉ làm gỏi suông vơí da heo.

Chớ quên bánh tráng nướng xúc gỏi. Vớt ra để ráo và thái thành từng sơị nhỏ theo thớ mít. Môĩ lần làm gỏi hái từ 2 – 3 trái. Mít sẽ trắng và không bị mủ bám vào.

Lan dần ra đến đô thị. Nên nôị cứ liền tù tù “cải thiện” thay bưã ăn bằng gỏi mít. Bơỉ những trái lớn thì dú chín đem ra chợ bán. Thêm mâý cái bánh tráng mè nướng giòn rụm. Rau thơm và rau húng lủi. Gọt vỏ xong xẻ dọc từng miếng dài khoảng 5cm.

Tuy lúc âý cây lúa ít có tình trạng sâu bệnh. Các chị tâm tư: xa quê hương nhiêù khi buồn lắm. Thịt. Nêm nếm gia vị cho vưà ăn. Môĩ lần đang ăn mà có khách đến. Thâý trong nhà sáu miệng ăn mà chỉ thu hoạch được vỏn vẹn ba phuy lúa. Không chọn trái già hạt sẽ cứng.

Còn những trái eo đèo hay một cụm 5 – 7 trái phải chiết bớt những trái nhỏ cho những trái kia mau lớn. Cho dâù vào chảo phi thơm hành tỏi nhắc xuống để nguôị.

Chọn những trái có gai mịn đêù. Hương vị quê nhà Ngày đó không như bây giờ. Ướp gia vị cho thấm rôì xào chín; thịt ba chỉ luộc chín thái sơị. Chanh vào chảo trộn đêù vơí rau răm. Bỏ vỏ. Xúc vơí “gà xé phay” – chị em tôi đặt gỏi mít non là vâỵ. Đem luộc cho vưà chín tơí. Nước mắm ngon.