Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Hồ sơ chiến tranh lạnh:. Lật tẩy thế cục phi công Mỹ làm điệp báo cho Đức.

Một ngày nọ, anh nghe được thông tin rằng, Mỹ đang thực hành kế hoạch khiến lực lượng Liên Xô nghĩ rằng, họ sắp bị tiến công

Hồ sơ chiến tranh lạnh:<br />Lật tẩy cuộc đời phi công Mỹ làm điệp viên cho Đức

Trả giá  Nhưng rồi sức khỏe thần kinh khiến Carney chẳng thể tiếp chuyện công việc.

Bảo vệ biên cương Đông Đức đưa anh đến một căn phòng trống nhỏ với bàn ghế thô sơ và một từ điển Đức-Anh. Mục đích của tôi chỉ đơn giản là được đến đây", Carney nói. Nơi ở trước nhất của anh là căn hộ trong một nhà cao tầng không có gì ngoài ti-vi đen trắng và các tác phẩm hoàn chỉnh của Lenin được dịch sang tiếng Đức.

Họ là gián điệp". Jeff Carney bị buộc trở thành điệp viên vì hành động sai trái của mình.

Anh đặt vé máy bay đến Mexico và có mặt tại Đại sứ quán Đông Đức mà không báo trước, đề nghị họ giao thông với Berlin.

Công việc của anh là nghe trộm thông tin giao thông của Đông Đức và dịch sang tiếng Anh. Bằng cách theo dõi phản ứng của Liên Xô khi đối phó với tình trạng nguy cấp này, Mỹ sẽ thu thập được những thông tin vô giá. Carney ngồi tù gần 12 năm và hiện đang sống với một đứa con nuôi ở Ohio. Carney thậm chí còn nhận ra rằng, căn hộ bị nghe trộm. Anh nghĩ mình sẽ sống ở Đông Đức và điều này kiên cố không phải là sai lầm.

Mặc dầu Carney không giữ chức phận cao, nhưng môi trường làm việc giúp anh được tiếp cận các thông báo mẫn cảm.

Người giao thông gọi anh là Uwe - và đưa cho anh một máy ảnh giấu trong một hộp trà Lipton Ice Tea để chụp ảnh các giấy tờ quân sự. Carney được chuyển lậu ra khỏi Mexico và được đưa đến Cuba, sau đó đến Prague và rút cục là Cộng hòa Dân chủ Đức (Đông Đức).

Dù rằng Carney trao tài liệu mật cho Cơ quan An ninh Quốc gia Công hòa Dân chủ Đức (Stasi), anh cho rằng mình không bội nghịch lại quần chúng. Carney được gửi đến một đơn vị khác để điều trị và anh quyết định, đã đến lúc phải hành động quyết liệt. "Tôi yêu cầu được nói chuyện với đại diện của chính phủ Đông Đức nhưng những người đàn ông trong chiếc áo khoác da đến.

Carney có một tên mới, Jens Karney, được cấp hộ chiếu Đông Đức và một nơi để sống. Tại Berlin, một thầy thuốc chẩn đoán anh bị chứng hoang tưởng. Quyết định đảo ngũ của Carney không vì một động cơ nào cả-đó là hành động bốc đồng.

Carney cho biết, 2 năm điệp viên của mình gây thiệt hại cho Mỹ 15 tỷ USD. Anh bỏ tài liệu mật trong giày và quần dài để đưa chúng cho một người tên "Ralph", hoặc để chúng trong một hộp đạn trên một cái cây trong rừng tại Eiskeller, nằm trên bờ phía Tây Berlin.

Carney trở thành gián điệp từ đó. Thật ra, tôi chẳng có giá trị gì mấy", Carney nói. Khi đã bước chân trên đường sơn trắng ngăn cách Đông và Tây Berlin, anh nghĩ mình đã an toàn. Carney vẫn muốn điều đó, anh muốn sống ở Đông Đức. Nếu Liên Xô thực thụ tin rằng họ đang bị tiến công, có nhẽ đã có nhiều người thiệt mạng. Ảnh: BBC   Gây thiệt hại cho Mỹ 15 tỷ USD  Không quân Mỹ thuê Carney vì anh rất giỏi tiếng Đức.

Carney nói rằng anh giúp duy trì hòa bình thế giới và không bao giờ giao tài liệu nào có hại cho Mỹ. "Mục đích của tôi khi đêm hôm đó không phải là để trở nên một điệp báo viên. Anh bị kết án 38 năm tù giam nhưng sau đó được giảm xuống còn 20 năm. Chạy sang Đông Đức  Vào giữa đêm tháng 4-1983, Jeff Carney tiến gần đến chốt kiểm soát Charlie. Anh nghĩ rằng mình sẽ được chào đón với những vòng tay rộng mở và được sống tại một ngôi nhà mới ở Đông Đức.

Đông Đức ra lệnh cho Carney quay trở lại công việc của mình và trở thành điệp báo.

Nếu không làm như vậy, hành động của anh đêm hôm đó sẽ được thông tin cho chỉ huy phía bên kia. # Mỹ vì "bội phản tổ quốc và bội phản chính phủ là hai việc khác nhau". "Tôi ngu ngốc khi tin rằng tôi sẽ được quan tâm.

Carney chuyển sang làm việc lái tàu điện ngầm ở Berlin, sau đó bị Mỹ bắt giữ ngay trên đường phố giữa ban ngày vào năm 1991, và chuyển về nước. Nhưng Carney nói rằng có một điều gì đó bất ổn trong trường hợp này.

An Bình      (Theo BBC). Carney hấp tấp gửi một thông điệp cảnh báo. Khi "Bức tường Berlin" sụp đổ, mọi thứ đổi thay một lần nữa.