Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

'ao làng'. Ca sĩ Việt: Chặng đường dài cho hành trình tốt hơn thoát khỏi.

Chỉ hù khán giả trong nước mà thôi"

Ca sĩ Việt: Chặng đường dài cho hành trình thoát khỏi... 'ao làng'

Nguyên tố giỏi tiếng nước ngoài, đầu tư vào bài hát, đầu tư về y phục. Nào "ông hoàng, diva". Đã có một thời gian cô được xúc tiếp với công nghệ âm nhạc Hàn Quốc, kinh nghiệm cũng có nhiều, nhân kiệt của cô cũng chẳng thể phủ nhận.

Tuy nhiên chất lượng lại không đồng đều và tỷ lệ thuận số lượng. Tiếp tục đến năm 2012 cô được giải thưởng Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất.

Gần đây nhất ca sĩ Khuất Duy Vinh, một ca sĩ gốc Việt đoạt giải 3 trong cuộc thi nhạc pop quốc tế New Wave 2013 như tạo một tinh thần cổ vũ cho nhiều người Việt. 000 thành viên. Nhưng sau mỗi cuộc thi khán giả mau quên người ca sĩ đoạt giải ấy, bởi lại có thêm những cuộc thi mới và khán giả bị cuốn theo những điều mới”.

Kể từ năm 15 tuổi đến nay anh đã đoạt được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi âm nhạc, tiêu biểu trong đó có giải nhất cuộc thi Hannover Songcontes "Horen 2012" tự sáng tác và trình diễn tại Đức.

Ở trong tầm khu vực, chúng ta còn chưa gây được cơn sốt đối với những nước xung quanh thì làm sao có thể phát triển đến âm nhạc thế giới.

Điều đó không chỉ ở bản thân của ca sĩ mà còn ở những nhân tố khách quan bên ngoài. Khoảng cách để âm nhạc Việt lan tầm trong khu vực còn khó và vượt xa lên tầm thế giới là điều còn khó khăn hơn. Từ năm 2002 đến 2005, cô có lượng hâm mộ lên đến 40. Sự hạn chế này một phần ở góc cạnh thiên tài của người ca sĩ, một phần do cơ chế cấp phép cho ca sĩ của nước ta có nhiều buộc ràng chặt chẽ, chính bởi vậy mà cũng làm hạn chế phần nào.

Để thật sự tỏa sáng đó là một bài toán khó cho nhiều ca sĩ có máu nóng với nghề như hiện thời. Đó là chưa nói tầm ảnh hưởng lan sang các khu vực thì không được bao lăm.

Những chiêu trò này bản tính chỉ nhằm lôi cuốn dư luận để bán đĩa, tạo show ca hát thu lợi nhuận về cho mình. Một là thí sinh tự do, hoặc được các cơ quan quốc gia cấp phép. Không giúp ca sĩ tỏa sáng  Nhạc sĩ Miêu Thanh phân bua: "Một điều đáng buồn rằng, ca sĩ Việt Nam có quá nhiều danh xưng nhưng tầm ảnh hưởng lại chẳng được bao lăm khi "tầm miệng thế" lại vượt trội hẳn lên.

Vẫn chỉ là hy vọng  Vừa qua, báo chí "rùm beng" chuyện ca sĩ Mỹ Tâm "tiến công" giải thưởng âm nhạc quốc tế như giải European Music Awards 2013, ở hạng mục Best Wordwide Act vào tháng 11 tới. Đó cũng một phần là do sự đầu tư khá kỹ càng về âm nhạc. Là một thí sinh tự do, không ở đơn vị nào cử đi nhưng anh đoạt giải khá cao.

Dù nhiều ca sĩ có giọng hát tốt nhưng họ thực sự chưa tỏa sáng. Phân tích vấn đề này nhạc sĩ Tuấn Khanh chia sẻ: "Nếu là thí sinh tự do, ca sĩ phải gửi đĩa đến để thẩm định ở vòng ngoài, nếu ban tổ chức thấy được họ sẽ cho vào những vòng trong.

Mỹ Tâm là ca sĩ có thực lực. Vinh được sinh ra tại Hà Nội và sinh sống ở Đức khi được 1 tuổi, mẹ anh chính là người nuôi dưỡng và phát hiện ra thiên tài của con mình. Bây chừ, nhiều ca sĩ Việt Nam trong nước mang rất nhiều danh hiệu khủng. Cũng góp phần gây khó khăn cho nhiều ca sĩ.

Có thực tiễn rằng, khi các ca sĩ Việt Nam tham dự các chương trình quốc tế chia ra làm hai cách. Đây là sự kiện được khá nhiều người trông mong. Ca sĩ đông nhưng tốc độ tạo ảnh hưởng trong khu vực và thế giới lại không được bao nhiêu, để đoạt danh hiệu giải thưởng tầm quốc tế lại càng khó.

Vươn ra thế giới: Còn khoảng cách khá xa  Có thể nói rằng, tại Việt Nam không thiếu ca sĩ hát hay, tuy nhiên nghịch lý là các ca sĩ Việt Nam ít tham dự các chương trình âm nhạc trên thế giới. Ca sĩ Mỹ Tâm dù hát hay nhưng cần nhiều nhân tố để thắng lợi các giải thưởng quốc tế.

