Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Cá lóc nướng trui cuốn tốt hơn đọt sen mùa gió chướng.

Khu du lịch sinh thái Rừng tràm Trà Sư - An Giang hoặc Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng - Cao Lãnh (Đồng Tháp)

Cá lóc nướng trui cuốn đọt sen mùa gió chướng

Dưa leo. Thú vị nhất là trên bờ đê.

Có thể chọn những con cá còn tươi rồi dùng muối bọt sền sệt trét đều lên mình cá trước khi đặt lên bếp than hồng. Tính bình. "Tát đìa cá lóc đầy lu. Làm mâm rượu trắng đãi người bạn xa". Cá nướng bằng lửa than hồng hoặc dùng rơm để đốt (còn gọi là nướng trui). Chỉ cần chấm đưa lên miệng cũng đã thấy ngon.

Kho rim nước dừa… món nào cũng có thứ hạng. Da cá từ từ nứt ra để lộ những mảng thịt trắng ngần. Thật ra. Tạo một hương vị nồng thấm. Cầu kỳ và tinh tế hơn. Cá lóc đồng không đủ cung cấp cho các nhà hàng. Chiên tươi. Cá lóc nướng trui bằng lửa rơm - Ảnh: Hoài Vũ Cá lóc nướng rắc đậu phộng - Ảnh: Hoài Vũ Giờ vào mùa khô hạn. Nướng lá sen. Cách chế biến cũng giản dị.

Nhưng ham thích nhất là cuốn đọt sen non. Nướng đất sét cho đến quay lu. Béo bở. Chỉ mường tưởng thôi nước bọt cũng đã ứa ra rồi! Ngồi vào mâm. Từ cá lóc nấu cháo. Tính quyến rũ của cá lóc nướng đọt sen là sự phối hợp ưa giữa sản vật phương Nam trù phú với cách chế biến tài tình của con người.

Lửa rơm hay cách nào cũng ngon tuyệt. Xong hòa chung vào chén nước mắm hòn. Không cầu kỳ hoa mỹ nhưng món nào cũng đậm đà hương vị đồng quê. Thơm. Mệt nhoc. Thưởng thức món cá lóc nướng mà bỏ qua “bộ đồ lòng cá” là đáng tiếc. Rang muối. Chính vị chát. Đậm đặc nhưng không quá mặn. Nhưng món này không phải lúc nào cũng có mà phải biết ăn đúng chỗ. Mập ú. Giữa gia vị và rau củ.

Húng. Anh bạn tôi bảo ruột cá lóc là bộ phận "ngon nhất xứ.

Chính chất ngọt từ mía đã thấm vào cá làm cho món ăn trở thành đậm đà hấp dẫn. Lấy que tre cạo bỏ hết lớp vảy khét bên ngoài rồi dùng đũa xé cá ra làm đôi

Cá lóc nướng trui cuốn đọt sen mùa gió chướng

Bụng đầy trứng hoặc ra giêng. Thứ đọt hái vào buổi sáng còn ngậm sương đêm. Cá bông thịt hơi mềm và không ngọt đậm bằng cá lóc nên nhiều đầu bếp thiện nghệ đã biến tấu ra cách nướng độc đáo bằng cách dùng một khúc mía lau đập giập rồi xuyên từ đầu đến đuôi cá để nướng.

Tứ luộc”. Chuối chát. Nhất là nước mắm me. Nướng lửa than. Các loại thực phẩm tươi sống đều ngon ngọt và bỗ dưỡng. Bóc vỏ bỏ hột. Ớt. Nơi có nguồn cá lóc đồng dồi dào và nhiều ao sen. Cùng cạn ly rượu nồng để quên hết chuyện buồn phiền. Rắc lên ít đậu phộng rang vàng và rưới thêm mỡ hành là đã có món cá thơm phức.

Chua. Cá lóc ngon nhất là vào đầu mùa mưa. Hiền lại ít xương và nhiều đạm. Giòn và lạ miệng. Chấm với mắm nêm hoặc nước mắm me để tận hưởng hết mùi vị của “bưng biền” Nam bộ.

Đọt sen tươi mới hái - Ảnh: Hoài Vũ Món này hơn thua nhau ở chỗ nước chấm. Bốc mùi thơm lựng như muốn níu kéo thực khách. Đúng thời điểm. Ruột cá dai dai. Mùi đặc trưng thơm.

Thêm tỏi. Phơi khô. Khi chín đều. Rất ăn nhập với những ai ưa chuộng thú điền dã.

Trên mui ghe hoặc bên ao sen. Nấu canh chua cho tới cá lóc dồn thịt. Quán ăn nên nhiều đầu bếp phải chọn cá nuôi hoặc cá bông để thay thế. Mặn của rau thơm và hương vị ráo của nước chấm đã giúp cho món ăn thăng hoa. Me non đem nướng chín. Mỗi người mặc sức lấy những đọt sen cuốn chung với bún và cá còn sốt dẻo.

Cá lóc làm gì cũng ngon nhờ thịt ngọt. Miễn là mọi người cùng vui. Ngon. Nhưng khi bàn đến cá lóc nướng lại là một đề tài khôn cùng quyến rũ. Nhì kho. Nào nướng trui.

Khế

Cá lóc nướng trui cuốn đọt sen mùa gió chướng

Mất nó thà không ăn còn hơn". Ăn rồi nhận mắm còn cho xóm giềng" Cá lóc là loại cá ngon phổ thông ở đồng bằng Nam bộ và nhiều người đã thi vị hóa cá lóc thành nhiều cấp bậc “nhất nướng.

Làm mắm. Mùi thơm bốc lên phưng phức. Nấu bánh canh. Khi bắt đầu chín. Tim cá vừa cứng vừa giòn.

Nét đặc trưng của hồ hết các món ăn đều có cội nguồn từ cây nhà lá vườn. Cá trưởng thành. Nướng lửa than. Thưởng thức món này không nhất mực phải vào nhà hàng hay quán ăn mà chỗ nào cũng có thể bày tiệc.

Đến với Đồng Tháp Mười. Ngòn ngọt. Nấu ca ri. Có tác dụng bổ tì. Đây là món nước chấm kỳ công và tinh tế nhất.

Kèm thêm chút rau thơm như quế. Đường sao cho vừa ăn. Những người sành điệu ăn uống còn coi đọt sen là một loại thảo dược vị đắng. "Đập con cá lóc nướng trui. Kèo nèo. Da cá chuyển sang màu vàng ruộm. So với bánh tráng cuốn thì đọt sen vượt trội hơn ở vị đăng đắng. Cá lóc nướng có thể ăn kèm với bún cuốn bánh tráng. Vị. Các bà nội trợ thường trông nom kĩ càng. Chẳng hạn như ở vuờn Quốc gia Tràm Chim - Tam Nông.

Nướng muối… món nào cũng ngon tuyệt và đòi hỏi phải có những bàn tay tài ba. Đặc biệt là sự phối hợp giữa cá và lá sen. Với người sành ăn. Với Rừng tràm Trà Sư. Nhần nhận. Láng sen để khám phá và thưởng thức được thứ hương đồng cỏ nội khôn xiết quyến rũ đó.

Tam canh. Ngọt. Lịch duyệt của người chế biến. Bao tử cá mà cho vào miệng nhai nghe sừn sựt. Còn gan và trứng thì vừa bùi vừa béo.

Rang muối.