Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Không có cơ sở mới nhất điều chỉnh tỷ giá.

Tuy nhiên, chiều ngày 22/8, sau khi cơ quan quản lý “lên tiếng” thì thị trường ngoại tệ ngay lập tức có dấu hiệu hạ nhiệt

Không có cơ sở điều chỉnh tỷ giá

Theo nhận định của một chuyên gia nhà băng, tỷ giá bị “hâm nóng” sau khi một số quan điểm đưa ra dự báo khả năng NHNN sẽ điều chỉnh tỷ giá thêm 1% từ nay đến cuối năm đã tạo tâm lý kỳ vọng nhất mực cho thị trường.

TS. Lãnh đạo một NHTMCP nhận định: việc chuyển đổi dạng của người dân thay vì mua vào lại đẩy mạnh bán ra, có thể do những thông điệp của NHNN khẳng định không điều chỉnh tỷ giá nên họ không còn kỳ vọng giá USD tăng nữa. Vì thế, NHNN cần theo dõi sát diễn biến thị trường để chủ động đối phó.

Võ Trí Thành đánh giá cao điều hành chính sách tiền tệ nhất là chính sách tỷ giá của NHNN. NHNN khẳng định diễn biến cung – cầu trên thị trường ngoại tệ diễn ra rất hăng hái. 100 đồng sau khi giữ ổn định ở mức 20. Đây cũng là mức giá giao dịch USD tại một số ngân hàng Eximbank, BIDV. Các TCTD trong thời gian qua liên tiếp mua ròng từ khách hàng và tuốt luốt nhu cầu ngoại tệ đều được đáp ứng.

“Sự chủ động mà NHNN thể hiện vừa qua sau khi giá USD xuống thấp ngày 7/8, đã nâng giá mua vào USD thêm 274 đồng lên 21. Thậm chí VietinBank còn tăng giá bán thêm 120 đồng, lên 21. Điều này vô hình trung làm tăng cầu ngoại tệ của thị trường tự do khiến tỷ giá bị đẩy lên, và xuất hiện tâm lý kỳ vọng tỷ giá sẽ tăng tiếp. 130 đồng/USD. Ngày 23/8 Vietcombank hạ 20 đồng giá mua, giao tế ở mức 21.

Tại VietinBank giá USD mua vào – bán ra cũng giảm đáng kể xuống còn 21. Cùng với đó, sự xuất hiện của đồn đoán NHNN sẽ điều chỉnh tiếp tỷ giá (đợt điều chỉnh gần đây nhất là 28/6). Tỷ giá linh hoạt trong ổn định  Theo khảo sát của phóng viên Thời báo ngân hàng trên thị trường tự do ngày 23/8, một chủ cửa hàng kinh doanh ngoại tệ lớn tại phố Hà Trung (Hà Nội) cho biết, nếu những ngày trước mua – bán khá cân bằng, thì trong hai, ba ngày qua khách đến chính yếu mua USD.

210 đồng/USD. NHNN tiếp chuyện thực hiện các biện pháp ổn định thị trường ngoại tệ  Trước diễn biến bất thường của tỷ giá, cùng với những lời đồn đoán về khả năng điều chỉnh tỷ giá “đồng bạc xanh”, Phó Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho rằng, những thông báo về việc NHNN sẽ điều chỉnh tỷ giá là không có cơ sở.

Tăng do tâm lý  Sau gần 1 tháng thị trường bình lặng, tỷ giá lại có dấu hiệu “dậy sóng” những ngày gần đây. Tỷ giá biến động khiến DN xuất khẩu kỳ vọng tỷ giá tăng nên đã găm giữ ngoại tệ nhằm kiếm chênh lệch. 200 đồng/USD. Võ Trí Thành cho rằng, 2 – 3 năm tới, sự ổn định kinh tế vĩ mô, nhất là ổn định giá trị VND có ý nghĩa rất quan yếu đối với Việt Nam.

Trên thị trường tự do, giá USD cũng nhích lên dao động từ 21. 190 đồng/USD. Theo ông Thành, trong thời gian tới, NHNN nên điều hành linh hoạt tỷ giá, song song chủ động đưa ra thông điệp cho thị trường về chính sách điều hành để hạn chế tâm lý kỳ vọng của thị trường.

Tuy nhiên, Techcombank vẫn giữ giá bán ra khá cao so với giá mua vào. Bởi, chưa năm nào xuất khẩu nông phẩm lại gặp khó như năm nay”- ông Thành lấy cứ liệu.

240 đồng/USD, trong khi chỉ tăng giá mua vào thêm 65 đồng, lên 21. 130 đồng/USD và tăng giá bán thêm 80 đồng lên 21. Cụ thể, giá mua USD ngân hàng này ở mức 21. Do đó, các NHTM tranh thủ mua thêm USD tăng trạng thái ngoại tệ. Thành thử, không có lý do để NHNN phải điều chỉnh tỷ giá. Cụ thể, Vietcombank tăng giá mua thêm 60 đồng lên 21.

