Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

cũng ngược!. Nhạc sỹ Huy Tuấn: Ở Việt Nam cái tốt hơn gì.

Thế nên việc chạy theo, vào hùa là khó tránh

Nhạc sỹ Huy Tuấn: Ở Việt Nam cái gì... cũng ngược!

Vietnam's Got Talent, 4. Sản phẩm tốt vững chắc sẽ bán được. Anh có nghĩ vậy?  áp lực tìm ra những nhân tố sáng giá là của vơ các cuộc thi, chứ không riêng Vietnam Idol. Theo Cảnh Sát Toàn Cầu. Anh có nghĩ đó là một dấu hiệu bất thường?  Nếu nói thất thường thì hình như nghệ thuật ở Việt Nam, cái gì cũng thất thường và đi ngược với xu thế chung của thế giới. Thì tôi nghĩ mọi người đang bị nhầm.

Không có cái đó, thì không có lý do để một sản phẩm âm nhạc xuất hiện. Top 5 show có biểu giá lăng xê cao nhất: 1. Vì bạn nhìn đi, sắp sửa trở lại trào lưu các liveshow miễn phí trên truyền hình, như mới rồi là show "Dấu ấn" trên VTV9. Còn như Uyên Linh hay Văn Mai Hương, đó lại là câu chuyện khác và không phải năm nào cũng tìm ra được những yếu tố nổi trội như vậy.

Và cô ấy sẽ lớn lên, những sản phẩm âm nhạc sẽ theo cô ấy lớn dần. Tôi không tin những gì phát miễn phí mà tốt cả. Vietnam Project Runvvay, 5. Thí dụ, tôi không phải là tuấn kiệt để đẩy một ca sỹ yếu vào thị trường mà vẫn thành ngôi sao.

Chứ hai năm trước, khi quơ đều miễn phí, mà tôi có làm ầm lên đi nữa, cũng chẳng ai thèm hình như. Nhưng đâu phải, rất nhiều người sau cuộc thi đã phải trở lại từ con số 0. Hay "Giọng hát Việt", cũng bị áp lực là phải đi tìm một giọng hát mà ắt mọi người xác nhận đây là một giọng hát đẳng cấp của người Việt. Hay "Vietnam's Got Talent", mang tên là cỡ tuấn kiệt, nhưng nó không có bổn phận phải đi lớp nhân kiệt cho showbiz.

Ở Hương có gì đó, như là hình ảnh về hoài bão của tôi trong đó. Bạn phải tin rằng, khi vấn đề bản quyền và thái độ của người nghe có ý thức hơn thì chúng tôi.

Chính bởi vậy, ca sỹ ném tiền vào thinh không, mà tương lai mù mịt. Như tôi 5 năm qua đã sống tốt bằng âm nhạc rồi.

Bởi vì không có ai bỗng nhiên đem đi cho chẳng những thứ rất là linh đối với một người ca sỹ, đó là nhu cầu được trình diễn trên sân khấu một show diễn riêng cho khán giả của mình và được bán vé. Không ai lại "tình cho không biếu không" như thế, trừ khi đó là liveshow cuối cùng bạn muốn tặng cho tuốt những ai yêu mến mình.

- Nghe anh nói có vẻ như, nhạc sỹ ở Việt Nam sắp có thể sống thực thụ bằng âm nhạc?  Tôi nghĩ vậy. - Nhưng, nhìn từ thực tại, nếu The Voice hay Vietnam Idol không có scandal thì rating sẽ rất thấp, lượng phủ sóng trên mạng tầng lớp sẽ rất kém. Còn chiêu trò thì tôi không nghĩ tới, thỉnh thoảng nó là sự va đập trong một cuộc thi dài hơi, rồi bị thổi lên thành scandal thôi. Chẳng hạn như một cuộc thi hát gây hiệu ứng thì rất nhiều cuộc khác cũng ăn theo, cái tính a dua là cực kỳ lớn.

Điều đó làm cho người ta có cảm giác, nghe đâu đó là cỗ máy đào luyện ngôi sao. Với tôi, một ca sỹ không thể nào ăn xổi được, phải có tư duy và học hành. Rất đông các nhà sản xuất âm nhạc gắn mác nhạc sỹ ở Việt Nam đều làm để kiếm tiền, chứ không phải vì mục đích nâng đỡ cho ca sỹ.

Và họ sẽ sốt ruột muốn ăn sống nuốt sống. Hay như chương trình "Bài hát Việt" chả hạn, mọi người bắt nó phải khoác một cái áo thật lớn, và quy định phải thế này hay thế khác thì mới là "Bài hát Việt", nhưng thực ra nó chỉ là những bài hát trong phạm vi một sân chơi thôi, nó không đại diện cho cái gì đó quá lớn.

