Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Nâng cao mới nhất năng lực cạnh tranh trong hội nhập quốc tế.

Trước tình hình đó, UBND thị thành đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, trong đó chú trọng phát huy và vỡ hoang hiệu quả tiềm năng, lợi thế so sánh, đẩy mạnh phát triển kinh tế kiến thức nhằm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh

Nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập quốc tế

Hà Nội hiện có khoảng 90. Các đơn vị như Tổng Công ty May 10, Công ty cổ phần Ô tô Xuân Kiên, Tổng Công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam, Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông… đã giao hội nghiên cứu sản phẩm chủ lực, đầu tư có trọng tâm để tạo ra những mặt hàng được thị trường đánh giá tốt về kiểu dáng, chất lượng, giá thành và được xác nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố.

Từ tháng 5-2009 đến nay, đô thị đã ban hành nhiều quy định tương trợ các DN trên địa bàn xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của DN trên thị trường trong, ngoài nước. 000 DN, đóng góp lớn cho nền kinh tế Thủ đô nói riêng và giang san nói chung.

Để tiếp chuyện tương trợ DN vượt qua khó khăn, phát triển bền vững, thời kì tới tỉnh thành sẽ tăng cường tổ chức cho DN tham gia chương trình xúc tiến thương mại, ngần thị trường, dự các hội chợ triển lãm, giao thương với các tổ chức, DN trong và ngoài nước; Đồng thời thông tin để DN đăng ký hưởng hỗ trợ theo Quyết định số 2495/QĐ-UBND ngày 10-4-2013 của UBND thị thành về tương trợ lãi suất sau đầu tư cho các DN của thành phố năm 2013.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế càng ngày càng sâu rộng, nhất là khi Việt Nam đã là thành viên của WTO và dự mạnh mẽ vào tiến trình khu vực, tiến tới hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 cùng nhiều hiệp định tự do thương nghiệp khác, việc nâng cao năng lực cạnh tranh trở thành vấn đề sống còn của DN, nhất là đối với DN vừa và nhỏ.

Ảnh: Bá Hoạt Với sự tương trợ về chủ trương chính sách của thành phố, nhiều DN đã nắm vươn lên đạt chỉ tiêu về SXKD bằng hoặc cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Nhiều sản phẩm được công nhận là sản phẩm chủ lực như sản phẩm may mặc của Tổng Công ty May 10, ống thép không gỉ của Công ty cổ phần Quốc tế tổ quốc, máy biến áp 500kV của Công ty Thiết bị điện Đông Anh… không chỉ phục vụ tốt thị trường trong nước mà còn thay thế được hàng nhập cảng, góp phần giảm nhập siêu.

Đồng thời, hội tụ phát triển một số ngành, sản phẩm công nghiệp chủ lực có thương hiệu trên thị trường trong nước và khu vực. Sở Công thương Hà Nội đã tư vấn UBND thị thành thẳng tuột tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh thành với đại diện các DN, đề xuất đô thị ban hành nhiều chính sách tạo môi trường thuận lợi giúp DN xúc tiến phát triển SXKD.

Một số DN đã dự vào chuỗi các DN sinh sản công nghiệp tương trợ cho Nhật Bản. Bởi thế, quốc gia cần sớm có những chính sách khuyến khích, tương trợ đồng bộ và hiệu quả cho DN. Tuy nhiên, do phần lớn DN có quy mô vốn nhỏ, khả năng tiếp cận vốn yếu, trang thiết bị công nghệ lạc hậu, năng lực quản lý còn hạn chế… nên phải đối mặt với nhiều vấn đề làm ảnh hưởng đến hiệu quả sinh sản kinh doanh (SXKD) cũng như sức cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế và thị trường toàn cầu do các công ty đa quốc gia chi phối.

Hà Nội đã và đang khai triển nhiều giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nhiều DN được hỗ trợ đầu tư đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị, đa dạng hóa sản phẩm, áp dụng công nghệ sản xuất tiền tiến. UBND thành thị cũng thành lập Ban chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy SXKD cho DN.

Với lợi nhuận từ doanh thu, các DN đã chủ động đầu tư công nghệ đương đại để phát triển bền vững.