Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Cuộc khủng hoảng hoả tiễn Cuba và những điều chưa biết - Kỳ 6.

Biển Caribê vì vậy mà dậy sóng

Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba và những điều chưa biết - Kỳ 6

Tàu Mỹ gặng hỏi tàu Liên Xô chở hàng gì, nhưng vẫn không phái người lên boong thẩm tra. Sau khi quan sát kĩ, các quan chức Mỹ cho rằng Bucharest là một chiếc tàu chở dầu thông thường. Sáng sớm ngày 25/10, một số máy bay Mỹ được lệnh lượn vòng bên trên tàu Bucharest. Cả Mỹ và Liên Xô đều không muốn xuống thang, nhưng cũng không muốn nổ súng vào nhau.

Sau này quân Mỹ giảng giải họ không khám đường tàu của Liên Xô, mà chỉ rà một chiếc tàu do Liên Xô thuê và sự tuyển lựa đó là có chủ tâm. Hai siêu cường nắm trong tay loại khí giới giết người hàng loạt khủng khiếp - vũ khí hạt nhân cùng tuốt kiếm giương cung. Ngày 23/10, Cremli ra tuyên bố lên án việc Mỹ tiến hành phong tỏa hải phận xung quanh Cuba là "hành vi cướp biển chưa từng có trong lịch sử", là "đi theo hướng phát động chiến tranh hạt nhân trên thế giới".

Trên bình diện quốc tế, chính phủ nhiều nước như Tây Đức, Anh, Pháp, Canađa và 14 nước thành viên Tổ chức các quốc gia châu Mỹ đứng về Oasinhtơn. Liên Xô bị buộc phải dừng việc chuyển vận trang thiết bị mang tính tấn công tới Cuba, nhưng vẫn đẩy nhanh việc xây dựng kho dự trữ khí giới hạt nhân, bãi phóng tên lửa ở Cuba.

Tàu Marucla chỉ được phía Mỹ tha cho đi khi xác nhận hàng hóa nó chở chỉ là ô tô và linh kiện ô tô. Ngày 24/10, một chiếc hàng không mẫu hạm của Mỹ tiến lại gần tàu Bucharest. Tuy nhiên, những chiếc tàu khác lại không may mắn như Bucharest. Minh Thành (Tổng hợp) Đón đọc kỳ sau:Những bức thư hỗ tương giữa Kennedy và Khrushchev. Hành động của Mỹ nhận được sự ủng hộ của 84% người dân nước này.

Hai bên chỉ cách nhau khoảng 300 m. Trong khi đó, Mỹ vẫn tiếp thể nghiệm hạt nhân trên không. Hai bên tránh được một cuộc xung đột mà hậu quả của nó vững chắc sẽ rất khó lường. Chính trong thời khắc ngàn cân treo sợi tóc đó, những chiếc tàu Liên Xô gần đường cách ly nhất dừng lại rồi quay đầu. Lính Mỹ lên tàu nhà lao hàng hóa, tra khảo thuyền viên. Thuyền trưởng và 50 thuyền viên vinh dự đón nhận những bó hoa tươi thắm cùng quốc kì Cuba và huy hiệu Fidel vì đã "không sợ sự uy hiếp của chủ nghĩa đế quốc Mỹ" gan dạ đến với Cuba.

Mátxcơva cũng tỏ rõ ý kiến: Nếu quân xâm lăng khởi động chiến tranh sẽ phải chịu đòn giáng trả mạnh mẽ nhất từ Liên Xô. Thông tin quy định những vật tư bị cấm gồm: hoả tiễn đất đối đất, bom, rốckét và tên lửa không đối đất, các loại đầu đạn lắp vào những loại khí giới trên, những thiết bị duy trì và điều khiển các loại vũ khí trên… Kennedy còn ủy quyền cho Bộ trưởng Quốc phòng McNamara đưa ra những điều lệ và chỉ thị cấp thiết về việc hoạch định những khu vực cấm, khu vực hạn chế, tuyến đường cũng như việc ngăn chặn, thẩm tra biệt hiệu, hàng hóa và cảng đến của những con tầu tới Cuba.

