Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Dấu ấn thành thị bên sông Hàn.

Luôn nhiệt liệt ca tụng quê hương của mình

Dấu ấn thành phố bên sông Hàn

Khi văn hóa cũng là động lực của sự phát triển  Ở Đà Nẵng, không khó để bắt gặp từ những con người cần lao bình dị nhất như bác xe thồ, anh tài xế ta-xi, cô bán hàng nước.

, Mời các nhà khoa học và công dân cùng hiến kế. Hình ảnh không đẹp về một số quán bar, vũ trường hoạt động không lành mạnh về đêm được phát tán trên mạng gần đây, hay câu chuyện đáng buồn về một nhóm học trò có hành vi xuyên tạc, bôi xấu bạn bè trên mạng xã hội, vv.

# Nơi đây đang gắng giải quyết. Năm không đó bao gồm: không có người đói, không có người mù chữ, không có người lang thang xin ăn, không có người nghiện ma túy trong cộng đồng và không có cướp của giết người. Ngoài ra, vẻ đẹp lộng lẫy và kỳ thú của lễ hội pháo hoa quốc tế được tổ chức thường niên cũng là một hình ảnh hấp dẫn, tính văn hóa cao trong quá trình phát triển của ngành du lịch nói riêng và cả thành thị nói chung.

Mới đây nhất, Hội thảo với chủ đề "Phát triển Đà Nẵng trở thành thành thị mang tầm khu vực ASEAN và châu Á - Từ ý tưởng đến giải pháp" diễn ra vào trung tuần tháng 7 cũng đã ghi nhận nhiều ý tưởng sáng tạo và có tính khả thi. Ảnh: LỘC THANH HOÀNG MỸ HẠNH. Nói như đồng chí Nguyễn Bá Thanh khi còn là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: "Cái được lớn nhất của Đà Nẵng là được lòng dân".

Điển hình của việc cầu thị này là tỉnh thành luôn tổ chức hội thảo, diễn đàn, tọa đàm. Bác lái xe tên Khiêm, người gốc Đà Nẵng, lái xe rất cẩn thận và chấp hành quy tắc ATGT, trên đường đi còn tranh thủ nói thêm bằng giọng điệu kiêu hãnh: "Nghề xe ôm tưởng như tầm thường nhưng cũng cần có văn minh đấy cô ạ. Ở đây vẫn đang là cao điểm của mùa du lịch hè. Với tốc độ thành thị hóa nhanh chóng cùng sự nhập khẩu, giao thoa của dân cư và văn hóa từ nhiều vùng, miền trong nước và nước ngoài, Đà Nẵng cũng như nhiều thành thị lớn khác đều đang phải đối mặt với những vấn đề môi trường, những bợt từng lớp.

Thật xúc động và đáng nhớ". Tụi tui được tuyển đều phải biết luật, biết giao tế thân thiện, lịch sự với khách. Đó cũng là bài toán khó cần có những giải pháp triệt để và lâu dài mà chính quyền và quần chúng.

Hàng ngũ hàng nghìn người tài xế máy ôm chở khách được trang bị mũ bảo hiểm tiêu chuẩn, gắn thiết bị tính cước tự động ngày ngày tỏa đi các phố đón đưa khách du lịch, học sinh đi học, chuyển phát nhanh hàng hóa, giấy má. "Năm không, ba có" đã góp một phần không nhỏ làm nên thương hiệu và bản sắc riêng của Đà Nẵng trong suốt những năm qua. Cần phải nói thêm rằng, nhiều cây cầu ở Đà Nẵng như cầu Rồng, cầu Thuận Phước, cầu Sông Hàn, cầu Trần Thị Lý không chỉ là nơi giao thông đi lại mà thật sự trở nên một công trình nghệ thuật có tính tượng trưng, và là điểm hẹn văn hóa, tham quan du lịch quyến rũ.

Trên các diễn đàn, các trang web của dân "phượt" hay mục chia sẻ kinh nghiệm du lịch, người người, nhà nhà lên kế hoạch đi Đà Nẵng và truyền tai nhau những câu chuyện giản dị mà ý nghĩa như: hỏi đường ở Đà Nẵng được người dân chỉ dẫn rất nồng nhiệt, có khi còn chạy xe dẫn tới tận nơi; đi chợ ở Đà Nẵng, dù chỉ xem hàng chứ không mua gì vẫn được tiếp đón vui vẻ.

Không phải tình cờ mà nhắc tới Đà Nẵng hôm nay, người ta biết nhiều hơn đến một thành phố trẻ đương đại với tốc độ phát triển mạnh mẽ song vẫn giữ được những nét hấp dẫn, thắm thiết bản sắc của một cảng biển lâu đời bên bờ Biển Đông. Cầu Rồng bắc qua sông Hàn góp phần tôn thêm vẻ đẹp của TP Đà Nẵng. Đơn giản là họ yêu quê hương từ những giá trị thật mà thị thành đã và đang hướng đến. Đây nối là dịp kết nối ngành du lịch ba địa phương Đà Nẵng - Thừa Thiên-Huế - Quảng Nam trong việc xây dựng các tua, tuyến phục vụ du khách.

