Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Ban đã làm mới Nội chính tính sao đây?.

Tại Công ty Thoát nước thành phố TP HCM, năm 2012, lương của giám đốc là 2,6 tỉ đồng/năm, chủ tịch hội đồng thành viên là 1,6 tỉ đồng/năm, kế toán trưởng là 1,67 tỉ đồng/năm, lương bình quân của người cần lao thẳng khoảng 25,6 triệu đồng/tháng, lao động thời vụ khoảng 5,4 triệu đồng/tháng, trong khi của viên chức quản lý là hơn 111 triệu đồng/tháng

Ban Nội chính tính sao đây?

Việc các lãnh đạo các công ty trên hưởng lương như vậy có đúng quy định và đúng chế độ lương đối với một doanh nghiệp quốc gia, một đơn vị sự nghiệp, hoạt động dựa vào nguồn thu ngân sách quốc gia, phục vụ công hay không? Câu giải đáp không khó! Trong cơ chế thị trường, chúng ta chấp thuận một mức lương hàng tỉ đồng một năm ở những công ty tư nhân, còn trong các cơ quan quốc gia mà mức lương của nhân viên vài ba triệu đồng một tháng thì không thể có chuyện ấy được.

Lãnh đạo TP HCM kỳ vọng, việc thành lập Ban Nội chính sẽ góp phần quan yếu trong tổ chức bộ máy tham mưu cho Thành ủy về lãnh đạo, chỉ đạo công tác Nội chính, phòng tham nhũng, hoang phí và cải cách tư pháp một cách hiệu quả, chém hơn… Không khó để nhận thấy, 2 sự việc trên rất có liên tưởng với nhau, rõ ràng các cơ quan chức năng tại TP HCM mà một trong số đó là Ban nội trị Thành ủy TP HCM vừa ra mắt phải có bổn phận dự làm rõ việc nhiều lãnh đạo công ty công ích nhận lương tiền tỉ một năm, họ có sai phạm, có thể hiện tư lợi, tư túi hay không? Xin gác qua chuyện liêm sỉ, xin gác qua chuyện họ làm lợi cho Nhà nước bao lăm tiền để có thể hưởng một mức lương trên trời như vậy.

Dư luận TP HCM bất bình và cuồng nộ với sự việc lương tiền tỉ của các giám đốc doanh nghiệp Nhà nước, nhưng rất ưng ý trước sự công khai, sáng tỏ, cương trực của lãnh đạo UBND TPHCM trước sự việc trên. Lương bình quân của người lao động thời vụ chỉ 5,43 triệu đồng/tháng, trong khi lương của giám đốc Công ty Thoát nước thị thành TP HCM lên đến hơn 200 triệu đồng/tháng  Vụ việc đã gây lên một làn sóng bất bình, phẫn nộ trong dư luận với nhiều câu hỏi về trách nhiệm được đặt ra… Ban nội trị Thành ủy trực thuộc Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM, là cơ quan tư vấn của Thành ủy mà trực tiếp và trực tính là Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy về lãnh đạo, chỉ đạo công tác an ninh - Nội chính, phòng chống tham nhũng và cách tân tư pháp.

Tại Công ty Chiếu sáng công cộng TP HCM, lương của giám đốc năm 2012 là 2,2 tỉ đồng/năm, chủ tịch hội đồng thành viên là 2,4 tỉ đồng/năm, lương bình quân của người cần lao bộc trực khoảng 55,3 triệu đồng/tháng, thời vụ khoảng 7,8 triệu đồng/tháng, trong khi của viên chức quản lý hơn 164 triệu đồng/tháng.

Chắc chắn rằng, vụ việc sẽ không bị chìm xuồng, người dân thị thành đang rất quan tâm, mong chờ những động thái rắn rỏi tiếp theo của lãnh đạo UBND TP HCM… Ban Nội chính tính sao đây?  A TƯ.