Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Quỳnh Paris tiết lậu sự thực phía sau các Tuần lễ thời trang.

Nếu có thương hiệu thời trang nào trong nước được trình diễn trang phục ở nước ngoài độc nhất một lần, buổi biểu diễn ấy chỉ nhằm phục vụ cho công tác giao lưu văn hóa

Quỳnh Paris tiết lộ sự thật phía sau các Tuần lễ thời trang

Thời gian để hiểu và có được sự tín nhiệm của một người mới rất hắc búa. Nó không dễ như chúng ta hay tưởng. Tuần lễ thời trang là một dịp để các thương hiệu thời trang trình diễn những bộ sưu tập mới ra lò. Một thương hiệu muốn phát triển ở nước ngoài chắc chắn phải có một “đội ngũ” tại nước muốn phát triển đó trước khi họ muốn “dong buồm ra khơi”. Họ chỉ thực hiện thiên sứ được phó thác làm người đại diện cho Việt Nam trong mối quan hệ hữu hảo ấy.

Thiết kế thời trang của Quỳnh Paris tại Who's Next? Quỳnh Paris tại Los Angeles. Tuần lễ thời trang là những chuỗi sự kiện cho kinh doanh. Thời trang là một ngành hái ra tiền đồ sộ. Đồng thời đó, bạn còn phải làm việc với các chuyên gia chuyên nghiệp của làng thời trang quốc tế như nhà các nhà tổ chức sự kiện, giới người mẫu, chuyên viên làm tóc và điểm trang, chuyên gia chụp hình, cùng giới truyền thông… hết thảy đều rất khó khăn nhưng khôn cùng thích thú.

Việc xúc tiếp với thị trường, đề nghị và nền văn hóa mới là một thử thách cho bất kỳ nhà thiết kế nào.

Quyết định dự Tuần lễ thời trang phải là kết quả của một kế hoạch mang tầm chiến lược. Đó là lý do tôi chưa thể nào tham dự một sự kiện gần giống như vậy tại Việt Nam. Song song, bạn phải có tài lực đủ mạnh để cạnh tranh với những thương hiệu ở trong các nước được mệnh danh là thủ phủ thời trang và với những thương hiệu của các nước đã phát triển trong lĩnh vực và văn hóa về thời trang.

Các nhà thời trang lớn như Chanel, Dior. Họ lo ngại nếu hai thủ đô lớn về thời trang trùng nhau về thời gian diễn ra sẽ là một thiệt thòi cho nhiều fan thời trang cũng như thiệt hại vô cùng to lớn về mặt kinh tế cho các nước đó

Quỳnh Paris tiết lộ sự thật phía sau các Tuần lễ thời trang

Show của Quỳnh Paris tại Los Angeles 2013. Điều đó giúp ích nhiều cho những người mua bán và cánh truyền thông từ khắp bốn phương tụ về để tham dự những sự kiện trọng đại này mà không bỏ lỡ bất cứ một lần nào.

Bạn phải ra mắt bộ sưu tập của mình ít ra là vài mùa biểu diễn. Nhưng không đồng nghĩa, tôi quên lãng Việt Nam. Để làm được điều đó, bạn không chỉ biểu diễn những bộ sưu tập mới một lần mà còn liên tiếp trong nhiều mùa tiếp theo hay nhiều năm sau đó.

Song song, thương hiệu còn phải thuyết phục những người kinh doanh ngành này, giới báo chí và các khách hàng để chiếm được sự tin tức và có được sự hiện diện của mình trong thời kì dài.

Thị trường nước ngoài cũng là một mục tiêu mà tôi nhắm đến. Bên cạnh đó, khác với một người họa sĩ, các chuyên gia thời trang được sáng tạo nghệ thuật theo gu thẩm mỹ riêng trên phom dáng cụ thể của một người. Nếu không khéo “chống chèo” sẽ dẫn đến những hậu quả rất khó lường bởi quyết định đó đòi hỏi thời gian và sự đầu tư một cách nghiêm trang cũng như dài hạn. - Những khó khăn để các nhà thiết kế - thương hiệu thời trang Việt gia nhập vào các Tuần lễ thời trang lớn là gì?   - Điều trước tiên, thương hiệu của bạn phải có một dự kiến vươn mình ra thời trang thế giới.