Nhưng ít dự các chương trình quốc tế. Tuy nhiên một phần những giải đó không được chiếu trên truyền hình nhiều nên khán giả không được biết và có thể đón xem

Ca sĩ Việt: Chặng đường dài cho hành trình thoát khỏi... 'ao làng'

Một nhạc sĩ xin được phép giấu tên cho biết: "Tại Việt Nam nhiều ca sĩ được phong là “ông hoàng, diva” nhưng tài năng âm nhạc của họ chỉ quẩn và chẳng tạo ra được một tầm ảnh hưởng nào to lớn với các nước bên cạnh.

Sự thành công của chàng ca sĩ trẻ tuổi Khuất Duy Vinh này được xem là niềm cổ vũ cho nhiều hào kiệt âm nhạc Việt, sự cầm và thể hiện tốt khả năng của mình ở những cuộc thi lớn trên thế giới.

Tuy nhiên, những yếu tố như Thanh Bùi ở cuộc thi quốc tế không nhiều. Hợp Phố. Thật ra, khi ca sĩ Việt Nam tham dự các giải quốc tế đa phần đi đều có giải. Nhưng để tỏa sáng trước nhiều nhà nước khác cũng chẳng dễ dàng.

Các thông báo này khán giả chỉ có thể cập nhật sau khi cuộc thi chấm dứt". Nhiều ca sĩ kém tiếng Anh, thiếu hiểu biết về những xu hướng âm nhạc thịnh hành trên thế giới. Không biết rock, hiphop là sao, có sự dị biệt nào giữa rap da trắng và rap da đen.

Rõ ràng, để ca sĩ có thể đoạt được những vị trí cao trong làng nhạc thế giới họ gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2000, cô đoạt Huy chương đồng Liên hoan giọng ca châu Á. Sau các sân chơi âm nhạc nhiều ca sĩ dễ bị rơi vào lãng quên. Nhưng có đòi hỏi bắt là phải hát tiếng của nước họ. Những ca sĩ có thực lực lại rơi vào cảnh nhiều người không thấy đậm đà với các giải quốc tế. Rõ ràng, chúng ta còn nhiều lỗi để tạo bước đột phá.

Đông nhưng không chất lượng  Chưa bao giờ lực lượng ca sĩ lại đông đúc như bây chừ. Một phần những duyên cớ này phát xuất từ sự khắt khe trong cơ chế, có nhiều thủ tục khá rườm rà. Bên cạnh đó những tri thức và thiên tài bẩm sinh của mình đã giúp anh có một số thành công tốt.

Và phần nhiều tâm lý ca sĩ Việt Nam còn khá e sợ nên đôi khi họ chưa bạo dạn để tham gia các cuộc thi quốc tế". Một điều dễ nhận thấy là khi tham dự, họ là một ca sĩ thông thường nhưng vào sâu trong vòng trong họ càng tỏa sáng, một phần họ được chỉ ra những điểm mạnh yếu trong giọng hát, được đầu tư về y phục, trang điểm. Công nghệ âm nhạc phát triển đến nỗi, người người chỉ cần biết hát là đã có thể thành ca sĩ.

Xét phương diện thì Mỹ Tâm cũng khá triển vọng. Để ca sĩ được phát triển thì ngoài tuấn kiệt cần có, họ phải có những ca khúc hay, đó là điều rất quan yếu, nếu có sự phối hợp ăn rơ giữa ca sĩ, nhạc sĩ cộng thêm đó là cách quản lý có những định hướng truyền bá chuyên nghiệp, stylist, cách trình diễn như thế nào thì mới thành công được". Để tạo ra hướng đổi thay, nhạc sĩ Quốc An cho biết: "quan yếu là chúng ta cần có những công ty đào tạo chuyên nghiệp.

Chia sẻ thêm vấn đề này nhạc sĩ Quốc An cho biết: “Hiện tại, chúng ta có nhiều cuộc thi âm nhạc. Danh xưng, tiền bạc.

Họ chỉ giỏi trong việc tung chiêu lấy tên mà bán đĩa trong nước. Bởi những cuộc thi như thế đòi hỏi rất nhiều ở người ca sĩ.

Đa phần chỉ vỏn vẹn trong nước là chính. Mỗi năm có đoàn Nhà nước cử đi, tuy nhiên từ khoảng 5-7 năm nay chúng ta khá lặng im trong các cuộc thi quốc tế. Những danh xưng, những bộ trang phục đắt tiền hàng tỷ, xe hơi, hay kim cương không cứu vãn được ca sĩ Việt và cũng chẳng đủ sức làm họ tỏa sáng vượt khỏi biên giới Việt Nam".

Nói đến những giải quốc tế không thể không kể đến nhạc sĩ, ca sĩ Thanh Bùi, người cũng từng đoạt giải thưởng khá cao tại cuộc thi thần tượng âm nhạc Úc. Nói về việc để được tham dự một cuộc thi quốc tế, nhạc sĩ Quốc An cho biết những thủ tục sau: "Đa số các ca sĩ khi tham dự các chương trình quốc tế đều đi theo đoàn.

Mặc dù, Mỹ Tâm là một giọng ca đầy thực lực, kỹ năng trình diễn tốt nhưng chuyện dự và giành giải thưởng là hai điều đương nhiên khác nhau. Khuất Duy Vinh là một tài năng âm nhạc được phát hiện từ sớm.