Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Thêm mới vào Philippines tố 2 tàu Trung Quốc vẫn “lảng vảng” ở Bãi Cỏ Mây.

Minh Châu

Philippines tố 2 tàu Trung Quốc vẫn “lảng vảng” ở Bãi Cỏ Mây

Nơi đây, vào năm 1999, Philippines đã cho tàu BRP Sierra Madre, là tàu chuyên chở đổ bộ thời Thế chiến thứ hai, ủi thẳng vào Bãi Cỏ Mây nhằm thiết lập sự hiện diện trái phép tại khu vực này. Hé lộ lịch trình tuần tiễu phạm pháp mới của Trung Quốc ở Biển Đông         Tàu Trung Quốc vẫn “lảng vảng” ở Bãi Cỏ Mây, Scarborough      quân lính Philippines đang đồn trú trái phép tại Bãi Cỏ Mây, trên xác tàu chiến cũ BRP Sierra Madre  Được biết, ngay sau khi phát hiện hai chiếc tàu bán quân sự này vào trưa ngày 23/8, những ngư gia trên đã báo cáo về cho chính quyền thị thành Puerto Princesa, thủ phủ của tỉnh Palawan.

Từ đầu tháng 5 vừa qua, Trung Quốc đã ngay điều các tàu chiến và tàu đánh cá tới gần Bãi Cỏ Mây hòng tăng áp lực, buộc Philippines phải rút khỏi khu vực này. Bắc Kinh đã nhiều lần đòi Philippines phải kéo tàu này đi, thậm chí còn nói sẵn sàng trả tiền phí tổn cho Manila.

Tuy nhiên, do thời tiết xấu nên họ chưa thể thu thập được những hình ảnh rõ ràng của 2 con tàu trên.

Từ đó đến nay, dù đã rỉ sét nhưng chiếc tàu chiến vẫn là căn cứ đồn trú của một tiểu đội thủy quân lục chiến Philippines. Bãi Cỏ Mây chỉ cách Đá Vành Khăn chừng 22 hải lý và cách đảo Palawan của Philippines chừng 105 hải lý. Gần đây nhất, hồi cuối tháng 7, tờ PhilStar dẫn nguồn tin an ninh giấu tên cho hay, Trung Quốc vẫn đang “cắm chốt” một tàu ở Bãi Cỏ Mây và Hải quân Philippines vẫn quan sát các động thái của tàu Trung Quốc tại khu vực này kể từ khi Manila chọn đeo đuổi giải quyết tranh chấp bằng con đường ngoại giao.