- Ở những Tuần lễ thời trang mà chị tham dự hoặc làm khách mời, chị có thấy sự xuất hiện của các nhà thiết kế Việt Nam khác?  - Theo tôi được biết, thật sự chưa có thương hiệu thời trang nào được thành lập trong nước tham dự Tuần lễ thời trang ở nước ngoài theo đúng nghĩa của nó. Mục đích của buổi trình diễn nhằm giới thiệu một thương hiệu thời trang hay một nhà thiết kế tới công chúng.

Để có được một buổi biểu diễn thời trang trong tuần lễ này, đó là kết quả của một dự án kinh dinh phát triển. Do đó, những nhà nước hàng đầu trong làng thời trang không muốn bị trùng lặp các sự kiện nên họ thống nhất thay phiên nhau tổ chức các Tuần lễ thời trang.

Vì đại phần nhiều các nhà thiết kế sáng tạo của nước ngoài đều tốt nghiệp từ những trường thời trang, một số xuất thân từ những “ngôi nhà” thời trang nức tiếng, và hầu hết đều có những kinh nghiệm dày dặn trước khi họ đứng trên cương vị giám đốc sáng tạo

Quỳnh Paris tiết lộ sự thật phía sau các Tuần lễ thời trang

- Là nhà thiết kế Việt hiếm hoi được mời góp mặt ở các Tuần lễ thời trang ở Paris và Los Angeles, trong khi đó, showbiz Việt đã không ít lần dấy lên những tranh biện về khái niệm Tuần lễ thời trang, dựa trên những kinh nghiệm của mình, chị có thể chia sẻ những gì?  - Trong làng thời trang quốc tế, định kỳ mỗi năm sẽ có hai mùa chính là xuân hạ và thu đông.

Tầm quan yếu và ý nghĩa của Tuần lễ thời trang nước ngoài tiến xa so với Tuần lễ thời trang trong nước.

Thành ra tôi tập trung chuyên tâm cho thời trang quốc tế. Trái lại năm 2013, tôi sẽ đầu tư thời kì và cống hiến công sức mình nhiều hơn ở Việt Nam.

Vì lý do đó, các thương hiệu thời trang thường cho ra mắt hai bộ sưu tập đồ ứng dụng trong một năm. Nên, họ sẽ không cạnh tranh với những thương hiệu nước ngoài cũng như chơi giao thương với bất cứ ai. Buổi trình diễn không mang thuộc tính của Tuần lễ thời trang, thành thử, trang phục có độc đáo hay vô hồn, thương hiệu vẫn được tán tụng và luôn nằm trong vùng an toàn trước giới báo chí nhưng có lẽ chẳng bao giờ nhận được sự bái phục thực thụ cũng như những lời khen đáng có từ nhân tài thực sự của mình.

Đó là lý do tại sao chúng ta thường thấy các Tuần lễ thời trang tuần tự bắt đầu từ Mỹ đến Anh tới Ý và cuối cùng là Pháp.

Thế nhưng, đó không phải là điều kiện đủ để làm nên một thương hiệu thành công. - Góp mặt nhiều lần ở các Tuần lễ thời trang tại Paris, Los Angeles, chị có kinh nghiệm gì để san sẻ với những người đi sau mình?   - Khi tham dự các Tuần lễ thời trang nước ngoài, bạn phải hiểu và đáp ứng được những thị trường, khách hàng và yêu cầu mới. Để làm được điều đó không hề dễ dàng, bạn phải nắm rõ về làng thời trang quốc tế và thực tế của nó.

Du Dương Theo Tri Thức. Cũng “hé lộ” các trang phục Haute Couture theo một “thời khóa biểu” như vậy. Điều thứ hai, tôi muốn san sẻ là thương hiệu phải hiểu được thị trường mục tiêu riêng và có khả năng sáng tạo cho thị trường đó. - Chị đã dự một sự kiện nào hao hao như Tuần lễ thời trang ở Việt Nam?  - Tôi mất rất nhiều thời gian cho việc dự các Tuần lễ thời trang quốc tế.