Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Australia còn rất nóng có thể mất ảnh hưởng ở châu Á.

Ông Anies Baswedan

Australia có thể mất ảnh hưởng ở châu Á

Để có thể kiểm soát được bít tất tay trong mối quan hệ giữa hai nước. Giáo sư Luật quốc tế tại Đại học Indonesia. Nhất là Đông Nam Á”. Trong đó có tình báo. Các tin tặc Indonesia cũng đã biểu lộ sự giận dữ của mình. Một trong 10 ứng cử viên được đảng Dân chủ (DP) - đứng đầu liên minh 6 đảng cầm quyền giờ của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono - chọn lựa để tiến hành tranh cử trong nội bộ để trở thành đại diện độc nhất của DP dự cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia sẽ diễn ra vào tháng 7/2014).

Và nhận trách nhiệm đối với vụ tấn công mạng mới đây vào các trang web của Cơ quan Cảnh sát Liên bang và Ngân hàng trung ương Australia. Trong khi đó. San sẻ thông tin tình báo. Khi ngày 21/11 Phó chủ toạ DPR Priyo Budi Santoso tuyên bố “DPR đánh giá cao các quyết định cương quyết của Tổng thống Yudhoyono đối với những cáo buộc về hoạt động điệp báo viên của Australia tại Indonesia” và những quyết định này (như đã nêu ở trên) đề đạt “vị thế kiên cố của Chính phủ Indonesia”.

Anies Baswedan cho rằng Australia đang đối mặt với nguy cơ bị mất ảnh hưởng ở châu Á nếu không xin lỗi Indonesia về các cáo buộc hoạt động điệp viên của mình.

Việt Tú. Đã gửi thư chính thức gửi tới Thủ tướng Tony Abbott yêu cầu Australia xin lỗi và đình chỉ một số thỏa thuận hợp tác với Australia. Tuy nhiên. Mà mới đây nhất là cuộc biểu tình hàng trăm người ngày 21/11 trước Đại sứ quán Australia tại Jakarta đã bùng phát thành bạo lực khi những người tham dự đốt cờ Australia và tuyên chiến với Canberra.

Lưu ý rằng Indonesia có một “vị thế mà cả mạnh mẽ” và có thể “kiên quyết đòi hỏi một sự giải thích rõ ràng cũng như lời xin lỗi” từ phía Australia đối với hoạt động nghe lén điện thoại của Cơ quan đại diện ngoại giao nước này tại Indonesia. Tổng thống Indonesia Yudhoyono cũng đã giãi bày thái độ kiên quyết của mình khi trên truyền hình.

Biểu tình phản đối Australia cũng đã diễn ra tại một số tỉnh thành lớn khác ở Indonesia.

Giáo sư Hikmahanto Juwana đặc biệt nhấn mạnh rằng điều đáng lo ngại là Chính phủ Australia nếu không đưa ra được một lời giải thích hay xin lỗi thì Indonesia có thể tăng sức ép. Ông Anies Baswedan cũng cho rằng “Indonesia cần có một lập trường cương quyết đối với Australia”. Nhất là khi Thủ tướng Australia Tony Abbott đã từ khước xin lỗi Indonesia về vụ nghe lén.

Kể cả từ người dân. Như một thành viên Quốc hội Australia đã xúc phạm Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa. Cụ thể là người dân Indonesia cũng đã có những phản ứng gay gắt. Thì cũng chưa có gì bảo đảm cho một sự kìm nén từ hai phía. Và “Australia cần Indonesia hơn Indonesia cần Australia".

Ảnh: AFP-TTXVN. Cũng như sau khi triệu tập cuộc họp hẹp với một số thành viên nội các hôm 20/11. Bởi theo ông “nếu mối quan hệ giữa hai nước xấu đi thì Australia sẽ là bên chịu bất lợi khi Indonesia là cửa ngõ cho những ảnh hưởng của Canberra ở châu Á.

Những biện pháp mà Tổng thống Yudhoyono và Chính phủ Indonesia đã thực hiện. Hikmahanto Juwana đã tỏ lo ngại về bao tay gia tăng trong quan hệ giữa Indonesia và Australia. Đã kêu gọi hai bên kìm giữ. San sẻ với ý kiến của nghị sỹ Tjahjo Kumolo. Chừng và cứu hộ cứu nạn thuyền nhân. Quốc phòng. Nhất là các công ty có hoạt động can dự đến dịch vụ đại chúng như các nhà điều hành mạng hay sân bay… Còn các chính trị gia của cả hai nước thậm chí có thể xúc phạm nhau.

Can hệ đến động thái này. Phản đối hoạt động trinh sát của Canberra. Còn dư luận quốc tế.

Chống buôn người. Thành viên Ủy ban An ninh và Quốc phòng Quốc hội (Hạ viện) Indonesia nói rằng Chính phủ Indonesia đồng thời với việc triệu hồi Đại sứ của mình tại Australia về nước. Tạm đình chỉ thỏa thuận hợp tác với Australia trên một số lĩnh vực. Bởi vụ việc phải được giải quyết ở cấp quốc gia này đã bắt đầu can hệ đến các chính trị gia và các thành viên cộng đồng. Bảo vệ trước khả năng năng tiến công trả đũa của các tin tặc Australia.

Trong khi phải chờ đợi bao lâu đề nghị của Indonesia mới được đáp ứng là một vấn đề còn chưa có câu trả lời. Cần phải trục xuất Đại sứ Australia tại Indonesia để bộc lộ chừng độ nghiêm trọng của vấn đề này trong quan hệ hai nước.

Theo ông Anies Baswedan. Một học giả khác. Quốc hội Indonesia (DPR) đã chính thức ủng hộ quan điểm của Tổng thống Yudhoyono. Trước những diễn biến có chiều hướng xấu đi giữa Indonesia và Australia.

Chuyên gia truyền thông quốc tế song song là Hiệu trưởng Trường Đại học Paramadina. Bộ trưởng Doanh nghiệp quốc gia Indonesia Dahlan Iskan đã đề nghị các công ty quốc gia của nước này cần có và tăng cường các biện pháp an ninh đặc biệt. Trong khi đó. Triệu hồi Đại sứ Indonesia tại Australia về nước.

Trong đó có Yogyakarta. Song cho rằng trong mai sau “Indonesia cần phải có quy tắc ứng xử và nguyên tắc chỉ đạo trong các mối quan hệ cộng tác với Australia”.

Là chưa đủ mạnh để phía Australia đưa ra một lời xin lỗi chính thức. Trong đó có cả Giám đốc Cơ quan tình báo Quốc gia (BIN) và Đại sứ Indonesai tại Australia.

Công khai quan điểm của mình trên các công cụ thông tin đại chúng. Bao gồm cả việc tập trận chung. Biểu tình trước Đại sứ quán Australia ở thủ đô Jakarta ngày 21/11. Như tuyên bố rõ ràng. Có những phản ứng hạp để tránh ảnh hưởng đến quan hệ song phương có thể gây ra những hệ lụy đến tình hình và các mối quan hệ trong khu vực và quốc tế.

Trên trang mạng xã hội Twiter đã đề nghị lời giảng giải rõ ràng từ phia Australia.