Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Kỳ 1: chia sẻ ngay Gia-các-ta mùa lễ hội.

Một trong những địa điểm cuộn rất đông khách tham quan ở Gia-các-ta là tổ hợp Công viên In-đô-nê-xi-a thu nhỏ

Kỳ 1: Gia-các-ta mùa lễ hội

“Ngoài xe gắn máy, ô tô giờ đây đang là công cụ ưa dùng của các gia đình ở Gia-các-ta. Nhưng phía trước vẫn còn nhiều điều đang chờ ở Gioóc-gia-các-ta (Yogyakarta) và Xô-lô (Solo), hai địa danh gắn liền với du lịch và thương hiệu vải Batik.

Những con phố ùn ùn xe tương hỗ vừa là nhược điểm, vừa như một đặc trưng của tỉnh thành này. Đang tíu tít với việc đưa tin về lễ hội, nhưng anh An-đria Gia-rốt (Andrie Djarot), biên tập viên Kênh truyền hình Trans7 của In-đô-nê-xi-a vẫn nhiệt tình dành ít phút nói chuyện cùng đoàn phóng viên Việt Nam.

Cùng với sự phát triển về mọi mặt của thành phố, số lượng “xe bốn bánh” đã tăng với tốc độ chóng mặt, nên mới có chuyện nhiều tuyến đường, dù được xây dựng cho hơn chục làn xe, vẫn hàng giờ, hàng phút phải chịu cảnh tắc đường. Anh cho biết, sở dĩ lễ hội năm nay náo nhiệt và được tổ chức rần rộ hơn những lần trước là bởi Gia-các-ta vừa đón chào vị Thị trưởng mới. 000 ru-pi (chừng 500.

Ước tính có tới 2 triệu người đã đổ về Gia-các-ta để cùng nhau ăn mừng ngày trọng đại này. Chia tay Gia-các-ta bằng một bữa trưa nhẹ trong quán Café Batavia ở Quảng trường Batavia, chợt thấy tí chút nuối tiếc bởi với vỏn vẹn gần hai ngày, chúng tôi chưa thể đi khắp góc cùng ngõ hẻm của thị thành này.

Bên cạnh những nét văn hóa đậm chất In-đô-nê-xi-a, Gia-các-ta cũng là nơi để du khách châu Âu có thể tìm thấy hình bóng hiện đại của tổ quốc mình với những tòa nhà chọc trời, những “thiên đường mua sắm” sầm uất. Với những ai ưa khám phá lịch sử và văn hóa, Gia-các-ta cũng là tuyển lựa lý tưởng.

Chúng tôi đến Gia-các-ta đúng vào lúc chính quyền và người dân nơi đây đang phấn chấn bước vào Lễ hội ban đêm, lễ hội chính trong số hàng chục sự kiện kỷ niệm 486 năm ngày thành lập tỉnh thành.

Nói về một trong những vấn đề nan giải nhất của Gia-các-ta, anh A-gung Xu-đi-ra (Agung Sudira), nhân viên của Sở Văn hóa và Du lịch Gia-các-ta cho biết, dân số tăng nhanh, lại thêm làn sóng nhập cư từ các vùng khác đổ về đã khiến những con phố ở thủ đô trực tính bị ùn tắc, nhất là giờ tan tầm.

Như để những vị khách đến từ Việt Nam bớt bỡ ngỡ, 3 viên chức chuyên về quảng bá du lịch của Gia-các-ta hồ hởi giới thiệu về thủ đô của In-đô-nê-xi-a. Chị In-gan Ma-lem (Ingan Malem), Thư ký thứ nhất về Thông tin và Văn hóa xã hội của Đại sứ quán In-đô-nê-xi-a tại Việt Nam; các nhân viên của Sở Văn hóa và Du lịch Gia-các-ta cùng chúng tôi rảo bước đến hai con phố dành cho khách du lịch ba-lô ở Gia-các-ta.

