Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Đường Đua - Thành công cho một bước đi mạo khá là hot hiểm.

Bít tất tay đến nghẹt thở ngay từ những phút đầu và duy trì được sự găng đó tới phút cuối, Đường Đua khiến người xem thực thụ bị cuốn vào trong câu chuyện suốt gần 90 phút xem phim

Đường Đua - Thành công cho một bước đi mạo hiểm.

Vẻ mặt ham mê của Nhan Phúc Vinh khi cắt đứt ngón tay một nạn nhân của hắn, cảnh hội thoại của Nhan Phúc Vinh với ba của Lộc, khi hắn vừa đập vỡ đầu ông già, vừa dùng khăn mùi xoa lau vết thương của người mới bị hắn đánh là những cảnh đáng nhớ của phim. Khác hẳn với những vai diễn thân thuộc của mình, Nhan Phúc Vinh vào vai Hải, một tên “tầng lớp đen” máu lạnh và bệnh hoạn khoác lớp vỏ lịch lãm, qua.

Âm thanh và đặc biệt âm nhạc cũng là một dấu ấn quan trọng của Đường Đua. Và đó là điểm thành công đầu tiên, cũng là điểm thành công đáng trân trọng của e-kíp làm phim Đường Đua. Tự bản thân câu chuyện phim đặt ra những câu hỏi chưa được trả lời với khán giả, chứ không phải đạo diễn

Đường Đua - Thành công cho một bước đi mạo hiểm.

Được làm bằng một tiếng nói dung dị, đời thường, bộ phim không bị vấp vào những “triết lý vụn” khiên cưỡng, với những nhân vật giả tạo. Nhưng trên hết, khán giả sẽ tìm tới với bộ phim vì Đường Đua đã chạm tới những vấn đề của thực tế phức tạp, thậm chí khốc liệt của cuộc sống quanh họ- nạn bài bạc, từng lớp đen đã đẩy nhiều gia đình tới bước tận cùng, sự giận dữ Không thể kiểm soát của những người trẻ, và dấu hỏi về trách nhiệm của xã hội và chính quyền với những điều đang xẩy ra với những con người nhỏ bé.

Phát hiện mới của điện ảnh sau bộ phim Đường Đua chính là Nhan Phúc Vinh. Khán giả đã có quyền nhóng, sau những bộ phim màu mè về cuộc sống thương lưu, đã có những bộ phim gặp gỡ với cuộc sống, gặp gỡ với sự thật, để tìm được sự đồng cảm của khán giả Việt Nam.

Không phải đạo diễn trẻ nào cũng làm được như vậy

Đường Đua - Thành công cho một bước đi mạo hiểm.

# Rằng các khán giả ở độ tuổi trên mười sáu sẽ rất hứng đi xem phim. Là một đạo diễn trẻ, chưa từng làm phim truyện dài, chỉ có dấn vốn là bộ phim ngắn Chuyện tầm phơ trong cuộc thi phim ngắn 89600km+…, nhưng Nguyễn Khắc Huy đã tạo được cho bộ phim một nhịp điệu rất suýt.

Và một vai chính đòi hỏi không chỉ thể lực cho một bộ phim hành động mà còn diễn biến tâm lý phức tạp, mạo hiểm khi sử dụng một dàn “sao” toàn nam và là những cái tên còn chưa thực thụ tỏa sáng, cho dù đã từng dự vào một số bộ phim khác, mạo hiểm khi đặt hàng Nguyễn Mạnh Duy Linh, một nhạc sĩ trẻ rất lừng danh ở dòng nhạc hàn lâm nhưng chưa bao giờ viết nhạc cho phim truyện, và đặc biệt là mạo hiểm khi “cả gan” làm một bộ phim hành động chạm đến mặt tối của từng lớp, với nạn bài bạc, mại dâm và “từng lớp đen” - một sự mạo hiểm hút khiến cho bộ phim không ra được màn ảnh rộng, đến với khán giả…có thể còn kê rất nhiều những mạo hiểm mà diễn viên Hồng Ánh và hãng phim Xanh non trẻ của cô đã ưng ý khi dành gần một năm trời để sản xuất bộ phim tâm lý tội phạm-hành động Đường Đua, bộ phim vừa ra mắt báo chí và “dân trong nghề” ngày 22 tháng 7 vừa rồi.

Còn quá sớm để đánh giá thành công phòng vé của bộ phim, cho dù người viết tin tưởng. Có thế nói, sự mạo hiểm của Hãng phim Xanh đã được đền đáp xứng đáng với một sản phẩm điện ảnh tuy chưa thật hoàn hảo, nhưng đã mở ra một hướng đi mới cho điện ảnh tư nhân Việt Nam

Đường Đua - Thành công cho một bước đi mạo hiểm.

Không thể không đề cập đến “hiệu ứng ngược” của một tác phẩm đã “suýt bị cấm”- khán giả kiên cố sẽ phấn khởi tìm hiểu tại sao một bộ phim Việt Nam lại làm Hội đồng Duyệt phim quốc gia “nổi giận” đến mức cuốn hút cản ngăn nó đến với công chúng. Ngay từ cảnh trước tiên, Nguyễn Duy Mạnh Linh đã chứng minh, âm nhạc của anh có thể tạo được hiệu ứng mạnh mẽ ra sao với khán giả: căng thẳng, bi thương, uất hận…Là một nhạc sĩ của dòng nhạc “hàn lâm”, anh đã mở ra cho mình một lĩnh vực mới trong sự nghiệp sáng tạo âm nhạc.

Nguyễn Khắc Huy đã tạo được cho bộ phim một tiết điệu rất hút. Phát hiện mới của điện ảnh sau bộ phim Đường Đua chính là Nhan Phúc Vinh Đóng góp vào thành công của Đường Đua có vai trò quan yếu của Nguyễn Khắc Huy.