Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Vấn đề Xy-ri gây "nóng" nghị trường LHQ.

Các nhân chứng cho biết, đoàn gồm ít ra tám người. Át-xát. Ô-ba-ma tuyên bố ông sẽ "trắc nghiệm những cử chỉ ngoại giao gần đây của Tổng thống I-ran Ru-ha-ni" và yêu cầu ông Ru-ha-ni tiến hành những hành động cụ thể nhằm giải quyết chương trình hạt nhân gây tranh biện của nước này.

* Kênh Press TV của I-ran đưa tin, tại cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng I-ran H. * Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, ngày 25-9, nhóm thanh sát viên của LHQ đang thực hiện nhiệm vụ điều tra kết tội sử dụng khí giới hóa học tại Xy-ri đã trở lại thủ đô Đa-mát để hoàn thành quá trình điều tra.

Tổng thống Pháp Ph. Phát biểu trên của ông Ô-ba-ma là cử chỉ đáp lại cam kết mới đây của Tổng thống Ru-ha-ni rằng I-ran sẽ không bao giờ chế tác vũ khí hạt nhân. Đê-can và người đồng cấp I-rắc A. Trong lần trước tới Xy-ri, nhóm thanh sát viên của LHQ đã tìm thấy bằng cớ thuyết phục và rõ ràng rằng khí xa-rin đã được sử dụng trong vụ tiến công hôm 21-8 tại khu vực Gâu-ta, thuộc ngoại ô thủ đô Đa-mát, làm hàng trăm người chết.

Phía I-ran tuyên bố sẵn sàng trang bị và củng cố sức mạnh cho quân đội I-rắc và nạm cùng các nhà nước láng giềng thân cận thiết lập hòa bình và ổn định trong khu vực. Ru-ha-ni nêu rõ, không có một giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng tại Xy-ri, đồng thời tố cáo một số "yếu tố khu vực và quốc tế" quân sự hóa tình hình bằng việc cung cấp vũ khí và tin tình báo cho các nhóm cực đoan tại Xy-ri.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun kêu gọi các nhà nước thành viên LHQ không bỏ rơi người dân Xy-ri, đồng thời nhắc lại rằng, chỉ có giải pháp ngoại giao mới giải quyết được tình hình tại Xy-ri.

Đây là động thái mới nhất của chính quyền Ai Cập nhằm "mạnh tay" dẹp bỏ lực lượng này. Phát biểu quan điểm tại cuộc họp, Tổng thống Mỹ B.

Tuyên bố nêu rõ, vơ lực lượng được lập bên ngoài lãnh thổ Xy-ri đều không đại diện cho các nhóm này, do đó Liên minh nhà nước (NC) và chính phủ chuyển tiếp của lực lượng này không đại diện cho 13 nhóm nổi dậy ở Xy-ri. Theo người phát ngôn của LHQ, đoàn có nhiệm vụ làm rõ kết tội liên hệ việc dùng khí giới hóa học chứ không bao gồm việc thu thập thông tin về các kho khí giới trên.

Át-xát tái cơ cấu dưới ngọn cờ Hồi giáo và chỉ hoạt động dưới ngọn cờ của các tay súng hoạt động bên trong bờ cõi Xy-ri. * Theo Roi-tơ, phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận toàn thể của Đại hội đồng LHQ khóa 68, Tổng thống Mỹ B. Ô-lăng-đơ đồng ý ý kiến nêu trên và nêu rõ, Hội đồng Bảo an LHQ cần có những biện pháp "cưỡng ép" nếu Xy-ri không giao nộp kho khí giới hóa học.

* Ai Cập "thẳng tay" loại tổ chức MB Hãng Roi-tơ đưa tin từ hội sở LHQ tại Niu Oóc (Mỹ) cho biết, vấn đề Xy-ri là một trong những trọng tâm gây "nóng" nghị trường kỳ họp của Đại hội đồng LHQ lần thứ 68. Tuy nhiên, việc tổng thống hai nước không gặp nhau bên lề khóa họp của Đại hội đồng LHQ như đã ngỏ ý trước đó cho thấy sự không tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước vẫn còn sâu sắc.

Đu-lai-mi đang thăm Tê-hê-ran, hai bên kêu gọi tăng cường cộng tác song phương về quốc phòng dựa trên sự tin cẩn lẫn nhau. * Theo Roi-tơ, ngày 25-9, 13 nhóm nổi dậy ở Xy-ri, trong đó có cánh quân sự Quân đội Xy-ri tự do (FSA), chiến trận Nu-xra (NF) liên can An Kê-đa và A-ra Al Xam, đã ký một tuyên bố chung kêu gọi các lực lượng chống đối chính quyền của Tổng thống Xy-ri A.

Tổng thống I-ran H. Ô-ba-ma kêu gọi LHQ dùng biện pháp rắn rỏi đối với Xy-ri nếu nước này không từ vũ khí hóa học, đồng thời kêu gọi Nga và I-ran chấm dứt sự ủng hộ đối với chính quyền của Tổng thống Xy-ri A.

Lệnh cấm của tòa án cũng sẽ được áp dụng đối với bất cứ thực thể nào là phân nhánh hoặc trực thuộc MB. Trước đó, Tòa án Cai-rô về các vấn đề nguy cấp đã ra lệnh cấm mọi hoạt động của MB, song song yêu cầu đóng băng tài sản của tổ chức trên.

Theo giới phân tách, động thái trên hủy hoại nghiêm trọng núm của các bè chính trị Xy-ri lưu vong được phương Tây bảo trợ nhằm thiết lập một lực lượng quân sự ôn hòa tại quốc gia Trung Đông này. * Theo Roi-tơ, ngày 25-9, nhà chức trách Ai Cập đã đóng cửa trụ sở báo Tự do và Công lý của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) tại thủ đô Cai-rô.

Tuy nhiên, cả Mát-xcơ-va và Oa-sinh-tơn đều cho biết, để đi tới giải pháp đó có rất nhiều việc cần phải làm.

Trong khi đó, Nga cho rằng, giữa nước này và Mỹ có "sự hiểu biết chung" về việc làm thế nào để tiến tới một giải pháp của LHQ ủng hộ một thỏa thuận về vũ khí hóa học.