Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Âm nhạc dân tộc: “Chết” dần vì khuynh khá là hot hướng dễ dãi.

Kể cả việc giảng dạy ở các trường đại học hiện cũng ít quan hoài đến ANDT mà hướng vào dòng nhạc đương đại, dòng nhạc thương mại theo nhu cầu của phần nhiều học viên

Âm nhạc dân tộc: “Chết” dần vì xu hướng dễ dãi

Một số loại hình ANDT muốn "sống” như Quan họ thì phải sân khấu hóa, hát với micro, có nhạc đệm làm phá vỡ lề luật, lệ luật của ca hát Quan họ cựu truyền và như thế cũng có nghĩa bản sắc của Quan họ không còn nữa.

Nhiều đơn vị hoạt động cầm chừng, bởi Nhà nước chưa có sự đầu tư hội tụ, còn đối với các nhà đầu tư theo mô hình tầng lớp hóa thì đây không phải là "đối tượng” hái ra tiền. Hồ Chí Minh lo lắng khi bối cảnh kinh tế thị trường đã khiến dòng âm nhạc truyền thống và âm nhạc thính phòng trở nên trơ, lạc lõng.

Tấn sĩ Văn Minh Hương - GĐ Nhạc viện Tp. Ngoài các thể loại đã được UNESCO xác nhận còn có nhiều loại thể đặc sắc như hát Xẩm, hát Chầu văn, dù kê Nam Bộ, đờn ca Tài tử, Tuồng, Chèo, Cải lương. Chính quyền phải làm thế nào để đem ANDT vào học đường, việc dạy phải đáp được 2 nội dung: ANDT Việt Nam có cái gì, âm nhạc truyền thống Việt Nam hay chỗ nào.

BẢO HẠNH. Bên cạnh đó tạo cơ chế mở nhằm xã hội hóa trong hoạt động ANDT như có chính sách ưu tiên, giảm hoặc miễn thuế đối với các nhà đầu tư cho các hoạt động âm nhạc truyền thống. Hồ Chí Minh cũng như trên cả nước, theo bà Văn Minh Hương cần thực hành quyết liệt nhiều giải pháp như ưu tiên trong các chương trình phát sóng và có những thay đổi về phương pháp, cách thức giới thiệu các loại hình ANDT trên sóng truyền hình; Đầu tư xây dựng hí viện dân tộc chuẩn, không cần quá lớn mà cần chú trọng về mặt âm học khi xây dựng; Đầu tư đào tạo hế hệ nghệ nhân trẻ, có chính sách ưu đãi đặc biệt với các nghệ nhân lừng danh.

Nhưng dù hay, dù đặc sắc, dù độc đáo thì các loại hình ANDT cũng trong tình trạng chung đang dần bị mai một bởi nhiều nguyên cớ.

Để đẩy mạnh các hoạt động âm nhạc truyền thống trên địa bàn Tp. Đối với những người nhiệt huyết với ANDT, luôn đau đáu về việc giữ gìn những tinh hoa nghệ thuật âm nhạc dân tộc như giáo sư Trần Văn Khê thì không khỏi xót xa trước thực trạng ANDT đang chìm dần vào lãng quên. Tại hội thảo "ANDT với cuộc sống hôm nay” vừa được tổ chức tại Tp. Nhưng muốn bảo tàng và phát huy nghệ thuật ANDT thì Nhà nước cần có một tiêu chí bảo tồn ANDT và có cơ chế chính sách đặc biệt cho nghệ thuật dân gian truyền thống.

Khi đó các em có hiểu mới thương, có thương mới học tập, có học tập mới trình diễn và khi âm nhạc truyền thống có thanh niên biểu diễn, có thanh niên ngồi nghe thì nó mới sống trở lại” - giáo sư Trần Văn Khê khẩn thiết. Hồ Chí Minh, giáo sư Hoàng Chương - TGĐ trọng điểm nghiên cứu bảo tàng và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam nhận định: Âm nhạc dân gian truyền thống là cái hồn của dân tộc và không bao giờ xa lìa trong ký ức con người Việt Nam.

Đồng thời Nhà nước phải có chiến lược giáo dục thẩm mỹ cho thế hệ trẻ, phải truyền bá sâu rộng ANDT trong cộng đồng. Chính quyền không chỉ đưa ra khẩu hiệu, mà cần phải đưa ra các giải pháp thực hành. Xu hướng cách tân, cải tiến âm nhạc đã làm biến chất, biến dạng các loại hình âm nhạc dân gian.

"ANDT gắn liền với chúng ta từ lúc sơ sinh cho đến lúc về với cát bụi, nên chẳng những phải gìn giữ, bảo tồn một cách hăng hái mà còn phải bảo vệ, chống lại sự xâm lược của các nền văn hóa làm cho thanh niên quay lưng với âm nhạc truyền thống. Giáo dục cho thế hệ trẻ biết yêu ANDT là điều cấp thiết (tiết mục múa của các em thiếu nhi Đoàn ca múa nhạc dân tộc Bông Sen TPHCM) Nền âm nhạc truyền thống Việt Nam có nhạc ngữ riêng, bản sắc riêng, phong phú về hình thức, đa dạng về thể loại.