Ngoại giả, hai bên Xô-Mỹ còn tiến hành một cuộc đấu tranh tâm lý không nhân nhượng

Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba và những điều chưa biết - Kỳ 6

Ngày 26/10, tàu Marucla (do Mỹ chế tác, đăng ký ở Libăng) được Liên Xô thuê của Panama rời cảng Riga ở bờ biển Baltic chở hàng tới Cuba.

Đương nhiên, một cuộc đọ sức vô tiền khoáng hậu đã xảy ra. Tàu khu trục Joseph P. Phía Mỹ đã sẵn sàng ra lệnh tấn công nhấn chìm bất cứ chiếc tàu ngầm nào xâm phạm đường cách ly. 000 tấn hàng, chiếc tàu này rời cảng Odessa bên bờ Biển Đen, bắt đầu hành trình tới Cuba. Đêm 23/10, đội tàu chở hàng của Liên Xô vẫn cứ ào ào tiếp cận đường cách ly. Đề cập tới nguyên do Liên Xô và Mỹ thoát khỏi cuộc xung đột sáng 24/10, có người nói là do sự cẩn trọng của Kennedy và Khrushchev; có người lại cho rằng những chiếc tàu dừng lại trước đường cách ly chở trang thiết bị mang tính tấn công tới Cuba; có người suy đoán Mátxcơva không dám mạo hiểm để lọt vào tay người Mỹ những bí hiểm công nghệ chế tác hoả tiễn, đầu đạn hạt nhân và thiết bị điện tử.

Tàu Poltava của Liên Xô trên đường tới Cuba ngày 15/9/1962. Đối mặt với sự bức bách quá đáng của Mỹ, Liên Xô vẫn không hề động dao. Ngày 27/10, quân Mỹ lại chặn một chiếc tàu của Cuba để thẩm tra. Trên Đại Tây Dương, quân đội Mỹ đã cho thiết lập một tuyến phong tỏa nghiêm mật với sự dự của 16 tàu khu trục, 3 tàu tuần dương, một hàng không mẫu hạm chống ngầm, 6 tàu cung cấp và 150 tàu dự bị để có thể kiểm soát quờ các con tàu ra, vào Cuba.

Tuy nhiên, theo cựu Đại sứ Liên Xô tại Mỹ, Dobrynin, những chiếc tàu trên chở vũ khí hạt nhân. Khi còn cách quần đảo Bahamát khoảng 180 hải lý về phía đông bắc thì bị hai chiếc tàu khu trục của Mỹ chặn lại. Thế giới cũng đứng trước bờ vực của thảm họa chiến tranh hạt nhân.

Mục đích nhằm tránh xung đột không cấp thiết với Liên Xô, nhưng vẫn cho thấy việc Mỹ ra lệnh ngăn chặn tàu đến Cuba không phải là lời nói suông. Tháng 9/1962, sau khi chất lên 9. Sáng hôm sau, 8 tàu ngầm và 18 tàu chở hàng của Liên Xô tới địa điểm hội quân. Kennedy (trái) của Mỹ dừng, thẩm tra tàu Marucla của Liên Xô ngày 26/10/1962.

Lợi dụng tình hình, ngày 23/10, Kennedy ra thông báo "Cấm chuyển vận khí giới tiến công đến Cuba", tuyên bố "Quân đội do tôi làm thống soái từ 14 giờ GMT ngày 24/10/1962, căn cứ vào những chỉ thị đưa ra trong thông báo này sẽ tiến hành cấm việc vận tải khí giới tiến công và các vật tư can dự đến Cuba". Sáng 26/10, tàu Bucharest tới La Habana, nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt của mọi người.

Ngày 25/10, lần trước nhất hải quân Mỹ thực hiện lệnh ngăn chặn một chiếc tàu chở hàng của Liên Xô, mang tên Bucharest.

Trong một thời gian ngắn ở Tây bán cầu đã hình thành liên minh chống Liên Xô.