Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Mỹ đặt căn cứ sát TQ để khóa mọi người đọc Ấn Độ Dương?.

Hiện, Chính phủ liên minh cần tuyên bố công khai là có cho phép xây dựng căn cứ này hay không?”

Mỹ đặt căn cứ sát TQ để khóa Ấn Độ Dương?

Khóa Ấn Độ Dương  thông báo Mỹ chuẩn bị xây dựng cứ quân sự tại Ấn Độ được tờ “Calcutta Telegraph” cho biết là một bộ phận trong chiến lược “tái cân bằng thăng bình Dương”, Mỹ đang dự kiến xây dựng căn cứ không quân ở Trivandrum - Thủ phủ của bang Kerala.

Thành  (Nguồn ANTĐ  ). Gần đây, ông Herbert Carlisle - Tư lệnh không quân của Bộ tư lệnh yên bình Dương của Mỹ, đã công khai kế hoạch khai triển tàu bay chiến đấu đến Ấn Độ của Lầu năm góc.

Ông nói: “Chúng tôi có khá nhiều những khiếm khuyết cần đổi thay trong chiến lược "tái cân bằng", thí dụ như cần tiếp chuyện duy trì sức mạnh tại khu vực Đông Bắc Á. Đây là một bang nằm ở phía tây nam của Ấn Độ, tiếp giáp biển Ả Rập. Với việc đặt căn cứ Không quân ở Trivandrum, liên minh Ấn – Mỹ sẽ khiến Trung Quốc cảm thấy bất an. Kế hoạch của Lầu Năm Góc được Tổng thư ký Đảng Cộng sản Ấn Độ - Prakash Karat thông tin: “Việc xây dựng căn cứ không quân trên là kỳ vọng từ lâu của người Mỹ.

Đây là những loại vũ khí đỉnh cao của quân đội Mỹ, không nhiều nước được san sớt bí mật công nghệ dù chỉ là 1 dự án. T. Điều này, vô hình trung đã giúp cho quân đội Mỹ có nhiều thuận lợi khi hành binh vào Ấn Độ. Thậm chí Washington còn bằng lòng chia sẻ những thông tin công nghệ vũ khí đỉnh cao như: tên lửa hành trình Tomahawk (để giúp Ấn Độ hoàn tất dự án hoả tiễn hành trình Nibrhay) và hệ thống phòng ngự tên lửa Patriot, thậm chí hãng Lockheed Martin còn mời Ấn Độ tham dự vào dự án chế tạo máy bay chống chọi tàng hình thế hệ thứ 5 F-35.

Căn cứ không quân này có vị trí chiến lược rất quan trọng vì nó nằm ở phía nam bờ biển Malabar, từ đây xuôi xuống phía nam không xa chính là Ấn Độ Dương, phía bắc cách Kachin khoảng 220km. Ngay từ năm 2006, Hoa Kỳ và Ấn Độ đã đạt được một hiệp định khung về vấn đề này.

Trước khi nhậm chức Tư lệnh không quân thăng bình Dương, ông Carlisle đã từng đảm đang nhiệm vụ cộng tác không quân giữa 2 nước. Vận chuyển cơ hạng nặng C-17 Globemaster của Ấn Độ mua từ Mỹ ngoại giả, Không quân Ấn Độ cũng đã mua sắm rất nhiều phi cơ Vận tải chiến lược C-130J Super Hercules, C-17 Globemaster, phi cơ tuần tiễu chống ngầm P-8I (Phiên bản xuất khẩu của P-8A Poseidon) và trực thăng tiến công AH-64, đi kèm với chúng là Hệ thống bảo đảm hậu cần theo tiêu chuẩn Mỹ.

Tư lệnh không quân Thái Bình Dương Carlisle cũng đã từng đích thân đến khảo sát Trivandrum, ông chính là một thành viên thuộc Nhóm hoạch định chính sách quan hệ quốc phòng Mỹ - Ấn. Phản ứng trước quyết định này, hãng truyền thông Bloomberg phân tích, Mỹ luôn hy vọng xây dựng được mối quan hệ hợp tác quân sự khăng khít với Ấn Độ. Mặt khác, chúng tôi cần luân phiên hiện diện, tăng cường dịch chuyển xuống phía nam và sang hướng tây, bao gồm: căn cứ không quân Darwin, Tyndall (Australia); Changi - Singapore; Nakhon Ratchasima - Thái Lan và Trivandrum - Ấn Độ”.