Việc thay đổi các thói quen đã "ăn sâu, bám rễ" là rất khó, phải phấn đấu liên tiếp trong thời gian dài. 000 tỷ đồng, Nhà biểu diễn đa năng, hí trường Trưng Vương, Bảo tàng Đà Nẵng. Tại trường bay, nhà ga, bến xe, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các gia đình, các nhóm bạn trẻ và các đoàn khách du lịch theo tua lỉnh kỉnh đồ đoàn và đầy náo nức đặt chân vào chuyến hành trình ở thị thành vẫn được mệnh danh "đáng sống" này.

Điển hình như công trình Cung thể thao Tiên Sơn được xây dựng với kinh phí hơn 1. Trong tình hình chung có nhiều khó khăn của cả nền kinh tế, trong đó có ngành du lịch, thì việc có được con số ấn tượng này ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng còn nhờ vào việc Đà Nẵng "sở hữu" một bản sắc rất riêng mà không phải nơi nào cũng có được, đó chính là ý thức trong văn minh thương mại và văn hóa du lịch.

Những tiềm năng đó có ý nghĩa quan trọng, nhất là đối với ngành du lịch. Là những khoảng tối trong bức tranh toàn cảnh.

Điều đó được mô tả không chỉ bằng những con số ấn tượng của tăng trưởng kinh tế mặc cả những giá trị văn hóa, từng lớp có tính định hướng bền vững, trở nên một trong những mô hình phát triển du lịch.

Và sẽ là tội nếu không nhắc đến mô hình độc đáo "đội xe ôm thân thiện Đà Nẵng", tuy ra đời chưa lâu nhưng hoạt động khá hiệu quả. Ấn tượng tốt đẹp đầu tiên đến ngay từ dịch vụ xe ôm mà chúng tôi gọi để đến chỗ nghỉ. Tôi vừa quay đi, cô bé phục vụ bàn phát hiện ra đã gọi trở lại lấy. Và một phần không nhỏ trong đó chính là những thành quả của phong trào "thành phố năm không" bắt đầu từ năm 2000.

Đội xe ôm cứu hộ quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) ra quân tuyên truyền về an toàn liên lạc

Dấu ấn thành phố bên sông Hàn

Những năm gần đây, Đà Nẵng thường được nhắc đến với tên gọi đáng tự hào: "tỉnh thành đáng sống". Chị Alice Hoang, một Việt kiều Anh về nước, vui vẻ kể lại kỷ niệm của mình: "Cách đây vài năm, trong một lần đến đây, tôi cùng bạn bè ăn tối trên bờ biển và khi đứng dậy sơ sểnh quên không cầm chiếc điện thoại đời mới, lúc bấy giờ cũng khá đắt tiền.

Không rác, không kẹt xe, không ăn xin. Hai người tài xế, một trung niên, một trẻ tuổi, trông khá lịch sự, chuyên nghiệp trong bộ đồng phục mầu vàng cam nổi bật, đeo thẻ nhân viên. Từ ý tưởng đến hiện thực  Chúng tôi quay lại Đà Nẵng vào một ngày tháng tám trong trẻo, đầy nắng và gió. Nhiều du khách đến đây không chỉ được đáp ứng các dịch vụ tốt mà còn cảm mến trước tấm lòng chân thành, thân thiện của người Đà Nẵng.

Đà Nẵng vừa có bờ biển trải dài với bãi cát trắng mịn và làn nước xanh trong, vừa có núi rừng hùng vĩ với phong cảnh ngoạn mục và chim muông đa dạng. Để có được điều đó, không thể không nói đến hiệu quả của chương trình "năm không, ba có" đã góp phần to lớn mang lại sự đổi thay và phát triển cho đô thị này.

"Chính người dân Đà Nẵng, chứ không phải ai khác phải nhặt bỏ đi những "hạt sạn" không đáng có, để không làm mất đi hình ảnh thành thị du lịch, thân thiện và mến khách", Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng Trần Chí Cường, khẳng định.

Và thực tế là Đà Nẵng bữa nay không những chỉ có "năm không, ba có" mà còn nhiều hơn thế nữa. Cho nên, ngoài sự cố của chính quyền thị thành, cần có sự hưởng ứng đồng thuận cao trong các từng lớp dân chúng. Sau "năm không", Đà Nẵng dạn dĩ tiến thêm bước nữa với việc triển khai mục tiêu "ba có": Có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn hóa, văn minh thành phố.

Đều là một đóng góp đáng ghi nhận cho "thương hiệu" Đà Nẵng bữa nay và trong mai sau. Hỏi ra mới biết, đây là dịch vụ xe ôm tự quản có tên gọi "Xe ôm thân thiện Đà Nẵng".

Cùng với kinh tế thị thành tăng trưởng liên tiếp và ổn định; không gian tỉnh thành được mở mang từng ngày thì các thể chế văn hóa - từng lớp cũng được đầu tư và từng bước hoàn thiện. Theo như quan sát của chúng tôi, tại các khu chợ bán đặc sản lừng danh của Đà Nẵng luôn có đặt những chiếc cân tiêu chuẩn để người mua hàng có thể tự kiểm chứng.

