Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Mỹ hay hay tăng ngân sách tài trợ quân sự cho Đông Nam Á lên hơn 50%.

Thủy quân lục chiến Mỹ trong một cuộc tập trận ở Thái Lan với Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc

Mỹ tăng ngân sách tài trợ quân sự cho Đông Nam Á lên hơn 50%

Hiệp đồng quân sự trị giá 500 triệu USD bao gồm cả các khâu cung cấp radar và đào tạo cho phi công Indonesia sử dụng trực thăng Mỹ. Ngày 26. Tại Malaysia, ông Hagel tuyên bố rằng việc Mỹ đầu tư vào quan hệ đối tác an ninh và hiệp tác sẽ tương trợ cho các đích kinh tế của các nước trong khu vực Châu Á.

Ngày 27. Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh dẫn đầu.

Những vấn đề chính được các bên đối tác bàn bạc bao gồm cả việc soạn thảo Bộ lệ luật xử sự ở Biển Đông. 8 tại Jakarta, Bộ trưởng Hagel ban bố cung cấp 8 trực thăng chống chọi Apache loại AH – 64E cho Indonesia nhằm tăng cường khả năng quân sự cho nước này.

AFP cho rằng quyết định bán trực thăng Apache của Mỹ cho Indonesia nằm trong chính sách xoay trục về Châu Á của chính quyền Obama. 8, các đại biểu ASEAN và các nước đối tác là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga và Mỹ sẽ tụ hợp bàn bạc về những tiến triển đạt được trong 5 lĩnh vực cộng tác thực tại là hỗ trợ nhân đạo và ứng phó thảm họa, quân y, hoạt động giữ gìn hòa bình, an ninh hàng hải và chống khủng bố.

Chương trình tương trợ quân đội nước ngoài cung cấp các khoản tài trợ hoặc cho vay để giúp các nước mua vũ khí của Mỹ. RFI dẫn phát biểu của ông Hagel tại Bộ Quốc phòng Malaysia rằng “thương mại không thể phát triển tại những vùng biển mà ở đó tranh chấp được giải quyết bằng vũ lực”.

8, Bộ trưởng Hagel đã tới Brunei tham gia cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN, với sự tham gia của cả Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc. Ám chỉ đến tình hình găng tay tại Biển Đông do các tranh chấp chủ quyền cương vực, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, các vấn đề như đối đầu trên biển, tin tặc và mất an ninh là một mối đe dọa trực tiếp đối với nền kinh tế toàn cầu.

Tại Hội nghị mở rộng Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM+) lần thứ 2 vào ngày 29. Theo ông Hagel, ngân sách gần đây nhất của Mỹ gồm 90 triệu USD để tài trợ quân đội nước ngoài, các chương trình giáo dục và đào tạo quân sự quốc tế ở Đông Nam Á, tăng 50% so với 4 năm trước đây.