Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Niềm tin và thời khắc quan trọng trong quan hệ Việt – Pháp.

Trong nhiều người con xuất sắc của giang san Việt Nam đã từng được học tập, nghiên cứu tại Pháp, gần đây nhất có Giáo sư Ngô Bảo Châu, người đã có thời kì dài được học tập tại Pháp và đạt thành quả khoa học xuất sắc mang lại vinh quang cho cả hai nước Việt, Pháp chúng ta

Niềm tin và thời khắc quan trọng trong quan hệ Việt – Pháp

Vâng, đó còn là thời khắc quan trọng trong lịch sử quan hệ giữa Việt Nam và Pháp kể từ giữa thế kỷ 19, khi hai dân tộc mới biết về nhau, đến nay.

Riêng trong 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tới chiến lược với 4 nước (Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc) và mối quan hệ toàn diện với Mỹ. Sự nồng ấm trong quan hệ Việt – Pháp đã được miêu tả sâu rộng qua nhiều chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao và các cuộc luận bàn, tiếp xúc trực tính của các cơ quan, địa phương, tổ chức tầng lớp.

Bài, ảnh: KIM TÔN     (Ghi chép của phóng viên Báo Quân đội quần chúng, gửi từ Pa-ri). Trong những thập niên gần đây, thật dễ để nhận thấy Việt Nam luôn nhất quán coi trọng và ưu tiên quan hệ đối tác với Pháp trong tổng thể chính sách đối ngoại của mình.

Bởi, thủ đô của nước Pháp không chỉ là một địa danh lịch sử và văn hóa của thế giới mà còn gắn với nhiều sự kiện lịch sử can dự tới Việt Nam, mà gần đây nhất, vào tháng 1-2013, dân chúng Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 40 năm Hiệp định Pa-ri được ký kết, buộc Mỹ phải rút lực lượng viễn chinh khỏi miền Nam Việt Nam. Nhờ cách tiếp cận nhân bản mang đậm tinh thần hòa hiếu ấy mà hai dân tộc đã xây dựng nền móng chắc chắn cho quan hệ đối tác chiến lược ngày bữa nay, diễn đạt những giá trị chung cao đẹp và nguyện vọng chân tình nhất của quần chúng hai, là di sản của đời chúng ta chuyển giao cho các đời ngày mai.

Với rất nhiều người Việt Nam, Pa-ri hay nước Pháp không hề xa lạ. Hay, rạp hát lớn và nhiều công trình kiến trúc đẹp dọc theo những đường phố rợp bóng cây xanh của Hà Nội mang đậm dấu ấn phong cách của các nhà kiến trúc Pháp tài tình hòa quyện đến bất ngờ với những nét độc đáo của kiến trúc Phương Đông.

Trái lại với thời điểm cách đây 20 năm, khi nước Việt Nam vẫn đang bị các nước phương Tây phong bế cấm vận khốc liệt, thì Tổng thống của nước Pháp khi ấy, Ngài Phrăng-xoa Mít-tơ-răng đã trở thành tổng thống của một nước phương Tây trước nhất tới thăm chính thức Việt Nam.

Đó cũng là đỉnh điểm của các sự kiện mà Việt Nam và Pháp cùng tổ chức ở hai nước để kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao ở cấp đại sứ. Vượt thời gian, tăm tiếng của kiến trúc sư Gút-xta-vơ Ép-phen (Gustave Eiffel) mãi mãi gắn liền với thủ đô nước Pháp.

Sự kiện mang nhiều ý nghĩa này mô tả niềm tin từ nước Pháp đối với công cuộc đối mới của Việt Nam và cũng mở ra thời đoạn lịch sử mới cho quan hệ Việt – Pháp, tạo đà cho quan hệ Pháp – Việt phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong hợp tác quốc phòng giữa hai nước giờ được coi là trụ cột của quan hệ chiến lược giữa hai bên.

