Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Văn hóa dùng điện thoại di động: vui vui Chưa định hình đã mai một.

Theo kết quả khảo sát của Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, có 57% người có thu nhập cao cho rằng ĐTDĐ là sự diễn đạt khả năng kinh tế của mỗi người; 23,1% người nghèo và 25% người có thu nhập nhàng nhàng cũng có cùng quan niệm trên; 24,4% nghĩ rằng ĐTDĐ bộc lộ sự sành điệu, nên luôn muốn dùng chiếc thời thượng nhất

Văn hóa sử dụng điện thoại di động: Chưa định hình đã mai một

000 đồng/người đang điều khiển mô tô, xe gắn máy sử dụng ĐTDĐ, thiết bị âm thanh; thông điệp an toàn giao thông "Gọi điện thoại khi tài xế thì thần chết sẽ gọi bạn" gửi đi khắp nơi nhưng không phải ai cũng tinh thần được điều đó. Sử dụng ĐTDĐ cũng cần kỹ năng?   Dù Luật giao thông đường bộ quy định rõ: "Cấm người đang điều khiển mô tô, xe gắn máy có hành vi dùng điện thoại di động"; Nghị định 71/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực liên lạc đường bộ cũng đưa ra mức xử phạt 60.

Thêm nữa, hiện tượng dùng một loại ngôn ngữ rất khác lạ so với tiếng Việt trong tin nhắn của giới trẻ mà có người gọi là tiếng nói ý đang dần làm mất đi sự thuần khiết, chuẩn mực của tiếng Việt. 000 - 80. Đó là điều nguy ngại", TS Bùi Hoài Sơn, Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam nhấn mạnh.

Chẳng những thế, người sử dụng ĐTDĐ hiện tại còn có quyền quyết định sự thành công hay thất bại của một cuộc thi, một sự kiện hoặc một cá nhân chủ nghĩa, tiêu biểu như các chương trình tương tác với các phương tiện truyền thông đang "hot" bây chừ như: tầm anh tài Việt, Giọng hát Việt, Bước nhảy hoàn cầu.

Những đề xuất trên không phải không có lý khi văn hóa dùng ĐTDĐ ở nước ta chưa định hình, còn những mặt trái của nó thì đã thấy rõ. Phạt nặng đối với những người vẫn ngang nhiên sử dụng ĐTDĐ khi tham gia giao thông. Trên đường phố không hiếm người lái xe bằng một tay vì còn bận… a lô, có thể gây hiểm cho người tham dự giao thông.

Ở góc độ này, ĐTDĐ giúp cá nhân chủ nghĩa khách thể hóa địa vị tầng lớp của mình, do vậy nhiều người thu nhập thấp và nhàng nhàng cũng nạm để có thể sở hữu được một chiếc điện thoại thỉnh thoảng gấp 2 - 3 lần lương tháng của họ để bộc lộ địa vị tầng lớp.

Thực từ trạng này, bà Nguyễn Liên Hương kiến nghị nên xây dựng văn hóa dùng ĐTDĐ và tuyên truyền tới mọi từng lớp quần chúng, nhất là lớp trẻ. Ảnh: Thanh Hải Tuy nhiên, không phải lúc nào ĐTDĐ cũng được sử dụng đúng công năng, mục đích, ý nghĩa.

Xây dựng văn hóa dùng ĐTDĐ và tuyên truyền tới mọi từng lớp dân chúng, nhất là lớp trẻ là điều cần thiết trong thời khắc hiện giờ. Nhà trường và phụ huynh học sinh cần kết hợp để có những định hướng đúng đắn, bổ sung thêm kiến thức, phát động nhiều phong trào để những người trẻ tuổi có tinh thần giữ gìn sự thuần khiết của tiếng Việt, không nên tạo ra một ngôn ngữ khác lạ khiến việc giao tế trong cộng đồng trở thành khó khăn.

Đáng nói hơn, hành vi dùng ĐTDĐ không văn hóa của một bộ phận không nhỏ lớp trẻ đã làm ảnh hưởng xấu tới văn hóa. Chiếc ĐTDĐ ngày nay ngoài chức năng liên lạc còn có thể đưa ra các dịch vụ giải đáp, hỗ trợ bổ ích cho người sử dụng như định vị GPRS, truy cập internet, tương tác qua âm thanh, hình ảnh… Những lợi. Còn trong trường học, không có quy định nào cấm học trò sử dụng điện thoại di động nên rất khó để quản lý.

Họ đã góp phần hình thành thói quen học đòi, tiêu tiền phao phí khi bản thân các em còn đang ngồi trên ghế nhà trường", bà Nguyễn Liên Hương, tập san VHNT Việt Nam lo ngại. Nhiều bậc phụ huynh còn đầu tư cho con những chiếc điện thoại đắt tiền, sành điệu. Để làm được điều này, ngành giáo dục nên đưa văn hóa sử dụng ĐTDĐ vào giảng dạy, coi đây là một trong những kỹ năng sống, giúp học sinh, sinh viên biết phá hoang các chức năng của điện thoại, biết sử dụng đúng lúc, đúng chỗ với mục đích.

"Những con số này phần nào chứng tỏ nhiều người điềm nhiên dìm những người có thu nhập cao là những người có địa vị xã hội cao. Tưởng như việc bình chọn này là khách quan, công khai, nhưng dưới góc nhìn của TS Bùi Hoài Sơn, "kênh giao thiệp" này là một trong những nguyên do khiến cái tôi cá nhân chủ nghĩa thể hiện càng ngày càng rõ, trong khi người Việt ta vốn trọng cộng đồng, tình đoàn kết.

"Thí sinh dùng điện thoại để quay cóp, tra hỏi đáp án, gửi đề thi ra ngoài, làm lộ đề thi… Không ít nghiêm đường cũng phàn nàn về việc tiết học đang tiến hành thì bị đứt quãng bởi tiếng chuông điện thoại trong lớp bất thần vang lên. Lợi bất cập hại   Theo thống kê, hiện một người dân đăng ký và dùng 1,5 thuê bao. Mà ĐTDĐ mang lại là chẳng thể phủ nhận.