230 đồng/USD (mua vào – bán ra). Theo vị này, ngày nay, khách hàng là các DN lớn của họ rất lo âu về sự biến động của tỷ giá vì lãi biên của DN đã “rất mỏng”, chỉ cần biến động chi phí tài chính một tí là hoạt động kinh dinh ngay tức thì chuyển từ lãi thành lỗ.

180 đồng/USD – 21. “Đây cũng là điều mà bản thân các nhà băng cũng như khách hàng là DN đang mong muốn”- lãnh đạo một NHTMCP trên địa bàn Hà Nội giãi bày. 826 đồng một thời kì. Đây là vấn đề rất nhạy cảm, không chỉ đối với DN mà còn với nhà băng.

“Việc tỷ giá tăng trong hai ngày qua chỉ là tâm lý nhất thời. 110 đồng/USD, nhưng chỉ giảm 10 đồng giá bán so với chiều 22/8 ở mức 21.

“Trên thực tế mấy ngày qua cầu ngoại tệ từ một số doanh nghiệp xăng dầu là có thực nhưng không quá lớn, chỉ vài triệu USD nên NHNN chưa cần thiết phải can thiệp cung ngoại tệ ra thị trường”, một nguồn tin riêng của Thời báo nhà băng cho hay.

Mặc dầu vậy, một chuyên gia nhà băng khác lưu ý, khoảng chênh giữa giá mua và giá bán của các nhà băng vẫn khá rộng chứng tỏ họ vẫn dự phòng rủi ro tỷ giá tăng. Qua đó, tương trợ hăng hái cho DN xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, chủ cửa hàng cũng nói thêm rằng, trong ngày hôm nay (23/8), khách đến giao dịch cốt tử là để bán USD.

Đồng quan điểm, TS. Mặt khác, đối với một giang sơn đang muốn vấn nhà đầu tư nước ngoài, chính sách ổn định là một trong những nguyên tố hàng đầu tạo hấp lực cho khối nhà đầu tư này. 100 đồng/USD – 21.

Đồng thời sẽ tiếp chuyện thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm duy trì sự ổn định của thị trường ngoại tệ. Như vậy, sau nhiều ngày trầm lắng, giá mua bán USD niêm yết tại NHTM lớn lại tăng mạnh trở lại. Bởi từ nay đến cuối năm 2013 Việt Nam có khả năng ký kết nhiều hiệp nghị kinh tế quan yếu lớn như Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP); Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); dự kiến cuối năm 2015 “Cộng đồng kinh tế ASEAN” sẽ hình thành… “ngày nay lòng tin của các nhà đầu tư vẫn chưa thực thụ ổn định, nếu trong thời kì tới lòng tin nhà đầu tư được “thuyết phục” bằng chính sách từ phía các nhà điều hành vĩ mô thì các hiệp nghị thương mại trên sẽ là cú hích rất lớn đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam”, TS.

Thành nói thêm. Có thể ngân hàng thấy nhu cầu ngoại tệ của DN có dấu hiệu tăng lên, trong khi trạng thái ngoại tệ của ngân hàng đó đang bị âm nên đẩy mạnh mua vào”, lãnh đạo vụ chức năng NHNN nhận định. Cùng với cầu tăng đột biến trong một hai ngày qua đã khiến tỷ giá thay đổi bất thường trong ngày 22/8.

050 đồng/USD trong khi đó bán ra ở mức 21. Về định hướng điều hành chính sách từ nay đến cuối năm, trả lời báo giới ngày 22/8, Phó Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng nhấn mạnh: trong thời gian tới NHNN tiếp duy trì sự ổn định của tỷ giá, song song sẽ tiếp kiến thực hiện các biện pháp cấp thiết nhằm duy trì sự ổn định của thị trường ngoại tệ.

Càng gây tác động bất lợi đến thị trường ngoại tệ. Ở góc độ người dự thị trường, lãnh đạo một nhà băng cho biết, khả năng tỷ giá tăng lên là do VND trong các NHTM “xông xênh” khi lượng lớn tín phiếu đáo hạn trong tuần này, trong khi đó, lãi suất VND trên liên ngân hàng đang giảm đáng kể.

Về định hướng điều hành chính sách từ nay đến cuối năm, trả lời báo giới ngày 22/8, Phó Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng nhấn mạnh: trong thời gian tới NHNN tiếp duy trì sự ổn định của tỷ giá, song song sẽ đấu thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm duy trì sự ổn định của thị trường ngoại tệ.

“Thành ra, thời kì trước cửa hàng còn chiết khấu cho khách hàng mua nhiều, nhưng giờ “miễn mặc cả” vì không có hàng để bán”- vị này cho biết. 200 đồng/USD. Lãnh đạo một NHTMCP khác san sớt: thị trường đã bằng lặng được thời kì ngắn (sau cuộc họp của NHNN với 14 NHTM hôm 11/7) giờ lại nổi sóng.