Giờ chúng ta quá nhiều ca sỹ trung bình, mà thiếu đi những gương mặt có thể trở nên ngôi sao lớn. - Mỗi năm các cuộc thi hát trên truyền hình sẽ giới thiệu vài chục ca sỹ mới. Còn việc tìm được tài năng như Uyên Linh, Văn Mai Hương thì đó là may mắn. Thà bạn bán được ít mà có tiền, còn hơn lượng nghe ảo mà chẳng thu được gì hết.

Nếu ai không xác định một cách trang nghiêm, sau cuộc thi mình phải xây lại những viên gạch trước tiên, thì sẽ rất khó khăn trong con đường mai sau. Của rẻ là của ôi mà. Tôi không lo ngại chuyện đó. Bạn được bao lăm người tham vấn, giúp sức để tỏa sáng trong 5 phút. Tất thảy những thứ đó là đi ngược lại với xu thế chung của thị trường trình diễn.

Thị trường đã dần đổi thay, thì việc đầu tư vào cá tính âm nhạc cũng như chất lượng sản phẩm là quan yếu nhất. The Voice Kids, 2. Tư duy làm việc trong giới âm nhạc là rất hay ăn theo, đua nhau cạnh tranh và làm ầm ĩ trong giây lát. Tôi nói những điều này để mô tả rằng, nếu các bạn trẻ vẫn còn tư duy làm cho có rồi phát miễn phí chờ vận may, thì các bạn sẽ không bao giờ có được thành công. Tôi làm giám đốc âm nhạc cho chương trình này, tôi thấy tiêu chí của nó là gây dựng được những ước mơ của các bạn trẻ đàm mê âm nhạc.

Thực ra mục đích chính của các chương trình này là tiêu khiển, làm cho quyến rũ khán giả, chứ nó không có nhiệm vụ đẻ ra những ngôi sao hay tìm bằng được những anh tài. Cặp đôi hoàn hảo. Còn thi xong, bạn chẳng còn gì cả

Nhạc sỹ Huy Tuấn: Ở Việt Nam cái gì... cũng ngược!

Thực ra đến nay, sau Mỹ Linh, Văn Mai Hương là ca sỹ thứ hai mà tôi làm việc với nhân cách là một nhà sản xuất. Hiện thời thì đúng là những show ca nhạc mang tính nghệ thuật cao để bán vé gần như đã không còn, những show tạp kỹ như "Duyên dáng Việt Nam" cũng đã cũ mòn và yếu ớt. Nó là một cuộc hành trình dài, rất nhiều gian khổ, cho cả ca sỹ và nhà sinh sản.

Nhưng cái gì là hiện tượng thì bạo phát bạo tàn. Còn những yếu tố khác là phụ thêm. Thế nên các thí sinh cũng bị cuốn theo trào lưu ấy, họ nghĩ rằng những gì lung linh trong cuộc thi đó sẽ tiếp tỏa sáng.

Và thêm vào nữa là chúng tôi sẽ tìm được những câu chuyện hấp dẫn, để kể cho khán giả truyền hình.

Anh nghĩ sao?  Mọi người đang bắt các chương trình truyền hình thực tế gánh những vai trò quá sức.

Theo mắt anh, hiện tượng này có thuận chiều không?  Nếu nói xa, thì đó là do thiếu tư duy nền tảng. Sẽ giàu to (cười). Âm nhạc, trước nhất là phải hay và có xúc cảm. Vì cái quan yếu nhất của Vietnam Idol là chất lượng âm nhạc, cái này chúng tôi tự tín. 9%), Vietnam Idol (6,4%).

Cứ như vậy, mọi thứ phải vững bền. - Xin cảm ơn anh!      Các cuộc thi hát trên truyền hình vẫn Hút khán giả   Theo thống kê của công ty TNS, các show truyền hình tầm tuấn kiệt ca hát vẫn đang được yêu thích nhất tại Việt Nam. Tính đến hết tháng 6/2013, các chương trình đạt rating (số lượng người xem) cao nhất như sau: bộ mặt thân quen (11,8%), The Voice Kids (10,5%), The Voice (9,5%), VietnanrVs Got Talent (7,6%), Cặp đôi hoàn hảo (6.

Nhạc sĩ Huy Tuấn và ca sĩ Văn Mai Hương    - Nói như thế, anh ngầm ý rằng, Văn Mai Hương, ca sỹ mà anh đang làm nhà sinh sản cho mọi dự án âm nhạc, là khuân mặt có thể trở thành sao?  Nếu ban đã nghe album mới "Mười tám +", bạn sẽ thấy Văn Mai Hương trưởng thành chóng vánh như thế nào.