Đường phố Gia-các-ta vào giờ cao điểm. Thế nhưng Gia-các-ta nổi tiếng với tắc đường chẳng phải do thành phố có một hệ thống liên lạc kém mà ngược lại, đường sá ở đây được quy hoạch khoa học với chất lượng cũng rất đáng nể.

Ước lượng, có tới 40% tổng số công cụ giao thông của In-đô-nê-xi-a tập hợp tại thủ đô Gia-các-ta. Trường bay Xu-các-nô Hát-ta ở ngoại thành Gia-các-ta vào dịp cuối tuần chừng như nờm nợp kẻ đến người đi hơn ngày thường. Lạ là trong câu chuyện trước nhất, họ lại nhắc đến cảnh tắc đường, vốn xảy ra liền tù tù ở Gia-các-ta. Nếu Sabang là phố chuyên về ẩm thực, với những món ăn đa dạng từ Á đến Âu, thì phố Jaksa lại tràn đầy nhà trọ và khách sạn.

000 đồng Việt Nam), là du khách đã có một căn phòng chất lượng khá cho một đêm nghỉ. Thủ đô của In-đô-nê-xi-a cũng như thân thiện hơn thường lệ khi tuốt tuột những con phố hướng về Quảng trường Mô-na và trụ sở tỉnh thành ngay từ cuối giờ chiều đã biến thành những con phố đi bộ với cờ hoa ranh con, ánh đèn nhấp nhánh. Có gia đình sở hữu tới ba, bốn chiếc ô tô”, anh Đô-li Ha-xtô-dô-ê-đô (Dolly Hastojoedo), Giám đốc điều hành của công ty chuyên tổ chức sự kiện Gemma Event cho biết.

Thoạt nhìn hai con phố này chẳng khác mấy so với phố Tạ Hiện ở Hà Nội. Bài và ảnh:  VŨ HÙNG   Kỳ 2: Điểm sáng du lịch trong tương lai. Phố Tham-rin, con phố chính ở Gia-các-ta, thông thường xe pháo đông đúc là vậy, nhưng nay đã phải nhường chỗ cho những sân khấu ngoài trời của lễ hội. Giá phòng ở đây cũng hạp với dân du lịch bụi, chỉ cần khoảng 250.

Với dân số khoảng 12 triệu người, thủ đô Gia-các-ta nằm bên bờ Tây Bắc của đảo Gia-va, hòn đảo lớn nhất của In-đô-nê-xi-a. Gia-các-ta trong mùa lễ hội cũng là điểm đến tuyệt vời đối với du khách quốc tế.

Ngay tại đây, có thể bắt gặp hình ảnh hòn đảo du lịch Ba-li xinh đẹp hay chiêm ngưỡng toàn cảnh quốc gia vạn đảo chuẩn y một bản đồ mô phỏng dựng trên mặt hồ rộng lớn.

“Người dân Gia-các-ta rất náo nức chờ đợi xem ông ấy sẽ lãnh đạo thị thành ra sao”, An-đria Gia-rốt nói. Gia-các-ta cũng được coi là cửa ngõ của In-đô-nê-xi-a, nhất là trong lĩnh vực du lịch.

Trên khắp tỉnh thành này, có tới hàng chục bảo tàng theo đủ các lĩnh vực như văn hóa truyền thống, dệt may, hàng hải, múa rối… để khách tham quan có thể tìm hiểu về sơn hà có số tín đồ Hồi giáo đông nhất thế giới này. Sự phát triển hài hòa ấy đã tạo nên một Gia-các-ta vừa truyền thống, vừa thời thượng, mà không nhiều đô thị trên thế giới có được.

Không sinh ra và lớn lên ở Gia-các-ta, song sự xuất hiện của tân Thị trưởng thành thị Giô-cô Uy-đô-đô (Joko Widodo) được nhiều người tin rằng sẽ đem lại niềm hy vọng mới cho thủ đô của In-đô-nê-xi-a.