Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Hải quân TQ còn thua vui vui xa Mỹ, Nga, Nhật Bản.

Hết thảy những so sánh ấy đều là tương đối có tính thiếu ổn định, không hẳn hải quân của một nước nhỏ hơn lại yếu hơn hải quân nước lớn hơn như hải quân Israen với hải quân Ai Cập, hay hải quân Syria chẳng hạn…  PV: Một khi nổ ra xung đột quân sự tại Biển Đông, theo ông, đâu là những lợi thế chiến lược của ta về mặt quân sự để giữ vững chủ quyền bờ cõi nhà nước?   Tướng Lê Kế Lâm:  Điều tốt nhất là giữ giàng hòa bình, ổn định trên khu vực và trên Biển Đông

Hải quân TQ còn thua xa Mỹ, Nga, Nhật Bản

Cùng bất đắc dĩ có thể lực cường quyền nào đó cố tình gây ra xung đột quân sự trên Biển Đông, trên Trường Sa của Việt Nam thì chúng ta quyết không sợ không bao giờ chịu khuất phục. Trung Quốc đang đặt đích “Phục hưng cao độ nước Trung Hoa vĩ đại" trong mục tiêu đó Hải quân là quân chủng quan trọng được đầu tư đương đại hóa chóng vánh trong thời kì qua.

Đặc biệt nếu uy hiếp đến sự an toàn của quốc gia khác thì phải lên án đề nghị không được tái vi phạm song song theo dõi để ứng phó. Thời gian qua Trung Quốc liên tiếp bành trướng sức mạnh quân sự trên Biển Đông với những cuộc tập trận trái phép quy mô lớn chưa từng có, thời kì kéo dài và điều động cả 3 hạm đội luân phiên tham dự.

Với đường lối chiến tranh quần chúng. PV: Theo ông đánh giá, hiện thời Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nga, Úc và Canada đang rất quan hoài đến vấn đề Biển Đông, các quốc gia này có vai trò và ảnh hưởng như thế nào trong tiến trình giải quyết tranh chấp? Việt Nam cần làm gì để tận dụng sức mạnh tổng hợp từ bên ngoài, trong công tác đối ngoại để bảo vệ chủ quyền vùng biển nhà nước?   Tướng Lê Kế Lâm:  Các nước lớn nói chung đều có những chiến lược toàn cầu của riêng mình, trên chính trường thế giới họ không bao giờ diễn tả hết, nhưng nhìn vào cách ứng xử của chính khách đương chức và dự đoán xu thế phát triển của thời cuộc có thể thấy tham vọng của từng nước.

Trên “bàn cờ nhỏ” này không khó để thấy được nước đi chiến thuật và chiến lược của các nước lớn.

Biển Đông là một trong hai vùng biển lớn nhất của thế giới, là vùng địa Chính trị, địa Quân sự, địa Kinh tế nhạy cảm và sôi động. Xin cảm ơn thiếu tướng về cuộc nói chuyện này  (Theo GDVN).

Kết hợp với sức mạnh khu vực và bạn bè, đồng minh trên thế giới chúng ta nhất mực đánh thắng. Còn “vạn biến” là phát triển đa chiều, đa cực đa đối tác…của thời cục ngoài và cả trong nước

Hải quân TQ còn thua xa Mỹ, Nga, Nhật Bản

Nếu làm với dụng ý khác thì cần phải theo dõi, phản ứng kịp thời. Nếu hải quân của Trung Quốc thực hành các cuộc diễn tập đơn phương theo đúng luật pháp quốc tế như đã nói ở trên thì đó là việc thường ngày. Vì thế Việt Nam phải khôn khéo, bình tĩnh, sáng láng để nhìn thấy cái tiện lợi mà tận dụng cái hắc búa để tránh.

# Trên chiến trường, biển đảo Việt Nam sẽ phát huy sức mạnh toàn dân cả trong nước và người Việt ở nước ngoài. Nhưng làm gì thì làm cũng phải hiểu và ghi nhớ lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với cụ Huỳnh Thúc Kháng trong năm 1946: “Dĩ Bất biến, ứng vạn biến”.

Các nước lớn đều quan tâm có nước quan hoài rất sâu. Về thực lực hải quân của Trung Quốc bây chừ so với các nước Asean thì có phần mạnh hơn, đông hơn nhưng so với hải quân các nước như Mỹ, Nga, Nhật Bản thì còn kém cạnh nhiều. Tuy nhiên liệu sức mạnh hải quân Trung Quốc có thực sư gớm ghê như vậy? Đâu là những điểm yếu chủ yếu của hải quân nước này khi tham chiến? can dự đến vấn đề này, phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc bàn luận với Chuẩn Đô đốc, Thiếu tướng Lê Kế Lâm - nguyên Giám đốc Học viện Hải quân Việt Nam.

Theo tôi nghĩ cái bất biến ở đây là: “Độc lập – Thống Nhất và kiêm toàn lãnh thổ Việt Nam”. Trên chiến trận truyền thông, người ta có cảm giác hải quân Trung Quốc đang rất mạnh với nhiều tàu to, súng lớn.