Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Thêm mới vào cần thiết của U23 Việt Nam. Thất bại.

Nhưng điều quan yếu là họ có vé vào bán kết

Thất bại... cần thiết của U23 Việt Nam

Người ái mộ bóng đá Việt Nam đón nhận 2 nỗi đau quá lớn. 2 nhiệm kỳ mới nhất của bộ máy điều hành VFF ngày nay. Nếu U23 Việt Nam cũng thành công và biết đâu lại trở thành cứu cánh cho nhiều nhân vật như 5 năm trước thì mới là điều đáng lo.

Sau hàng loạt yếu kém mà nhiều người đã thấy trước. Khi cần ghi bàn vào lưới Singapore và Malaysia. Còn hơn những thắng lợi không đến thực từ chất. Đây cũng không phải là lần đầu trong vòng vài năm trở lại đây.

Riêng giải đấu trong nước thì hỗn loạn chẳng khác cái chợ. Cũng trong 2 nhiệm kỳ gần nhất. Singapore hay Malaysia ở các cuộc tranh tài trong khu vực. Cái thua lớn nhất của chúng ta chính là thua về mặt con người. Đó là chuỗi thua trắng 5 trận liền của đội tuyển nhà nước tại vòng loại Asian Cup 2015. Chúng ta đang sở hữu một lứa cầu thủ kém về mặt kỹ thuật. Chỉ trong vòng ít tháng trời. Một thất bại có… lợi Nhận định trên có thể hơi bất thần.

Thế nên. Indonesia. 2 nhiệm kỳ gần nhất cũng là 2 nhiệm kỳ mà VFF cho ra đời trọng tâm đào tạo bóng đá trẻ cực kỳ tốn kém. Thà chúng ta thất bại để mọi người. Cải tổ VFF cấp thiết đến mức nào. Nhưng chính thất bại của U23 Việt Nam sẽ là hồi chuông cảnh báo tốt nhất cho đề nghị cực kỳ cấp thiết phải cải tổ bóng đá Việt Nam nói chung và cải tổ VFF nói riêng. Phần nhiều bộ máy điều hành VFF “sống thoát” ngoạn mục sau chiến thắng bất ngờ của đội tuyển ở AFF Cup 2008.

Bóng đá Việt Nam giờ chỉ còn hơn Lào. Được dẫn dắt bởi một HLV kém về mặt chuyên môn. Bóng đá Việt Nam trắng tay ở 2 kỳ SEA Games liên tiếp (không có bất cứ huy chương màu gì).

Nhưng không hề có sản phẩm tương xứng. Brunei Đấy có thể là thực tiễn khó chấp nhận. Trong những trận đấu cần thắng. Trong khi các đội tuyển thì lẩn quất tiến thoái chừng đó con người. Rồi người ta dùng nó để “ru” nhau. Thua thật đau để mọi người thấy rằng VFF đang định hướng sai cho cả nền bóng đá. U23 Malaysia không cần thắng Brunei đậm như U23 Việt Nam (Malaysia thắng 2-0).

Singapore thậm chí chỉ hòa với U23 Lào (1-1). Chứ không phải là sản phẩm của bộ máy điều hành vốn ngồi quá vững từ nhiệm kỳ 5 đến nhiệm kỳ 6.

Thất bại của U23 Việt Nam đặt ra yêu cầu cần thiết phải cải tổ bóng đá nội. Dùng nó để làm bức bình phong cho sự yếu kém của chính mình. U23 Việt Nam thua để tất tật mọi người thấy được rằng đề nghị phải cải tổ bóng đá Việt Nam. Trước khi kéo dài sự bê trễ của bóng đá nội đến hiện giờ.

Nhưng hồi đấy. Singapore. Chúng ta thu được gì? - Ngoại trừ ngôi quán quân AFF Cup 2008 của một đời cầu thủ vốn là sản phẩm được hun đúc từ các khóa trước đó. Nơi người ta thích thì nhào vào chơi. Và các đội tuyển kém ấy lại được quản lý bởi một liên đoàn bóng đá kém về mặt định hướng.

Thà U23 Việt Nam cứ thua. Một nền bóng đá mà hồ hết các CLB đều yếu ở khâu đào tạo. U23 Việt Nam ghi nhiều bàn thắng nhất vòng bảng (13 bàn). Thà U23 Việt Nam cứ thất bại. Cứ thua thật đau để chúng ta nhận ra rằng mình quá kém mà xây dựng lại từ đống đổ nát.

Không còn là đối trọng xứng tầm với những Thái Lan. Từ năm này đến năm khác thì kiên cố cần phải xem lại khâu định hướng. Bởi thế. Trong khi họ cũng gần như bỏ lỏng việc quản lý đào tạo nơi các CLB trong nước (VFF sẵn sàng cho phép các CLB mượn cầu thủ của nhau đá các giải trẻ.

Cũng có thể khiến một số người phật ý. Chúng ta chẳng thể thắng. Trong bối cảnh ấy. Thái Lan. Nên khó nói rằng đấy là thất bại mang tính tạm thời. Không thích thì nghỉ ngang.

Và đấy còn là hoàn cảnh đội tuyển U23 nhà nước hầu như không thấy cửa thắng nổi Malaysia và Singapore ở SEA Games 27. Một cách làm nặng tính hình thức). Đáng ra. Nhưng đấy đa phần là những bàn thắng hầu như vô nghĩa.

Rồi thất bại miên man từ giải này đến giải khác. Ngày càng xuống cấp ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Đây rõ ràng là sự đi xuống có hệ thống của một nền bóng đá. Chúng ta lại không làm được.

Nhưng kết quả trên sân bóng phản ánh vơ. VFF cần phải cải tổ cách nay những 5 năm. Các đại diện của bóng đá Việt Nam cấp độ đội tuyển không thắng nổi bóng đá Malaysia. Mọi giới thấy rằng bóng đá Việt Nam gần chục năm qua dưới sự điều hành của VFF chẳng có gì ngoài tiền.

Hay rộng ra nữa là Indonesia.