Việt Nam và Pháp cũng đã phối hợp tích cực cùng nhau trong khuôn khổ các diễn đàn đa phương khu vực, liên khu vực và toàn cầu. #… Qua đó, Việt Nam và Pháp đã từng bước trở nên đối tác quan trọng cùng có lợi của nhau trên nhiều lĩnh vực, nhiều cấp độ.

Cho tới nay, hai nước đã ký kết nhiều hiệp nghị, thỏa thuận quan yếu, thiết lập và duy trì thẳng tính, hiệu quả các cơ chế đối thoại, hiệp tác kinh tế, quốc phòng, an ninh, văn hóa, giao lưu quần chúng. Quan hệ đối tác chiến lược sẽ mở ra một tuổi cộng tác mới của mối quan hệ thật tâm, tin tưởng. Bằng việc hăng hái và chủ động hội nhập quốc tế, vị thế không ngừng lớn mạnh của Việt Nam đang ngày một được khẳng định trên thế giới.

Điều đó được cộng đồng quốc tế ghi nhận và ngày càng tìm thấy ở Việt Nam là một đối tác tin tưởng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân bên Tượng đài Hồ Chí Minh ở tỉnh thành Mông-thơi. Và như vậy, thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ quốc tế, đến nay Việt Nam đã kiến lập được những mối quan hệ đa dạng với hàng loạt quốc gia và tổ chức quốc tế.

Phong cách độc đáo của ông từng một thời hiện hữu trong vẻ bề thế của chiếc cầu Long Biên bắc nhịp Sông Hồng ở thủ đô Hà Nội, trong nét duyên dáng của cầu Tràng Tiền trên Sông Hương tại cố đô Huế. Có lẽ chính phát xuất từ mối cảm tình sâu sắc khi tiếp cận, khi khám phá tâm hồn của một dân tộc khác, một nền văn minh khác mà nhân kiệt của những kiến trúc sư Pháp được chắp cánh, vươn tới những tầm cao sáng tạo mới.

Sang trọng những thăng trầm của lịch sử, hai dân tộc đã sàng lọc những gì tinh túy nhất của mình để cùng nhau vượt lên trên ký ức chung, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và tạo lập lòng tin, làm nền tảng vững chắc cho quan hệ hữu nghị và hợp tác tin giữa hai nước.

Những con số thống kê và so sánh về hiệu quả hiệp tác Việt – Nam Pháp trong thời kì qua đã biểu hiện rõ điều đó. #, Có nghĩa vụ. Thành công của Việt Nam trong xây dựng, phát triển tổ quốc và trong triển khai chính sách đối ngoại đã và đang tạo môi trường tốt cho phát triển.

Việc thiết lập Quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước là bước ngoặt quan yếu, mở ra một chương mới trong quan hệ Việt – Pháp, biểu lộ quyết tâm và ý chí chính trị mạnh mẽ đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, đáp ứng nguyện vọng khẩn thiết của dân chúng hai nước.

Đã từng có sao người Việt Nam rơi lệ mừng đội tuyển bóng đá Pháp năm 1998 đoạt World Cup và cũng không ít người chảy nước mắt buồn mỗi khi đội tuyển Pháp thất bị ở những vòng chung kết bóng đá thế giới khác… Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, sự gắn bó của hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam và Pháp được vun đắp theo chiều dài của lịch sử mà đầu tiên là trên nền móng quan hệ của những người dân bình dị và của cả những con người kiệt xuất.

Quan hệ Đối tác chiến lược Việt – Pháp hôm nay biểu đạt sự chín muồi của mối quan hệ đa lĩnh vực. # Và trọng lẫn nhau, hiệp tác toàn diện trên các lĩnh vực từ chính trị - ngoại giao, kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, quốc phòng-an ninh và cùng chia sẻ ích vì hòa bình, phồn vinh của quần chúng hai nước. Đó còn là kết quả của sự tin tức và cộng tác giữa hai nước trong thời kì qua, mà các nhà lãnh đạo hai bên đã hợp nhất xác định quan hệ giữa hai nước đã chín muồi để được nâng tầm cao mới ấy.