Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Hoàn Cầu: "Trung Quốc chẳng thể tiếp để nước nhỏ hiếp đáp nước lớn".

Vị trí địa chiến lược của Bắc Triều Tiên vẫn rất quan trọng đối với an ninh nhà nước của Trung Quốc nên Bắc Kinh chẳng thể bỏ mặc Bình Nhưỡng, trái lại cần nuốm khôi phục vai trò vành đai hoãn xung chiến lược cho Trung Quốc của nhà nước này

Hoàn Cầu:

Ông Vương Hải Vận trong một chương trình phỏng vấn của giới truyền thông Trung Quốc. Nguyên tố để chọn 1 quốc gia làm đai hoãn xung chiến lược cho Trung Quốc, theo Vương Hải Vận phải xem nhà nước đó có ổn định hay không, có hữu nghị với Bắc Kinh hay không, hiệp tác an ninh giữa họ với Trung Quốc có tiện lợi hay không.

Máy bay Y-12 của Hải giám Trung Quốc (nay là Cảnh sát biển Trung Quốc) "cạ" khu vực Senkaku, hình ảnh được tờ Thời báo Hoàn Cầu minh họa một cách đầy ẩn ý cho bài phân tách của Vương Hải Vận. Học giả này cho rằng bất cứ một vòng đai hoãn xung chiến lược nào đều không thể thiên nhiên hình thành mà phải mất nhiều gắng trong thời gian dài để xây dựng.

Nội hàm của đai hoãn xung chiến lược theo Vương Hải Vận, về bản tính là một vòng đai yểm hộ chiến lược do 1 nhà nước lập nên nhằm mục đích giành lợi thế không gian và thời gian khi đối phó với các mối thị oai an ninh từ bên ngoài

Hoàn Cầu:

Một số nhà nước có quan hệ đặc biệt với Bắc Kinh như Bắc Triều Tiên và một số nước giáp biên phía Tây Trung Quốc trong con mắt của hoàn vũ và giới học giả quân sự Bắc Kinh phải chăng chỉ là bình phong, là "bia đỡ đạn" cho Trung Quốc với cái gọi là vành đai hoãn xung chiến lược?.

Trên phương diện địa chính trị, thiết lập một vòng đai yểm hộ chiến lược không chỉ có lợi đối với việc đối phó sức ép chiến lược từ một số nước lớn cũng như khả năng xâm nhập từ các thế lực đối địch, mà còn có lợi cho việc "duy trì ổn định và an ninh ở các quốc gia xung quanh".

Hiện thời Trung Quốc chính yếu tính toán từ góc độ tác dụng chiến lược địa chính trị của vòng đai và không phải tất tật các quốc gia lân bang với Trung Quốc đều có thể đóng vai trò làm vòng đai hoãn xung chiến lược cho Bắc Kinh, ông Vận nhấn mạnh. Thời báo hoàn vũ ngày 27/8 đăng bài phân tách của ông Vương Hải Vận, lon Thiếu tướng, cố vấn cao cấp của học hội Chiến lược quốc tế Trung Quốc với tiêu đề khá sốc: "Trung Quốc không thể tiếp kiến để tái diễn tình trạng nước nhỏ ức hiếp nước lớn"?! Ông Vận cho rằng thời kì gần đây giới học thuật Trung Quốc ngày càng quan hoài đến việc Trung Quốc có nên thiết lập cho mình một "vòng đai hoãn xung chiến lược" và Triều Tiên có phải là đai hoãn xung chiến lược của Bắc Kinh hay không.

Ông Vận nhấn mạnh, nước nào "dám thách thức sự uy nghiêm nước lớn của Trung Quốc, thách thức các lợi ích quan yếu của Trung Quốc thì Bắc Kinh phải trừng trị, chẳng thể để tình trạng nước nhỏ hiếp nước lớn đấu tái diễn"

Hoàn Cầu:

Vương Hải Vận nhấn mạnh, "là một nước lớn đang trỗi dậy trong bối cảnh cục diện khu vực vô cùng phức tạp, các mối thị oai từ bên ngoài khá nghiêm trọng" nên Trung Quốc thế tất phải xây dựng một đai hoãn xung chiến lược cho mình.

Vương Hải Vận. Để làm được điều này, Bắc Kinh phải vừa thiết lập sự tin tức, vừa phải tạo dựng cái uy của mình và dám can thiệp, trợ giúp một khi các nhà nước này phải đối mặt với các thách thức an ninh, đặc biệt là nguy cơ lật đổ chính quyền.

Đáng chú ý, bài phân tách của ông Vương Hải Vận trên Thời báo hoàn vũ cốt yếu nói về "đai hoãn xung chiến lược" của Trung Quốc, trong đó nhấn mạnh vai trò của Bắc Triều Tiên trong chiến lược "hoãn xung" hay có thể nói là "bình phong đỡ đạn thay Bắc Kinh" thì tít bài viết lại dường như ám chỉ một hay một vài nhà nước nào đó mà Hoàn Cầu xem như "nước nhỏ" và "đối địch" với Trung Quốc? ẩn ý của Hoàn Cầu càng trở nên lộ liễu hơn khi bài báo được Thời báo Hoàn Cầu minh họa bằng hỉnh ảnh chiếc máy bay của Hải giám Trung Quốc ngày trước, nay là Cảnh sát biển đang "phẳng phiu đảo Điếu Ngư", tên gọi nhóm đảo Senkaku hiện do Nhật Bản kiểm soát, Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

Điều này được Thời báo Hoàn Cầu nhấn mạnh và giật tít gây sốc trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với hàng xóm ở Biển Đông, Hoa Đông đang gia tăng, tiềm tàng những nguy cơ xung đột

Hoàn Cầu:

Phó thống chế Triều Tiên Choe Ryong-hae hội kiến với ông Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Trung Quốc.

Dù với hàm ý hay hình thức nào, nghe đâu Thời báo Hoàn Cầu và giới học giả quân sự Trung Quốc dường như luôn chụp mũ cho các nước hàng xóm của mình là "kẻ gây rối" và chỉ Trung Quốc là "nạn nhân" cần phải phòng vệ, cần được yểm trợ. Viên tướng này nhận định, trong bối cảnh các vấn đề cộc phức tạp xảy ra xung quanh Trung Quốc ngày một nhiều, vấn đề này đáng để giới học thuật Bắc Kinh đàm đạo kỹ vì nó quan hệ trực tiếp đến chiến lược an ninh quốc gia của họ.

Bắc Triều Tiên trong con mắt giới học giả quân sự và truyền thông Trung Quốc dường như đang đóng vai trò "vòng đai hoãn xung chiến lược", hay còn gọi là bình phong, bia đỡ đạn cho Trung Quốc? Về mặt quân sự, do bán kính tác chiến cũng như khoảng cách tiến công chuẩn xác của vũ khí ngày nay đã tăng lên gấp nhiều lần so với Thế chiến 2, chiến tranh đương đại có thể thị oai 1 nước lớn hầu hết là hình thái chiến tranh phi tiếp xúc tiến công chuẩn xác từ xa, thành thử một đai hoãn xung chiến lược chỉ vài trăm km khó có thể phát huy vai trò yểm hộ, hoãn xung.

Ngoài Bắc Triều Tiên, ông Vận cho rằng giới chức Bắc Kinh còn phải xây dựng cho mình một đai hoãn xung chiến lược tại các nhà nước giáp biên cương phía Tây của mình.