Chuyện đó giờ đang manh nha trở lại, đó là dấu hiệu không hề lạc quan một tí nào. Tôi nhìn ra được ở Hương một con đường dài nên quyết định làm. Thì đúng thế. Hiện giờ có những hiện tượng chỉ sau một bài hát là đã được ưa chuộng săn đón. Và thị trường âm nhạc chẳng có gì đáng nói hơn thế. Vị việc bán vé đó, nó đảm bảo về việc thu lại vốn đầu tư, và nó nuôi dưỡng đàm mê làm nghề của các ca sỹ cho những dự án mới.

Truyền hình thực tế đang là bức tranh sinh động nhất cho chuyện ấy. Và sau đó, động thái tích cực là các trang mạng đã gỡ hết xuống. Mỗi người nhìn sai đi một tẹo, mất đi tư duy nền tảng, sẽ đương nhiên dẫn đến những hành động sai, nên nhiều bạn trẻ coi rằng phải đi thi mới lừng danh.

Vì trong cuộc thi, bạn chỉ là một phần làm cho cuộc thi hấp dẫn. Lúc này The Voice gần như đã "vét" sạch những tuấn kiệt còn lại, thì tháng 9 tới, anh và ê kíp của Vietnam Idol có sợ sẽ lại.

Khán giả coi đó là thứ độc nhất vô nhị để tiêu khiển, mà thực ra những phần còn lại của đời sống âm nhạc cũng èo uột, gần như chẳng có gì. Nhạc sĩ Huy Tuấn  - Sự lan tỏa của các cuộc thi khiến cho cả người nghe và người hát đều nghĩ rằng, muốn thành ca sỹ thì phải leo lên tivi và thi. Làm sao để các chương trình đó hấp dẫn trong khoảng 30 phút thôi. - Sau mỗi một cuộc thi lại có một lứa ca sỹ mới ra đời, nhưng rồi mai một đi cũng nhanh, mà rồi không phải ai cũng gặp được những nhà sinh sản âm nhạc tốt.

- Anh cũng vừa nói, truyền hình thực tế phát triển nóng và có tính a dua cao, nên những cuộc thi như Vietnam Idol đang kém sức hấp dẫn đi và phải cứu vãn bằng chiêu trò. Theo đó, giá quảng cáo của các show truyền hình này cũng đạt mức kỷ lục, đỉnh cao nhất là 250 triệu/spot 30 giây.

Chúng ta thường bị phát triển nóng nhưng chẳng có gì vững bền cả, không có gì đi từ gốc đến ngọn. Ví dụ như trường hợp vô địch năm ngoái, Ya Suy, đó chính là hình mẫu hoàn hảo của Vietnam Idol, từ một giọng ca vô danh trở thành thần tượng của nhiều người.

Cách đây hơn chục năm, người ta đã lên án chuyện truyền hình làm thay mọi việc của thị trường ca nhạc, hoàn toàn miễn phí. Chúng ta cần nắm được thị trường đang cần gì và chúng ta có gì, trước khi đầu tư một khoản tiền không nhỏ để làm album hay quay MV Ca sỹ, tôi nghĩ, không phải là cuộc quảng cáo hai năm rồi hái quả.

Và việc bán đó là cách để đo đếm và kích thích thị trường phát triển.

The Voice, 3. -Và đó cũng là lý do mà anh chối từ nhiều ca sỹ trẻ muốn nhờ anh sinh sản album?  Không phải từ chối mà không tìm được lý do thích họp để hợp tác. Một số trang như Zing đã đăng bài hát dưới danh mục "bán", tức là có thu phí. Tôi cho rằng điều này là tín hiệu tốt, cho thấy một thái độ tích cực.

Mới đây, khi album "Mười tám +" của Văn Mai Hương bị phát hành trái phép trên một số trang mạng chúng tôi đã lên tiếng. Hương được đào tạo bài bản, có khả năng và giọng hát tốt, thêm vào đó là tư duy âm nhạc sâu sắc. Anh có nghĩ như thế?  đích thực là muốn phát triển được, ngoài may mắn ra thì còn cần có tri thức nền tảng, sự nhảy cảm nữa.

Như bạn nói các liveshow bán vé đã không còn. -Anh vừa nói, các show truyền hình đã nuốt trọn cả phần còn lại của thị trường âm nhạc. Vơ bèo gạt tép cho đủ người thi không?  thực tế Vietnam Idol luôn diễn ra khác lạ, gây bất thần. - Thực ra cũng khó cho các bạn trẻ, vày đôi khi một gương mặt mới với một clip đơn giản phát miễn phí trên mạng cũng có thể gây hiệu ứng.