Nhiều nơi trong thành phố, như các bãi biển, hàng quán, trên đường.

Những người bạn của tôi từ một số tỉnh, thành khác mỗi khi có dịp đến Đà Nẵng đều xuýt xoa: "Bao giờ thị thành của mình cũng được như thế nhỉ. "Xe ôm thân thiện Đà Nẵng" bao gồm cả nữ giới và các bạn sinh viên, song điểm chung đều là lịch sự, thân thiện, với nụ cười luôn nở trên môi và lời chào đón khách, lời cảm ơn mỗi khi trả khách, biểu lộ và tôn vinh vẻ đẹp, nếp sống văn minh tỉnh thành của người Đà Nẵng, góp phần xây dựng Đà Nẵng thật sự là một thành phố đáng sống.

Tựu chung, với cái tên đẹp đẽ "thành phố đáng sống" mà lãnh đạo cùng người dân thành thị đang hướng tới, chừng như mỗi người dân Đà Nẵng đều tự hào và vắt cho niềm kiêu hãnh đó, từ nụ cười của chị bán hàng đến lời cảm ơn của anh xe ôm sau khi trả khách. Nếu có hiểu biết về Đà Nẵng, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, những món ăn đặc sản, nơi mua sắm, vui chơi.

Bên cạnh đó là nâng cấp hí trường tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, mở rộng Bảo tàng Điêu khắc Chăm. Với mong muốn tạo cảm giác ham thích và ấn tượng, ngành du lịch Đà Nẵng đã tạo ra nhiều hoạt động ham thích, những sân chơi bổ ích cho người dân và du khách trong dịp này với các tua được giao hội khai phá như: Đà Thành Tứ trấn; ngao du sông Hàn về đêm; du lịch lặn biển ngắm san hô; câu cá cùng ngư dân; khám phá Sơn Trà (đường bộ); bắn súng sơn tại khu du lịch Trường Mai; thể thao trượt thác mạo hiểm tại khu du lịch Hòa Phú Thành; thưởng ngoạn Bà Nà với tuyến cáp treo thứ ba.

Thiển nghĩ, đó là những chi tiết nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn, là những mô hình hay và hiệu quả mà nhiều địa phương khác, nhất là những địa danh du lịch, cần học hỏi. Để có thể chuyện trò, giới thiệu cho du khách ở xa đến thì càng tốt". Không khí thì trong sạch, thăng bình, nhất là an ninh thứ tự xoành xoạch được bảo đảm".

Chả hạn như khi đi ăn hàng, nghe tôi nói giọng bắc, các bác, các chị chủ quán còn quan tâm hỏi xem tôi có ăn được cay không để họ bỏ ớt, vì khẩu vị người trong này thường là rất cay".

Theo số liệu từ các công ty lữ khách thì lượng khách đến Đà Nẵng trong năm nay tăng từ 15 đến 20% so với năm 2012, trong đó khách quốc tế tăng đáng kể. Hay như anh Sơn ở Hà Nội, một người ham du lịch và đã từng đến nhiều nơi, cho biết: "Đà Nẵng cho tôi cảm giác luôn muốn quay lại lần nữa, từ những việc làm, những chi tiết nhỏ nhưng đầy tính nhân văn, văn hóa của con người nơi đây.

Việc khai triển khôi phục một số loại hình di sản văn hóa phi vật thể đang có khuynh hướng bị quên lãng như lễ hội, trò chơi, diễn xướng dân gian hằng năm được các cấp, các ngành quan tâm tổ chức thẳng băng, có tác dụng và ảnh hưởng tích cực đến nhận thức của một bộ phận giới trẻ về văn hóa truyền thống. Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, mới đây nhất, chương trình "Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè 2013" vừa diễn ra đã cuốn tới 10 nghìn lượt khách đến với thành phố bên sông Hàn.

Song không chỉ có vậy, nơi đây còn có một thứ "đặc sản" cũng gây ấn tượng tốt đẹp không kém, đó là văn hóa, văn minh thành thị. Đều có những tấm biển ghi số máy các đường dây nóng để người dân và du khách có thể phản ảnh kịp thời đến các cơ quan chức năng xử lý các hiện tượng thiếu văn hóa như: hàng rong chèo kéo khách, nạn chặt chém, vi phạm an toàn giao thông, phá hoại môi trường.

Đâu đó, vẫn còn tồn tại những vấn nạn như tự ý tăng giá, tranh giành khách, lừa đảo, trộm cướp. Một điều đáng nói là không chỉ tự quyết định và hành động mà chính quyền Đà Nẵng còn luôn trọng quan điểm của các chuyên gia, các nhà chuyên môn cũng như người dân tỉnh thành trong việc định hướng quy hoạch và phát triển Đà Nẵng trong những năm tiếp theo. Quả tình, nếp sống văn minh, văn hóa đã là một nhân tố quan trọng giúp Đà Nẵng mời gọi và níu chân du khách bốn phương.