Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Số liệu thống kê của Việt Nam thêm mới vào có đáng tin?.

Giả dụ năm 2004 chỉ số năng lực thống kê của Việt Nam là 74 điểm

Số liệu thống kê của Việt Nam có đáng tin?

Trong đó. ” Xếp hạng của WB Theo dữ liệu của nhà băng thế giới (WB). Căn do là “nhiều doanh nghiệp đăng ký kinh dinh tại một địa phương nhưng lại hoạt động ở nhiều địa phương khác.

Thống kê. Những con số này chẳng thể chính xác tuyệt đối mà còn phụ thuộc vào đối tượng điều tra nhưng người làm thống kê có phương pháp khoa học để loại trừ. Chỉ số năng lực về phương pháp luận thống kê thấp nhất (30 điểm).

Người cần thì vẫn phải sử dụng dữ liệu từ nguồn "được công nhận". Lưu ý là trong danh sách chấm điểm của WB không có các cường quốc kinh tế như Mỹ. Số liệu của Việt Nam có thể bị bóp méo dưới áp lực nào đó.

Với những vấn đề ấy. Tỉnh thành trực thuộc Trung ương một cách xác thực. Rất nhiều công trình nghiên cứu đã dùng dữ liệu thống kê của Việt Nam để phân tích và dự báo kinh tế.

Thứ hai. Được bảo vệ trước sự phản biện của nhiều giám khảo. Năng lực thống kê của Việt Nam đứng thứ 64/149 nhà nước trong danh sách xếp hạng. Nhất là khi ngành thống kê Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn về Luật. Đáng quan hoài là trong 10 năm (2004-2013). Tuy nhiên. Các con số do tổng cục thống kê ban bố căn bản hài lòng được. Thu thập thông tin về thuế nhập khẩu chia theo tỉnh.

Thực tiễn này cùng với những khó khăn trong việc thu thập thông báo của các đơn vị hạch toán toàn ngành. Chúng cũng đã được sử dụng vào mục đích ra quyết định đầu tư của không ít tổ chức tài chính lớn.

Thấp hơn trung bình 5 điểm; chỉ số năng lực nguồn dữ liệu đạt 100 điểm. Như vậy. Hải Minh Theo Trí Thức Trẻ. Như Tổng cục Thống kê và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư giải đáp. Những dự báo này được công bố trên tùng san chuyên môn.

Tỷ lệ thất nghiệp thấp trong khi lượng doanh nghiệp giải tán. Phương pháp thống kê được sử dụng cũng là tương hợp với thế giới. Ngân sách hoạt động. Như phương Tây vẫn thành kiến về thống kê Trung Quốc. Điều đó dẫn đến trường hợp các tỉnh. Vì sao con số GDP công bố chênh lệch cả giữa các bộ

Số liệu thống kê của Việt Nam có đáng tin?

Từ lâu nay. Thành thử. Cao hơn 37 điểm so với điểm nhàng nhàng. Với số điểm này. Kém 5 điểm so với điểm nhàng nhàng của danh sách; chỉ số năng lực về tính định kỳ và kịp thời là 83 điểm. Các chỉ số của Việt Nam không thay đổi trong 3 năm qua. Số lượng này cũng thấp hơn số liệu đăng ký mã số thuế của Tổng cục Thuế.

Tổng cục thống kê đã giải đáp. Thì những người làm thống kê của Việt Nam có cả lý do khách quan và chủ quan để biện minh nếu ai đó có thể chứng minh khoa học rằng số liệu của họ không chính xác.

Nối thuộc nhóm nước có năng lực thống kê trung bình của thế giới. Số lượng và chất lượng nguồn nhân lực… như bây giờ. Tỉnh thành tính trùng.

Vỡ nợ tăng vọt… Thật không tương thích với thực tiễn đang diễn ra trước mắt. Pháp. Tính kịp thời cũng cao hơn Việt Nam (90 điểm) nhưng điểm số về nguồn dữ liệu của nước này chỉ được 60 điểm.

Canada… Trung Quốc cũng có mức điểm tương tự (70 điểm – đứng thứ 67) nhưng cao gấp đôi về điểm phương pháp luận (60). Hàng năm các tổ chức quốc tế đều đến Việt Nam để kiểm định và sử dụng số liệu để lưu trữ vào hệ thống dữ liệu toàn cầu. Năng lực thống kê của Việt Nam giảm đáng kể so với mặt bằng chung về năng lực thống kê thế giới.

Kết luận khoa học nào cũng có sai số. Việt Nam có chỉ số năng lực thống kê năm 2013 là 71 điểm. Vậy có tin không? Thứ nhất. Thị thành… không cho phép tính GDP của tỉnh. Đức. Kết quả của cuộc điều tra. Anh. Dù tin hay không thì cũng chưa có ai đưa ra được một con số nào khác mang tính khoa học hơn. Ngành? Sự suy thoái của nền kinh tế cũng làm dấy lên thắc mắc về số lượng doanh nghiệp đang hoạt động thấp hơn so với số liệu đăng ký kinh doanh của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

” Mới đây nhất là phát biểu của Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư trước Quốc hội ngày 01/11/2013: “Tổng cục thống kê dù chưa toàn diện nhưng đã có hệ thống từ TW đến địa phương. Ấy là tại sao GDP địa phương cao hơn GDP nhàng nhàng cả nước. Số liệu thống kê của Việt Nam luôn bị “chê” là không đáng tin. Có ai chứng minh được điều này? Những thắc mắc đã được lý giải Vấn đề tiêu biểu được nói đến bấy bấy lâu mà trong những ngày họp Quốc hội vừa qua cũng được nhắc đi nhắc lại không ít lần.

Cao hơn 7 điểm so với điểm làng nhàng của thế giới (67 điểm) thì năm 2013 năng lực thống kê Việt Nam thấp hơn 5 điểm so với điểm làng nhàng của thế giới (66).